Từ 2022, ô tô mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới được thông qua

Từ 2022, ô tô mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới được thông qua

Thứ 4, 19/02/2020 15:39
Từ ngày 1/1/2022, các loại xe ô tô mới đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Về cơ bản thì ô tô có thể dễ dàng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải này, tuy nhiên điều các chuyên gia lo lắng nhất lại là chất lượng nhiên liệu liệu có đạt tiêu chuẩn Euro 5 kịp thời hay không.

Từ ngày 1/1/2022, các loại xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và xe nhập khẩu mới đều phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải ở mức 5. Quy định này được nêu rõ trong Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng, quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô.

Với mức 5, đây là mức cao nhất về tiêu chuẩn khí thải trong lộ trình đề ra, tương đương với mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới. Hiện tại, từ năm 2017 các xe sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương ứng mức Euro 4.

tu nam 2022 cac loai xe o to san xuat lap rap trong nuoc hoac nhap khau moi phai dap ung chuan khi thai muc tuong ung euro 5 1579236732 width1000height641

Từ 2022, ô tô mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC, Cục Đăng kiểm VN) cho biết, việc nâng cấp tiêu chuẩn khí thải xe ô tô đang là xu hướng toàn cầu nhằm bảo vệ môi trường. Các nước châu Âu thậm chí còn đang áp dụng tiêu chuẩn Euro 6.

“Giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 có sự khác biệt đáng kể về công nghệ. Nếu như động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. Còn động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, một sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm”, ông Phong cho biết.

Tương ứng với đó, theo ông Phong, yêu cầu về năng lực thử nghiệm khí thải (của đơn vị độc lập với nhà sản xuất, để cấp chứng nhận động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5) cũng có sự khác biệt hẳn, yêu cầu cao hơn so với phép thử (thử đếm hạt ô nhiễm, thử bay hơi…) đối với mức Euro 4.

“Thử nghiệm khí thải theo tiêu chuẩn Euro 5 yêu cầu phải có thêm phép thử so với mức Euro 4, cũng như nâng trình độ nhân lực làm công tác thử nghiệm. Năm 2019, trung tâm đã được hỗ trợ nâng cấp trang thiết bị thử nghiệm, đồng thời cử cán bộ đi đào tạo tại nước ngoài về thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 5, tổ chức hội thảo với chuyên gia của các nước ngoài tiên tiến về khí thải”, ông Phong cho hay.

trung tam thu nghiem khi thai 1553570410 width1004height565

Bộ GTVT đang xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải Euro 5 và sẽ ban hành trong năm 2020

Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT cho biết, để áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cần xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mức trên và nâng cao năng lực cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kiểm tra, thử nghiệm, kiểm soát khí thải theo lộ trình.

Hiện nay, việc xây dựng dự thảo quy chuẩn khí thải Euro 5 có sự tham khảo từ nước ngoài, cũng như đúc rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, triển khai các chuẩn khí thải mức 2 - 4 trước đây. Dự kiến, quy chuẩn khí thải Euro 5 sẽ được ban hành chậm nhất vào quý IV/2020 và có cơ chế khuyến khích nhà sản xuất ô tô thực hiện sớm so với lộ trình. Thời gian này cũng để các nhà sản xuất ô tô, cơ quan quản lý làm quen, thích ứng trước khi lộ trình có hiệu lực.

Như vậy, từ ngày 1/1/2022, tiêu chuẩn mới đối với khí thải cho các dòng xe mới tại Việt Nam sẽ chính thức được áp dụng. Tuy nhiên, điều mà các chuyên gia lo ngại không phải là chất lượng xe có đảm bảo hay không mà lại là ở phần chất lượng nhiên liệu.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, một vài hãng xe thành viên thuộc VAMA đã bắt đầu bàn về tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho xe mới sẽ áp dụng từ năm 2022. Về cơ bản thì ô tô có thể dễ dàng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 vì công nghệ không mới. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất là chất lượng nhiên liệu liệu có đạt tiêu chuẩn Euro 5 kịp thời hay không.

“So với tiêu chuẩn khí thải Euro 4 hiện nay, ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ tăng chi phí sản xuất. Nhưng ô tô sử dụng động cơ xăng thì không tăng mấy, còn xe chạy động cơ dầu sẽ có chi phí sản xuất tăng cao hơn nhiều. Điều này cũng có thể khiến giá ô tô tăng đôi chút, tuy nhiên giá cả vẫn còn tùy thuộc vào thực tế cạnh tranh. Vì vậy, khi ô tô buộc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ năm 2022, mỗi hãng sẽ phải tính toán chi phí, giá cả cho từng mẫu xe”, ông Hiếu chia sẻ thêm.

Thành Đô (T/hợp)

Những loại ô tô nào phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới từ 2020?

Thứ 4, 18/12/2019 11:01
Những loại ô tô được sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Phần lớn xe động cơ diesel ở Đức không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải?

Thứ 2, 17/09/2018 08:36
Ngành công nghiệp xe hơi Đức đang đối mặt với áp lực lớn sau khi DUH tuyên bố gần như toàn bộ các mẫu xe chạy động cơ diesel ở nước này không bảo đảm tiêu chuẩn khí thải.

Ford muốn ông Trump kéo dài thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải

Chủ nhật, 11/12/2016 23:23
Donald Trump tuyên bố quản lý nghiêm ngặt tiêu chuẩn khí thải xe hơi sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ đã làm dấy lên những lo ngại cho những hãng xe hơi lớn.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Jeep triệu hồi xe hybrid bị hỏng do lỗi cập nhật phần mềm

Thứ 6, 24/10/2025 15:43
Một bản cập nhật phần mềm bị lỗi đã gây ra sự cố liên lạc, ảnh hưởng đến khoảng 25.000 chiếc Jeep Wrangler 4x, khiến hãng buộc phải triệu hồi để khắc phục.

General Motors sẽ triệu hồi hơn 23.500 xe Chevrolet do sự cố rò rỉ nhiên liệu

Thứ 3, 26/08/2025 18:49
Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) thì General Motors (GM) đang phải triệu hồi hơn 23.500 xe Chevrolet Corvette tại nước này do sự cố rò rỉ nhiên liệu.

Bị sét đánh liên tiếp 3 lần, BYD Song Plus EV vẫn còn nguyên vẹn, chủ xe thoát nạn thần kỳ

Thứ 6, 08/08/2025 17:35
Một chiếc xe điện BYD Song Plus đã bị sét đánh ba lần liên tiếp khi đang di chuyển qua khu vực dịch vụ Thiết Sơn ở Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc) mà không hề hấn gì, chủ xe và hệ thống cốt lõi vẫn còn nguyên vẹn.

Hà Nội cấm xe máy xăng trong vành đai 1 từ 1/7/2026, những khu vực nào bị ảnh hưởng?

Thứ 2, 14/07/2025 07:00
Theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, giải quyết triệt để và ngăn chặn ô nhiễm môi trường, Hà Nội được yêu cầu triển khai lộ trình cấm xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch (xăng dầu), bắt đầu từ 1/7/2026 với khu vực vành đai 1. Đây là một trong những thông tin đang được quan tâm.

Hết thời "giữ giá", Hyundai Santa Fe thế hệ mới khiến chủ nhân "khóc ròng"

Thứ 5, 10/07/2025 12:46
Từng là một trong những mẫu SUV 7 chỗ phổ biến nhất tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe đang trải qua giai đoạn khó khăn hiếm thấy trong lịch sử của mình. Không chỉ mất dần sức hút với khách hàng mới, Santa Fe còn khiến nhiều chủ xe “khóc ròng” vì giá trị xe tụt dốc không phanh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.