Cụ thể, 8 quốc gia được nhắc đến gồm Pháp, Ý, Ba Lan, Bulgary, Hungary, Cộng hòa Séc, Romania và Slovakia, các nước đều đã ký vào bức thư chung phản đối Luật về khí thải Euro 7. Đức đã không ký vào văn bản này, mặc dù bộ trưởng giao thông vận tải của họ, ông Volker Wissing cũng đã lên tiếng hoài nghi về Euro 7. Đức cũng là một trong những nước đi đầu trong nỗ lực thành công nhằm loại bỏ cái gọi là nhiên liệu điện tử từ tất cả các nguồn cung cấp nhiên liệu điện tử của EU với việc ra lệnh cấm xe đốt trong năm 2035. Nhiên liệu điện tử là loại xăng tổng hợp bền vững hiệu quả, được tạo ra từ quá trình tổng hợp hydro và carbon dioxide sử dụng năng lượng xanh.
Bức thư chung này không nhất thiết báo hiệu sự thất bại hoàn toàn của Euro 7. Đây không phải là một hành động pháp lý chính thức, nhưng nó là một tuyên bố rất mạnh mẽ báo hiệu khả năng ổn định trong nỗ lực của các cơ quan quản lý châu Âu nhằm đạt được mức "xanh" hơn, ít khí thải hơn từ các phương tiện.
Euro 7 dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2025, tuy nhiên, ngày đó có vẻ như sẽ bị lùi lại hoặc phạm vi của các quy định sẽ bị thu hẹp. Nhóm 8 quốc gia phản đối tuyên bố rằng cần ít nhất ba năm nữa để thực hiện những điều chỉnh mà các cơ quan quản lý của EU đang yêu cầu. Một một số chính trị gia và những người nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô ở châu Âu nói rằng các quy định về khí thải được thắt chặt sẽ ảnh hưởng đến các nỗ lực điện khí hóa.
Ở Mỹ, nhiều bang đã đặt mục tiêu cấm bán ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035, mặc dù chính phủ liên bang chưa đưa ra quy định bắt buộc như vậy. Tuy nhiên, các quy định về khí thải từ EPA có thể gây ra phản đối tương tự trong nước. Cơ quan này muốn giảm đáng kể lượng khí thải từ ống xả vào năm 2032, mặc dù không rõ liệu các quy tắc mới có hiệu lực hay không và khi nào.
Việc phản đối của 8 quốc gia kể trên ít nhiều cho thấy dấu hiệu cuộc chiến chống xe đốt trong đang chậm lại. Các nhà sản xuất ô tô đang chuyển sang đầu tư vào xe điện, nhưng đồng thời đầu tư vào các biện pháp kiểm soát khí thải mới, mạnh mẽ cùng một lúc có thể không khả thi.
Anh Nguyễn