Thế giới F1 không còn xa lạ với những món đồ tưởng chừng như bình thường nhưng lại có giá vô lý - hệ thống treo 500.000 USD, cánh 250.000 USD, thậm chí cả vô lăng 50.000 USD. Và trong một video mới từ Driver61, Scott Mansell giải thích rằng ngay cả những món đồ đơn giản như chăn sưởi lốp cũng có thể có giá lên tới 27.525 USD (22.000 bảng Anh) cho mỗi chiếc xe để vận hành trong một cuộc đua.
Để hiểu rõ hơn lý do tại sao những chiếc chăn này lại đắt đến vậy, trước tiên hãy hiểu lý do tại sao lốp xe lại cần chúng. Lốp F1 bắt đầu đạt được độ bám tối đa ở nhiệt độ cao hơn nhiều so với lốp đường trường thông thường, trong khoảng 100°-110°C (212°-230°F). Dưới ngưỡng đó, chúng không những không có khả năng cạnh tranh mà còn không thể vượt qua ranh giới. Đương nhiên, điều đó có nghĩa là trong một cuộc đua, các tay đua muốn tăng nhiệt độ lốp càng nhanh càng tốt để đạt được hiệu suất tối đa từ xe của họ càng sớm càng tốt. Họ có thể tự làm nóng lốp xe bằng cách sử dụng một số kỹ thuật, nhưng điều đó cần có thời gian quý báu mà lẽ ra có thể dành để kéo dài khoảng cách dẫn trước hoặc thu hẹp khoảng cách với đối thủ.
Với chăn lốp, bằng cách làm ấm lốp trước ở khoảng thời gian hoạt động tối ưu, người lái xe có thể làm cho lốp đạt nhiệt độ nhanh hơn nhiều so với khi sử dụng cao su ở nhiệt độ phòng. Lúc đầu, công việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng.
Đầu tiên, không chỉ nhiệt độ của lốp quyết định hiệu suất của nó mà còn là sự phân bố nhiệt độ đó trong toàn bộ cấu trúc của nó. Nếu lốp không được làm nóng trong một thời gian đủ dài, mặt lốp có thể tăng nhiệt độ nhưng lõi vẫn có thể lạnh, dẫn đến mòn sớm và giảm độ bám đường. Tương tự, nếu bề mặt của lốp được làm nóng không đều, độ bám của nó sẽ không ổn định và tình trạng mòn sớm sẽ xảy ra.
Do đó, thời gian để chăn truyền nhiệt vào lốp được bộ điều khiển điều chỉnh cẩn thận và gel dẫn điện đặc biệt xung quanh bộ phận làm nóng đảm bảo phân bổ nhiệt độ đồng đều trên lốp. Ngoài ra, khi nhiệt độ tăng, áp suất cũng tăng, khi lốp nóng lên, một bộ cảm biến chuyên dụng sẽ giám sát lốp để giữ lốp ở áp suất mong muốn.
Khi tất cả những điều này được tính đến, rõ ràng có quá nhiều công nghệ được tích hợp vào những chiếc chăn này, cũng như chi phí liên quan đến việc sử dụng chúng. Tuy nhiên, các đội đua F1 luôn sẵn sàng đầu tư vào hiệu suất, ngay cả khi điều đó chỉ mang lại cho họ một phần giây mỗi vòng – đó đơn giản là bản chất của môn thể thao này. Và trong kế hoạch tổng thể, với việc mỗi đội được phép chi tới 135 triệu USD cho ô tô của họ trong suốt một mùa giải (giảm từ mức hơn 450 triệu USD trong những năm trước ), 28 nghìn USD cho mỗi chiếc ô tô cho mỗi cuộc đua thì giá chăn lốp cũng không rẻ chút nào.
Thành Đô