Triều Tiên được mệnh danh là quốc gia bí ẩn nhất thế giới, vì vậy nền công nghiệp ô tô của quốc gia này cũng không được nhiều người biết đến. Một thời gian dài Triều Tiên phân biệt xe dân sự bằng biển số màu trắng, nhưng sau năm 2016 đã đổi sang biển màu xanh giống Trung Quốc. Biển đỏ là xe quân đội và biển vàng là xe nhà nước.
Hiện nay, bên cạnh xe nội địa Sungri, Pyeonghwa, Seongyang, Neanara, thị trường ô tô Triều Tiên còn có sự góp mặt của doanh nhân Trung Quốc, đi cùng là các hãng xe BYD hay FAW. Ô tô không nằm trong danh mục cấm vận nên có thể nhập từ bất cứ nước nào, nhưng ngân hàng Triều Tiên bị cấm thanh toán quốc tế là rào cản lớn nhất cho việc nhập xe.
Trụ sở hãng xe Pyeonghwa. |
Thuế nhập ô tô đang áp dụng là 20%. Triều Tiên không thiếu những chiếc Mercedes-Benz đời mới hay dòng Audi thể thao, vốn là những chiếc xe sang của Đức rất được ưa chuộng ở đất nước này. Đa số chúng được nhập qua đường Trung Quốc, nhiều chiếc xe Châu Âu có tem chữ tiếng Trung vì là phiên bản bán ở đại lục.
Triều Tiên không đánh thuế lên người tiêu dùng nên không có thuế tiêu thụ đặc biệt. Khi mua xe mới, ngoài số tiền mua xe khá rẻ (giá riêng cho người Triều Tiên) chỉ từ 1 triệu KPW – won Triều Tiên (khoảng 21 triệu VND), các khoản còn lại để xe lăn bánh được chiếm khoảng 10 – 20% giá trị xe gồm tiền môi trường, xây dựng cầu đường, bảo hiểm, đăng ký biển số.
Trước đây hãng xe Pyeonghwa có bán cổ phần cho Sangyang (Hàn Quốc) để cùng sản xuất ô tô nhưng sau năm 2012 mọi thứ dừng lại do lệnh cấm vận. Vì thế sản lượng sản xuất ô tô của Triều Tiên dù các nhà máy được thiết kế với công suất hàng chục ngàn xe mỗi năm, nhưng thực tế số xuất xưởng chỉ vài trăm xe (theo một số báo cáo không chính thức).
Về lý thuyết, chỉ từ 1 triệu KPW tương đương với 120 USD (giá trị quy đổi riêng cho người dân, 1 USD = 8.300 KPW) là có thể mua một chiếc xe nội địa long lanh. Thực tế không phải ai cũng dễ dàng mua.
Với người dân triều tiên không phải là công chức, quân nhân làm việc ở doanh nghiệp tư nhân có mức thu nhập trung bình 74 USD/tháng, với doanh nghiệp nước ngoài tối thiểu là 150 USD, đủ điều kiện mua xe. Nhưng các đối tượng này không được hưởng sự bao cấp của chính phủ nên chi phí sinh hoạt sẽ cao hơn. Ngoài ra, do cấm vận và khó khăn nguồn cung nhiên liệu, xăng dầu bị hạn chế.
Một chiếc Pyeonghwa đeo biển xanh dân sự. |
Mỗi một ô tô dân sự chỉ được mua 15kg nhiên liệu một tháng (bằng khoảng 21 lít), quản lý bằng phiếu cấp ở sở giao thông, và có để nhận qua đường bưu chính, mỗi lần nhận 12 tháng. Như vậy, kể cả có ô tô, việc đi lại cũng không dễ dàng do chính sách quản lý nhiên liệt ngặt nghèo.
Tại Triều Tiên, vấn đề xăng dầu chỉ dễ dàng tiếp cận nếu người mua là các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức nước ngoài, không bị giới hạn số lần mua. Trong khi đó, phương tiện công cộng khá sẵn và rẻ, thẻ đi xe công cộng trong một năm chỉ tương đương với 1 lít xăng. Vì thế người dân sẽ ít có nhu cầu mua ô tô.
Theo tìm hiểu được biết, thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất của Triều Tiên là Pyeonghwa Motors, đây cũng là dòng xe hiếm hoi của Triều Tiên có thể xuất khẩu ra một số thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.
Hãng xe này được thành lập vào năm 2000 dựa trên sự liên doanh giữa Pyeonghwa Motors (Hàn Quốc) và Ryonbong General Corp (CHDCND Triều Tiên). Công ty liên doanh sản xuất xe ô tô cỡ nhỏ theo giấy phép từ Fiat và Brilliance China Auto, một dòng xe tải nhỏ và một dòng SUV sử dụng toàn bộ linh kiện và thiết bị từ nhà sản xuất Dandong Shuguang của Trung Quốc, và một mẫu xe sang trọng theo thiết kế của Mercedes-Benz/SsangYong.
Được biết, công suất của nhà máy sản xuất xe ô tô Pyeonghwan Motors của Triều Tiên có thể lên tới 10.000 xe/năm.
Ảnh: Vietnamnet
Bạch Dương