Lý do tại sao chăn lốp xe F1 có giá ngang một chiếc ô tô tầm trung?

Lý do tại sao chăn lốp xe F1 có giá ngang một chiếc ô tô tầm trung?

Chủ nhật, 10/09/2023 08:16
Với chi phí khoảng 27.525 USD, việc vận hành những thiết bị làm ấm lốp công nghệ tiên tiến trước mỗi cuộc đua có thể tốn kém ngang với một số ô tô.

Thế giới F1 không còn xa lạ với những món đồ tưởng chừng như bình thường nhưng lại có giá vô lý - hệ thống treo 500.000 USD, cánh 250.000 USD, thậm chí cả vô lăng 50.000 USD. Và trong một video mới từ Driver61, Scott Mansell giải thích rằng ngay cả những món đồ đơn giản như chăn sưởi lốp cũng có thể có giá lên tới 27.525 USD (22.000 bảng Anh) cho mỗi chiếc xe để vận hành trong một cuộc đua.

maxresdefault 3
Chăn để sưởi ấm lốp xe F1 có giá lên tới 22.000 USD.

Để hiểu rõ hơn lý do tại sao những chiếc chăn này lại đắt đến vậy, trước tiên hãy hiểu lý do tại sao lốp xe lại cần chúng. Lốp F1 bắt đầu đạt được độ bám tối đa ở nhiệt độ cao hơn nhiều so với lốp đường trường thông thường, trong khoảng 100°-110°C (212°-230°F). Dưới ngưỡng đó, chúng không những không có khả năng cạnh tranh mà còn không thể vượt qua ranh giới. Đương nhiên, điều đó có nghĩa là trong một cuộc đua, các tay đua muốn tăng nhiệt độ lốp càng nhanh càng tốt để đạt được hiệu suất tối đa từ xe của họ càng sớm càng tốt. Họ có thể tự làm nóng lốp xe bằng cách sử dụng một số kỹ thuật, nhưng điều đó cần có thời gian quý báu mà lẽ ra có thể dành để kéo dài khoảng cách dẫn trước hoặc thu hẹp khoảng cách với đối thủ.

Với chăn lốp, bằng cách làm ấm lốp trước ở khoảng thời gian hoạt động tối ưu, người lái xe có thể làm cho lốp đạt nhiệt độ nhanh hơn nhiều so với khi sử dụng cao su ở nhiệt độ phòng. Lúc đầu, công việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng.

Đầu tiên, không chỉ nhiệt độ của lốp quyết định hiệu suất của nó mà còn là sự phân bố nhiệt độ đó trong toàn bộ cấu trúc của nó. Nếu lốp không được làm nóng trong một thời gian đủ dài, mặt lốp có thể tăng nhiệt độ nhưng lõi vẫn có thể lạnh, dẫn đến mòn sớm và giảm độ bám đường. Tương tự, nếu bề mặt của lốp được làm nóng không đều, độ bám của nó sẽ không ổn định và tình trạng mòn sớm sẽ xảy ra.

Do đó, thời gian để chăn truyền nhiệt vào lốp được bộ điều khiển điều chỉnh cẩn thận và gel dẫn điện đặc biệt xung quanh bộ phận làm nóng đảm bảo phân bổ nhiệt độ đồng đều trên lốp. Ngoài ra, khi nhiệt độ tăng, áp suất cũng tăng, khi lốp nóng lên, một bộ cảm biến chuyên dụng sẽ giám sát lốp để giữ lốp ở áp suất mong muốn.

f1
Thế giới F1 luôn sẵn sàng chịu chi cho những khoản khổng lồ tưởng chừng như vô lý.

Khi tất cả những điều này được tính đến, rõ ràng có quá nhiều công nghệ được tích hợp vào những chiếc chăn này, cũng như chi phí liên quan đến việc sử dụng chúng. Tuy nhiên, các đội đua F1 luôn sẵn sàng đầu tư vào hiệu suất, ngay cả khi điều đó chỉ mang lại cho họ một phần giây mỗi vòng – đó đơn giản là bản chất của môn thể thao này. Và trong kế hoạch tổng thể, với việc mỗi đội được phép chi tới 135 triệu USD cho ô tô của họ trong suốt một mùa giải (giảm từ mức hơn 450 triệu USD trong những năm trước ), 28 nghìn USD cho mỗi chiếc ô tô cho mỗi cuộc đua thì giá chăn lốp cũng không rẻ chút nào.

Thành Đô

Honda cung cấp hệ truyền động cho Aston Martin F1 từ năm 2026

Thứ 5, 25/05/2023 10:21
Với việc cung cấp hệ truyền động cho Aston Martin F1 từ năm 2026, Honda cho biết những bài học kinh nghiệm sẽ giúp công ty chế tạo một chiếc xe thể thao chạy bằng điện tối ưu.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Toyota sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin EV cho xe Lexus

Thứ 7, 27/07/2024 07:00
Toyota đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện ở tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) và cung cấp pin cho một nhà máy sản xuất xe hơi hạng sang mang thương hiệu Lexus.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.