Được ra mắt chính thức thị trường trong tuần vừa qua, chiếc bán tải full-size RAM 1500 hiện đang tạo nên cơn sốt mạnh mẽ với giới chơi xe Việt Nam thời điểm hiện tại. Xe được cung cấp với 3 phiên bản lần lượt là Base, Night Edition và Longhorn, với giá bán khởi điểm là 5,388 tỷ đồng. Với một mẫu bán tải thường không được đánh giá cao về sự thoải mái, thì mức giá gần 5,4 tỷ đồng có thể coi là “cắt cổ”, cao hơn rất nhiều so với mẫu Ranger Raptor đang được Ford phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam. Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến mẫu bán tải trên lại có mức giá cao ngất ngưởng như thế?
|
Dựa theo cơ cấu thuế dành cho các dòng xe nhập khẩu khi vào thị trường Việt Nam, thì chiếc RAM 1500 sẽ phải chịu 3 lần thuế, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT. Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, do chiếc RAM 1500 sử dụng khối động cơ hàng khủng V8, nên việc đánh thuế cũng sẽ cao hơn rất nhiều so với những xe khác được trang bị cỗ máy sức mạnh nhỏ hơn. Chính bởi vậy, mà RAM 1500 với khối động cơ V8 bị đánh thuế lên tới 130%, cao hơn rất nhiều so với mẫu Ford Ranger Raptor vốn chỉ sử dụng khối động cơ tăng áp 2.0L.
|
Như vậy, nếu kết hợp với thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng VAT, không ngạc nhiên khi giá thành của chiếc bán tải cỡ lớn RAM 1500 đã tăng cao hơn gấp nhiều lần so với giá trị thực ban đầu. Nếu trừ hết tất cả các chi phí bao gồm công vận chuyển, bảo hiểm cho xe, tiền lời của nhà phân phối và các mức thuế liên quan, giá thành cho chiếc bán tải nói trên nhiều khả năng chỉ loanh quanh ở mức 1,2 tỷ đồng, một mức giá khá dễ tiếp cận đối với khách hàng Việt Nam.
|
|
Thuy Le