Mặc dù là một trong những manga bán chạy nhất mọi thời đại, Naruto của Masashi Kishimoto chưa bao giờ vượt qua được kỷ lục duy trì doanh số manga cao nhất trong nhiều năm của One Piece. Trên thực tế, Naruto được cho là chỉ có một lần duy nhất tiến sát, về đích ngay sau One Piece ở vị trí thứ hai, nhưng nó chưa bao giờ đạt được vị trí cao nhất.
Lý do lớn nhất khiến Naruto không bao giờ có thể đứng vị trí số 1 có lẽ nằm ở việc Weekly Shonen Jump (WSJ) tập trung nhiều hơn vào One Piece. Nhưng có lẽ các biên tập viên đã nhận ra rõ ràng tiềm năng khổng lồ của One Piece, và ngay cả khi Naruto nhận được sự thúc đẩy tương đương, nó vẫn có thể không sánh được với tác động văn hóa mà One Piece đã tạo ra.
Chắc chắn, Naruto vẫn là một thương hiệu lớn, thu về doanh số khổng lồ mỗi năm. Nhưng khi nó đang cạnh tranh với một series mang tính thế hệ đã được thiết lập, chi tiêu của mọi người tự nhiên hướng về tác phẩm có di sản mạnh mẽ hơn. Và vì One Piece đã được đăng dài kỳ trước khi Naruto bắt đầu, người hâm mộ đã biết chính xác những gì sẽ xảy ra với một series đã đạt đỉnh.
Oda Luôn Đi Trước Kishimoto Một Bước

Oda dường như luôn đi trước một bước, và ngay cả năm nay, One Piece một lần nữa đã giành lấy vương miện là manga bán chạy nhất Nhật Bản năm 2025. Ở thời điểm này, điều đó gần như được dự đoán trước, như thể series này từ chối chậm lại, bất chấp bao nhiêu năm đã trôi qua.
Việc Oda bắt đầu xuất bản One Piece hai năm sớm hơn Kishimoto ra mắt Naruto đã mang lại cho ông một khởi đầu thuận lợi trong việc xây dựng sự cường điệu và thiết lập lượng fan khổng lồ.
Nhưng ngoài yếu tố thời gian, One Piece đơn giản là có sức hấp dẫn rộng lớn hơn và phổ quát hơn ngay từ đầu.
Với Naruto, Kishimoto viết một câu chuyện mạnh mẽ, thay đổi cuộc đời từ góc nhìn của các ninja. Đó là một câu chuyện ăn sâu vào văn hóa Nhật Bản, nhưng vẫn có phần ngách trên toàn thế giới. Không phải ai cũng tự nhiên bị thu hút bởi truyền thuyết ninja, và một số khía cạnh của câu chuyện có thể cảm thấy rất vô lý.

Trong khi đó, với One Piece, Oda mở rộng mạng lưới hơn nhiều, tạo ra một cuộc phiêu lưu vĩ đại trên biển với hải tặc, đồng thời kết hợp các chủ đề về gia đình, tự do, ước mơ và các nhân vật mà mọi người trên thế giới có thể liên hệ ở cấp độ sâu sắc hơn. Sự dễ tiếp cận rộng rãi hơn đó khiến việc series nào sẽ thống trị về lâu dài gần như là điều không thể tránh khỏi.
Sau Đỉnh Cao Shippuden, Boruto Không Thể Vượt Qua Doanh Số Manga
Trở lại thời điểm các arc như Pain, Hội Nghị Ngũ Đại Kage và các phần đầu của Đại chiến ninja được phát hành, doanh số manga của Naruto đã đạt đỉnh tuyệt đối. Shippuden có động lực, sự cường điệu và sức hút cảm xúc đó. Nhưng khi Shippuden kết thúc và Boruto tiếp quản, tia sáng đó không còn nữa, và doanh số đã phản ánh rõ ràng điều đó.
Trong khi đó, One Piece tiếp tục tăng tốc. Với arc God Valley vừa được tiết lộ gần đây, series đã chứng minh rằng ngay cả sau 28 năm, Oda vẫn có thể tung ra những khoảnh khắc làm rung chuyển thế giới như không có chuyện gì xảy ra. Hiếm có manga nào duy trì được sức mạnh này trong thời gian dài như vậy, nhưng One Piece bằng cách nào đó vẫn tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn thay vì chậm lại.
Bất chấp sự cạnh tranh từ các series new-gen (Kagurabachi, Blue Lock, Dandadan, Ichi the Witch...), One Piece vẫn duy trì được sức hấp dẫn, vừa giữ chân người hâm mộ cũ vừa thu hút độc giả mới. Đây là một thành tựu mà Naruto đã thất bại sau Shippuden và khó có thể tái lập.
Bảo Lâm
