“Tôi nghĩ Ford đang gặp vấn đề thực sự” một đại lý giấu tên chia sẻ với Insider gần đây. Theo đó, lượng tồn kho của Ford F-150 Lightning và Mustang Mach-e đang tăng lên một cách nhanh chóng.
Đại lý cụ thể này không phải là đại lý duy nhất từ chối phân phối Ford EV mới. Một số đại lý Ford khác mà họ nói chuyện cũng đã từ chối phân bổ Mustang Mach-e mới của hãng.
Một đại lý khác chia sẻ rằng thời gian giao hàng lâu có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng vì nhiều đơn đặt hàng không chuyển thành giao hàng sớm. Những người mua F-150 Lightning tiềm năng có thể đặt trước nhiều mẫu EV cho các mẫu khác nhau và họ mua tùy theo mẫu nào có trước.
Các tin đồn về việc tăng lượng hàng tồn kho với Ford dường như khá hợp lý khi hãng đang triển khai hàng loạt chương trình giảm giá sâu chưa từng có đối với các mẫu xe điện của mình. Lần đầu tiên, thương hiệu này đưa ra các khoản giảm giá để làm cho xe điện của mình hấp dẫn hơn. Người mua ở một số thành phố của Mỹ hiện có thể tiết kiệm tới 2.500 USD khi mua F-150 Lightning, bên cạnh các ưu đãi về thuế cấp liên bang và tiểu bang.
Các số liệu bán hàng đưa ra một tín hiệu lẫn lộn về quỹ đạo EV của Ford. Nhà sản xuất ô tô này đã bán được gần 23.000 BEV trong nửa đầu năm 2023, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh số F-150 Lightning tăng 281%, nhưng doanh số Mustang Mach-e và E-Transit lần lượt giảm 21% và 3%.
Xét về tỷ lệ quay vòng – tỷ lệ phần trăm xe điện được bán từ hàng tồn kho hiện có – các đại lý Ford đã bán được 86,4% lượng hàng tồn kho Mustang Mach-E trong 30 ngày đầu tiên của quý 2 năm 2022, nhưng con số đó đã giảm xuống 27,7% trong quý 2 năm 2023.
Thương hiệu này đang rót hàng tỷ USD vào việc tăng cường sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ. Việc sản xuất xe tải điện dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong năm nay tại Trung tâm Xe điện Rouge ở Michigan. Việc sản xuất E-transit, xe tải điện bán chạy nhất của Mỹ vào năm 2022 cũng sẽ được tăng quy mô tại Nhà máy lắp ráp Thành phố Kansas.
Mustang Mach-e, được sản xuất tại nhà máy Cuautitlan ở Mexico và cũng tại cơ sở Changan Ford ở Trùng Khánh, Trung Quốc, dự kiến sẽ đạt mục tiêu sản xuất hàng năm trên toàn cầu là 210.000 chiếc vào cuối năm 2023.
Thành Đô