Lời ngạo mạn của tờ báo Indonesia & chiếc vòng kim cô của bóng đá Việt Nam

Lời ngạo mạn của tờ báo Indonesia & chiếc vòng kim cô của bóng đá Việt Nam

Thứ 3, 22/10/2024 10:52
Tờ báo Indonesia có lý khi cho rằng cả Đông Nam Á sẽ phải e ngại nếu họ sử dụng đội hình mạnh nhất tại AFF Cup 2024. Vậy lời giải cho bóng đá Việt Nam là gì?

Lời ngạo mạn của tờ báo Indonesia

“5 ĐTQG sẽ hoảng loạn nếu tuyển Indonesia tung ra đội hình xuất sắc nhất ở AFF Cup, đội số 1 dễ thua lần thứ 4” – đấy là tiêu đề một bài báo gần đây của tờ Okezone, Indonesia. Theo tờ báo này, các đội “sừng sỏ” nhất Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Malaysia… cũng sẽ đều phải lo ngại nếu Indonesia dùng đội hình mạnh nhất chơi tại AFF Cup 2024.

Lời nhận định của tờ Okezone thật sự ngạo mạn. Nhưng đáng tiếc nó lại khá đúng. Bởi lẽ Indonesia với dàn cầu thủ nhập tịch đông đảo đang thật sự mạnh mẽ. Thậm chí khi đá vòng loại thứ Ba World Cup 2026 khu vực châu Á, họ còn hòa được Saudi Arabia, hòa Australia, hòa trên thế thắng trước Bahrain và chỉ chịu thua xít sao Trung Quốc 1-2 trong trận đấu thầy trò HLV Shin Tae-yong cũng tỏ ra cực kỳ nguy hiểm.

Với những gì đang thể hiện, ĐTQG Indonesia đã vượt tầm Đông Nam Á, trở thành một cái tên đáng chú ý của châu Á, thậm chí thật sự có tư cách giành vé dự VCK World Cup.

4
ĐT Indonesia đang trở nên cực kỳ mạnh mẽ, đủ sức cạnh tranh điểm số với các ông lớn châu Á như Saudi Arabia, Australia...

Những màn trình diễn gần đây của tuyển Indonesia không phải chỉ là phong độ nhất thời. Nó dựa trên dàn cầu thủ nhập tịch con lai tài năng, được ăn tập ở châu Âu và một HLV đẳng cấp, nhiều chiêu trò mang tên Shin Tae-yong – người từng dẫn dắt ĐTQG Hàn Quốc chơi tại VCK World Cup, thậm chí từng thắng cả tuyển Đức.

Trong giai đoạn đầu tập hợp nhiều cầu thủ nhập tịch con lai ở ĐTQG Indonesia, thầy trò HLV Shin Tae-yong chưa thật sự ăn ý và vẫn có những trận thua đau. Ví dụ như khi họ thua Iraq 1-5 ngày 16/11/2023 tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Nhưng sau đó, càng chơi Indonesia càng ăn ý hơn và càng mạnh mẽ hơn. Và song song với đó, họ vẫn tiếp tục nhập tịch về những cầu thủ con lai xuất sắc nhất, có độ tuổi rất trẻ như mới đây là trung vệ có giá tới 10 triệu euro, Mees Hilgers.

Với hướng đi đúng đắn phù hợp tình hình của đất nước Indonesia, ĐTQG nước này đang thật sự mạnh lên và hứa hẹn sẽ còn duy trì phong độ cao trong nhiều năm nữa nhờ độ tuổi còn rất trẻ. Thế nên nếu truyền thông của họ “gáy” rằng cả Đông Nam Á sẽ phải e ngại trước đội hình mạnh nhất của Indonesia thì thật đáng buồn, chúng ta buộc phải thừa nhận điều đó.

6
ĐT Việt Nam đang thua Indonesia 3 trận liên tiếp.

