Loạt cải tiến dịch vụ công mang lại trải nghiệm mới mẻ cho người dân Thủ đô từ 1/7

Loạt cải tiến dịch vụ công mang lại trải nghiệm mới mẻ cho người dân Thủ đô từ 1/7

Thứ 4, 06/08/2025 14:04
Công cuộc chuyển đổi số không còn là khái niệm vĩ mô mà đã và đang len vào từng thao tác nhỏ trong đời sống hành chính của người dân Thủ đô. Và ở đó, người dân chính là trung tâm thụ hưởng trực tiếp những tiện ích mới.

Nhờ quá trình vận hành và nâng cấp các ứng dụng dịch vụ công của các đơn vị quản lý, người dân TP Hà Nội giờ đây đã có thể tra cứu thông tin, trải nghiệm nhiều tính năng ngay trên điện thoại một cách nhanh gọn và liền mạch.

Trải nghiệm số toàn trình trên ứng dụng “Công dân số Thủ đô” iHanoi

Đối với người dân Thủ đô, bên cạnh VNeID, việc cài đặt và sử dụng ứng dụng iHanoi cũng đang trở thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày. Trong những phiên bản đầu tiên, người dùng có thể phản ánh các vấn đề dân sinh; sử dụng các tiện ích liên quan đến môi trường, giáo dục, y tế… thì việc mới đây iHanoi đã được tích hợp thêm “Tiện ích thanh toán” đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân. 

Như vậy, người dân không chỉ tra cứu thủ tục, điểm tiếp nhận, tiến độ xử lý… mà còn có thể trực tiếp các nghĩa vụ/thủ tục tài chính như nộp phí, lệ phí, tiền phạt vi phạm giao thông, thuế đất đai, tiền điện nước, mua data viễn thông, truyền hình… ngay trên ứng dụng. 

Đây được cho là mảnh ghép “vừa vặn” để liền mạch hoá nhịp trải nghiệm của người dân khi thực hiện các dịch vụ công, tiết kiệm thời gian và nguồn lực xã hội.

image1
Tính năng “Tiện ích thanh toán” trên ứng dụng Công dân số Thủ đô cho phép người dùng hoàn tất phí dịch vụ công qua các nguồn tiền liên kết của 5 ngân hàng và ứng dụng tài chính số như Viettel Money một cách thuận tiện. (Ảnh: Viettel Money)

VNeID 2.2 - Phiên bản mới ngày càng tiện lợi 

Phiên bản mới của VNeID được thiết kế để cập nhật thông tin cá nhân, tổ chức theo địa giới hành chính mới. Điều này giúp người dân không cần làm lại giấy tờ khi địa giới thay đổi mà vẫn đảm bảo quyền lợi; đồng thời có thêm các trải nghiệm số về hành chính công liền mạch và thuận tiện hơn trước. 

image3
Ứng dụng VNeID phiên bản 2.2.0 được Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư (Bộ Công an) công bố áp dụng từ ngày 1/7.

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (C06, Bộ Công an) tại tọa đàm “Để kết nối VNeID an toàn và tiện lợi” cho biết, việc cập nhật sẽ do cơ quan Công an phối hợp với địa phương triển khai tự động, và dữ liệu trong VNeID cũng sẽ có giá trị như bản giấy nếu còn hiệu lực sử dụng.

Công nghệ đến gần dân bằng những sáng kiến thiết thực

Tại Hà Nội, bên cạnh việc cải thiện ứng dụng, mở rộng tiện ích và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên iHanoi, một số phường đã chủ động ứng dụng các thành tựu công nghệ để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Đơn cử như tại phường Thanh Liệt, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) đã hỗ trợ việc rà soát, phân loại, gợi ý xử lý hồ sơ để giảm áp lực cho cán bộ và rút ngắn thời gian trả kết quả cho người dân.

“Các hồ sơ giờ được xử lý nhanh hơn, lại rõ ràng hơn, giúp chúng tôi thuận tiện kiểm tra tiến độ hơn trước”, cán bộ một cửa của phường cho biết.

image2 copy
Người dân phường Thanh Liệt được hỗ trợ tra cứu, thực hiện các TTHC trên công cụ AI của phường, bao gồm cả thủ tục trực tuyến và trực tiếp theo từng bước (Ảnh: Hànộimới)

Hoặc một sáng kiến khác cũng đang được cộng đồng chú ý là mô hình Tòa án điện tử - giúp người dùng có thể đăng nhập và theo dõi tiến độ vụ kiện, giống như cách họ kiểm tra một đơn hàng online. Không chỉ tiết kiệm thời gian đi lại, sáng kiến này còn nâng cao tính minh bạch, giúp người dân chủ động trong mọi giai đoạn tố tụng.

