Theo dữ liệu từ công ty phân tích thị trường Calalys, lượng lô hàng điện thoại thông minh đã tăng trên toàn thế giới trong quý thứ ba liên tiếp sau khi ghi nhận lượng lô hàng thiết bị này đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2 năm 2024.
Trong quý 1 năm nay, mức tăng trưởng ghi nhận là 10%, cao hơn mức 8% của quý 4 năm 2023. Lượng lô hàng đã giảm 1% trong quý 3 năm ngoái, lần gần nhất báo cáo của Canalys cho thấy mức giảm theo quý so với cùng kỳ năm ngoái.
Apple đã thu hẹp khoảng cách với người dẫn đầu Samsung trong ba tháng từ tháng 4 đến tháng 6. Samsung chiếm 18% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 2, giảm ba điểm phần trăm so với mức 21% mà công ty có được một năm trước đó.
Đối với Samsung, quý 2 là một quý khá yên tĩnh sau khi ra mắt loạt sản phẩm hàng đầu mới nhất trong quý đầu tiên, bao gồm Galaxy AI-powered S24, S24+ và Galaxy S24 Ultra. Trong quý 3 hiện tại, Samsung sẽ phát hành bản cập nhật mới cho các mẫu điện thoại có thể gập lại Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6.
Về phần mình, Apple đã mất một phần trăm điểm thị phần, giảm từ 17% xuống còn 16%. Apple sẽ vẫn im lặng trên mặt trận điện thoại thông minh cho đến cuối quý thứ ba theo lịch khi dự kiến sẽ ra mắt dòng iPhone 16 và Apple sẽ phát hành dòng sản phẩm mới trước cuối tháng 9.
Sheng Win Chow, Nhà phân tích của Canalys nhận định: "Samsung và Apple đang nhanh chóng thúc đẩy các chiến lược sản phẩm cao cấp của họ với tính năng GenAI là trọng tâm chính. Samsung gần đây đã ra mắt dòng Galaxy Z Fold 6 và Flip 6, dựa trên các khả năng AI lần đầu tiên được giới thiệu với Galaxy S24 để mang lại trải nghiệm nâng cao trên các thiết bị có thể gập lại mới nhất của mình. Bằng cách tích hợp đổi mới phần mềm với kiểu dáng có thể gập lại, Samsung đặt mục tiêu cung cấp giá trị khác biệt cho người dùng. Mặc dù Apple vẫn chưa công bố sản phẩm mới, nhưng công ty đã tạo ra sự phấn khích tại WWDC xung quanh các bản làm mới dự kiến sẽ sớm ra mắt, có khả năng sẽ chứng minh được vị thế dẫn đầu của mình trong đổi mới công nghệ".
Xiaomi đã không bỏ lỡ cơ hội vượt qua Apple nhiều trong quý 2 khi nhà sản xuất này đã có thể chiếm được 15% thị phần trong quý 2. Điều đó khiến Xiaomi chỉ kém Apple một phần trăm điểm sau khi tăng thêm hai phần trăm điểm vào thị phần quý 2 năm 2023 của mình. Vivo đứng ở vị trí thứ 4 mặc dù kém Xiaomi khá xa, tới 6% phần trăm điểm, chỉ đạt 9% thị phần trong quý. Năm ngoái, Vivo chiếm 8% điện thoại thông minh được xuất xưởng trên toàn thế giới trong quý 2. Transsion đứng thứ 5 trong quý với 9% thị phần, đây là cùng thị phần mà hãng đạt được trong cùng quý năm ngoái.
Giám đốc nghiên cứu của Canalys Amber Liu mong đợi đợt tăng giá điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tiếp tục nhờ vào các công nghệ tiên tiến như AI. Samsung Galaxy AI đã được ra mắt vào đầu năm nay với việc phát hành dòng Galaxy S24. Apple Intelligence AI của Apple sẽ có sẵn cho chủ sở hữu iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max và toàn bộ dòng iPhone 16 sau khi phiên bản ổn định của iOS 18 được phổ biến vào tháng 9.
"Sự lạc quan tiếp tục gia tăng trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, được thúc đẩy bởi các công nghệ tiên tiến như GenAI và nhu cầu phục hồi từ thị trường đại chúng. Kể từ đầu năm 2024, việc nới lỏng lạm phát ở các thị trường mới nổi trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh đã thúc đẩy tăng trưởng lô hàng trong phân khúc giá đại chúng. Các công ty, bao gồm Xiaomi và TRANSSION, đang tích cực thúc đẩy nâng cấp sản phẩm để tận dụng các cơ hội này. Trong khi đó, HONOR, OPPO và vivo đang tập trung mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc đại lục trong năm nay khi sự cạnh tranh trên thị trường trong nước đang nóng lên", Amber Liu, Giám đốc nghiên cứu tại Canalys cho hay.
Nam Lê