Chiếc vòng kim cô của bóng đá Việt Nam

Indonesia mạnh lên là câu chuyện khách quan với ĐT Việt Nam, chúng ta chẳng thể làm gì để thay đổi điều đó. Vấn đề ở đây là chúng ta sẽ phải tìm cách để cũng trở nên mạnh mẽ hơn, để không tụt lại so với Indonesia.

Vậy lời giải là gì?

Nhìn vào tình hình bóng đá Việt Nam hiện tại, trong 5 – 10 năm nữa, chúng ta rất khó đuổi kịp trình độ hiện tại của Indonesia nếu chỉ dựa vào việc phát triển tài năng trong nước.

Bóng đá Việt Nam còn chưa thực hiện tốt việc đào tạo cầu thủ trong nước, V.League còn chưa đủ tốt để làm bệ phóng giúp các tài năng khi lên chuyên bật vọt về chuyên môn. Chính vì thế nhiều năm qua, bóng đá Việt Nam gặt hái các lứa cầu thủ tài năng chỉ theo kiểu lẻ tẻ, lứa được lứa mất, không có tính ổn định cao.

Nguồn lực Việt kiều cũng đang được VFF chú ý khai thác mạnh. Tuy nhiên so với Indonesia, nguồn lực Việt kiều của chúng ta rõ ràng là không hùng hậu bằng. Nhiều năm qua, có không ít cầu thủ Việt kiều về nước thi đấu nhưng tài năng không quá nổi trội. Trên thế giới, có một vài trường hợp cầu thủ Việt kiều rất xuất sắc nhưng lại ngoài tầm với của VFF.

Đến đây, câu trả lời cho bóng đá Việt Nam, ít nhất là ở ngắn hạn, có thể nằm tại một chiến lược mà chúng ta từng mới “chớm thử” nhưng đã vội bỏ qua: Cầu thủ nhập tịch không mang dòng máu Việt Nam.

Hồi năm 2008, ĐT Việt Nam từng gọi một vài cầu thủ nhập tịch lên thi đấu. Nhưng vì một số vấn đề bên lề, phương án này bị hủy bỏ. Suốt từ đó tới nay, cầu thủ nhập tịch như một khái niệm “cấm kỵ” của các cấp tuyển Việt Nam, hoàn toàn không được thử nghiệm nữa dù chúng ta vẫn có nhiều cầu thủ nước ngoài giỏi xin nhập tịch thành công.

7
Cả gia đình Nguyễn Xuân Son đã sống ở Việt Nam nhiều năm. Bản thân ngôi sao của Nam Định FC cũng rất khao khát được chơi cho ĐT Việt Nam.

Bây giờ, với trường hợp Nguyễn Xuân Son của Nam Định nhập tịch thành công và rất khát khao lên ĐTQG, thời gian qua NHM và giới truyền thông cũng tích cực “đẩy thuyền” cho mối lương duyên này. Thế nhưng VFF hiện vẫn hoàn toàn im lặng. Chẳng ai biết tới tháng Một năm 2025, khi Nguyễn Xuân Son đủ điều kiện chơi cho ĐTVN ở các giải đấu chính thức của FIFA, liệu anh có được triệu tập?

Trên thế giới, có rất nhiều quốc gia đẩy mạnh sử dụng cầu thủ nhập tịch không phải con lai. Câu chuyện ở đó là tỷ lệ sử dụng cầu thủ nhập tịch với cầu thủ nội địa, việc phát triển song song cầu thủ nội địa với thu hút nhân tài nhập tịch.

Còn với bóng đá Việt Nam, nguồn cầu thủ nhập tịch những năm qua bị gạt bỏ hoàn toàn, thậm chí không thử nghiệm. Đấy là một sự lãng phí lớn mà trong điều kiện bình thường, chúng ta có thể tạm lãng quên. Nhưng giờ, trước thách thức quá lớn từ phía Indonesia, bóng đá Việt Nam cần thật sự nghiêm túc cân nhắc.

