General Motors (GM) đã "bắt tay" cùng Michelin để bắt đầu thử nghiệm lốp không hơi UPTIS (Unique Puncture-proof Tire System) vào cuối năm nay trên dòng xe Chevrolet Bolt. Các bài thử nghiệm ngoài môi trường thực tế đã được lên kế hoạch cụ thể để giúp loại lốp mới hoàn thiện hơn. Nếu đạt kết quả tốt, loại lốp này sẽ được GM giới thiệu trên xe du lịch vào đầu năm 2024.
Lốp không hơi có nhiều ưu điểm vượt trội so với lốp truyền thống. |
Theo thông tin từ nhà sản xuất, lốp không hơi có rất nhiều ưu điểm vượt trội như không bị thủng, bẹp hoặc nổ. Tài xế cũng sẽ không cần lo lắng về việc phải bơm hơi hay lốp bị hao mòn bất thường do bơm quá tay hay non hơi.
Cấu tạo bề mặt của lốp không hơi tương tự lốp truyền thống, trong cùng là vành kim loại, ở giữa là các thanh nan cao su dày đàn hồi có tác dụng chống sốc. Các thanh nan này được làm từ hợp chất cao su và nhựa gia cường sợi thuỷ tinh có độ bền tốt khi di chuyển trên cao tốc.
Lốp không hơi giúp tài xế tránh những tình huống tai nạn do nổ lốp khi đang di chuyển ở tốc độ cao. |
Lốp UPTIS thân thiện với môi trường hơn do không văng các mảnh nhỏ ra ngoài khi lốp mòn. Ngoài ra, ô tô sẽ không cần thêm lốp dự phòng, giúp giảm trọng lượng xe, ít tốn nhiên liệu và giảm chi phí mua xe.
Ông Steve Kiefer - Phó Chủ tịch quản lý chuỗi cung ứng và mua hàng toàn cầu của GM cho biết: "GM cảm thấy rất hứng thú về khả năng của lốp không hơi này và cũng rất vui mừng khi hợp tác với Michelin trong việc phát triển công nghệ đột phá trên lốp xe."
"UPTIS sẽ là lựa chọn lý tưởng cho sự thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô bước vào tương lai đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng khi sử dụng loại lốp mới này", ông Steve Kiefer chia sẻ thêm.
Michelin ước tính mỗi năm tại Mỹ có khoảng 20% lốp ô tô thải ra do bị mòn. Tính ra, mỗi năm có 200 triệu lốp xe thành phế thải và điều đó sẽ được giảm mạnh với công nghệ UPTIS.
Thanh Tùng