Có thể thấy, điểm chung của những sáng kiến trên là việc liên kết dữ liệu, kết nối thuận tiện và mang đến trải nghiệm số liền mạch trên một ứng dụng cho người dùng.

Câu chuyện gia tăng tính năng của các ứng dụng VNeID và iHanoi, hay việc đưa AI đồng hành cùng quá trình xử lý dịch vụ công tại phường Thanh Liệt cho thấy quá trình chuyển đổi số  không còn là nỗ lực một chiều từ phía chính quyền Thủ đô. Người dân ngày càng chủ động tiếp cận, sử dụng các ứng dụng, nền tảng số với mong muốn giải quyết nhu cầu nhanh gọn, hiệu quả hơn. Họ không còn là “đối tượng phục vụ” mà trở thành chủ thể đồng hành - cùng chính quyền kiến tạo nên một nền hành chính minh bạch, hiện đại, văn minh hơn.

Huỳnh Duy

Cùng chuyên mục

Không được đi chơi đêm Giáng Sinh, bà mẹ đăng ảnh con, mắng mấy câu đọc mà điếng người

Thứ 5, 25/12/2025 23:09
Không chỉ là lời phán xét, đó là nỗi lo thực sự về vết thương tâm lý có thể để lại trong lòng một đứa trẻ.

Nga sắp làm điều "kiểu Nga" nhất từ ​​trước đến nay

Thứ 5, 25/12/2025 23:07
Nga không phải là quốc gia duy nhất theo đuổi giấc mơ này.

MB phát cảnh báo nóng

Thứ 5, 25/12/2025 23:03
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa phát đi thông báo khẩn cấp cảnh báo về tình trạng mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cách nhận thông báo phạt nguội từ Camera AI trong 2 giờ ngay trên điện thoại, ai tham gia giao thông cũng đều nên biết

Thứ 5, 25/12/2025 23:02
Với hệ thống Camera AI đang phủ sóng rộng khắp, người dân hoàn toàn có thể chủ động nắm bắt tình trạng vi phạm giao thông của mình chỉ trong vòng 2 giờ thông qua hai ứng dụng phổ biến trên smartphone.
     
Nổi bật trong ngày

Chỉ vì 1 con ốc, hơn 55.000 chiếc Camry HEV và Corolla Cross HEV bị triệu hồi: Liệu xe tại Việt Nam có ảnh hưởng?

Thứ 5, 25/12/2025 07:15
Dù chỉ là sai sót nhỏ trong khâu siết bu-lông tại bộ biến tần, nhưng lỗi kỹ thuật này đang khiến hàng chục nghìn chiếc Toyota Camry và Corolla Cross đời mới đối mặt với nguy cơ mất điện đột ngột, thậm chí là hỏa hoạn.

Nữ nhân viên kinh doanh mắc ung thư phổi ở tuổi 21, cầu xin mọi người: “Đừng mắc sai lầm giống tôi”

Thứ 5, 25/12/2025 09:50
Cô gái trẻ được chẩn đoán ung thư phổi ở tuổi 21, giờ chia sẻ câu chuyện của mình để cảnh báo tác hại của 1 thói quen nhiều người mắc.

Thua đau tuyển Việt Nam, dàn HLV Thái Lan nhận cái kết cay đắng sau SEA Games 33

Thứ 5, 25/12/2025 11:25
Chưa bao giờ trong lịch sử SEA Games, đội Thái Lan lại phải nhận thất bại nặng nề như vậy ở môn sở trường này.

Ông Zelensky: Ukraine sẵn sàng thực hiện 1 điều Nga yêu cầu, nêu phản ứng nếu Moscow tấn công lần nữa

Thứ 5, 25/12/2025 13:10
Tổng thống Ukraine Zelensky đã công bố chi tiết về kế hoạch hòa bình được cập nhật.

Nhân dân tệ nổi lên giữa địa chính trị căng thẳng: Trung Quốc muốn 'thoát bóng' USD – Rào cản lớn lộ diện

Thứ 5, 25/12/2025 15:18
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc được sử dụng rộng rãi hơn trong thương mại, nhưng tỷ lệ tiết kiệm nội địa cao và việc kiểm soát vốn một phần vẫn là những rào cản.
xe.nguoiduatin.vn