Chấp nhận lùi xuống thấp ở khu vực Đông Nam Á, chẳng còn là đội nhất đội nhì nữa hay chấp nhận thử nghiệm, đột phá chiếc vòng kim cô mang tên “nhập tịch” đã trói buộc nhiều năm qua?

Đoàn Dự

Cùng chuyên mục

Công viên Thủ Lệ xuất hiện "nhân vật" mới cực xinh, dễ thương không kém gì hiện tượng mạng Moo Deng của Thái Lan

Thứ 3, 22/10/2024 22:19
Nhiều người kì vọng rằng với sự xuất hiện của những "nhân vật" như thế này, công viên Thủ Lệ sẽ trở nên viral hơn nữa.

Theo dõi thanh niên thất nghiệp mua ô tô, biệt thự đắt đỏ, 400 cảnh sát được huy động để thu giữ 6 tấn giấy, bắt giữ 16 đối tượng 

Thứ 3, 22/10/2024 22:17
Thanh niên Trung Quốc rơi vào diện tình nghi của cảnh sát khi có thể mua tài sản lớn dù không có nghề nghiệp ổn định.

Giải Indonesia gửi văn bản đặc biệt dành cho ngôi sao tuyển Việt Nam

Thứ 3, 22/10/2024 22:15
Người được nhắc tới trong văn bản của giải VĐQG Indonesia là Nguyễn Thị Bích Tuyền.

Trúng xổ số hơn 2,1 tỷ đồng, nam thanh niên không nhận được đồng nào còn bị nghi là lừa đảo, cảnh sát vào cuộc điều tra tuyên bố: "Anh ta là người duy nhất vô tội" 

Thứ 3, 22/10/2024 22:11
Không những không nhận được thưởng, chàng trai Trung Quốc còn bị nghi là làm giả vé số và bị cảnh sát điều tra.

Đoạn video chưa đầy 1 phút về giảng viên VinUni khiến ai cũng sốc

Thứ 3, 22/10/2024 22:08
Thầy cô VinUni "đỉnh chóp" thế!
     
Nổi bật trong ngày

Đội bóng Tây Á bất ngờ rút lui, tuyển Việt Nam nhận biến động lớn tại giải châu Á

Thứ 3, 22/10/2024 09:03
Ban tổ chức không thể điều chỉnh lại việc bốc thăm trước diễn biến bất ngờ, khiến cho U17 Việt Nam và nhiều đội bóng khác tại vòng loại U17 châu Á 2025 đều bị ảnh hưởng.

Lời ngạo mạn của tờ báo Indonesia & chiếc vòng kim cô của bóng đá Việt Nam

Thứ 3, 22/10/2024 10:52
Tờ báo Indonesia có lý khi cho rằng cả Đông Nam Á sẽ phải e ngại nếu họ sử dụng đội hình mạnh nhất tại AFF Cup 2024. Vậy lời giải cho bóng đá Việt Nam là gì?

Mộ cổ 700 năm khắc tên 4 chữ “Tề Thiên Đại Thánh”, chuyên gia khảo cổ bàng hoàng: Bên dưới là ai?

Thứ 3, 22/10/2024 13:47
Bên trong lăng mộ còn có cây gậy dài hơn 7 mét làm từ sắt nguyên chất. 

Bắt gặp bộ đôi Subaru WRX, BRZ bản mới trước VMS 2024: Thêm gói thể thao hầm hố, WRX có điểm chưa bằng bản quốc tế

Thứ 3, 22/10/2024 16:29
Chiếc Subaru BRZ bản thể thao vẫn đầy đủ nâng cấp so với thị trường nước ngoài, nhưng WRX lại khiến khách hàng Việt hụt hẫng đôi phần.

Vợ có bầu 8 tháng đã sinh con, chồng lẳng lặng đi xét nghiệm ADN: Kết quả trả về đúng như dự đoán ban đầu

Thứ 3, 22/10/2024 22:00
Trong câu chuyện này, người vợ vừa đáng thương nhưng cũng đáng trách.
xe.nguoiduatin.vn