Mã độc tống tiền tái xuất tại Việt Nam: Làm gì để phòng tránh?

Mã độc tống tiền tái xuất tại Việt Nam: Làm gì để phòng tránh?

Thứ 5, 13/06/2024 11:16
Thời gian gần đây, khi số lượng các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam, cũng là lúc các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần tăng cường các biện pháp phòng tránh, tự bảo vệ mình.

Gia tăng các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền

Theo nhận định của các chuyên gia an ninh mạng, những tháng đầu năm 2024 ghi nhận sự gia tăng mạnh của làn sóng tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền (Ransomware). Các nhóm tin tặc đã nhắm đến nhiều mục tiêu quan trọng như các cơ quan chính phủ, tổ chức tài chính, doanh nghiệp năng lượng, và nhiều ngành công nghiệp khác.

Theo nghiên cứu mới đây về ransomware dựa trên khảo sát 5000 người phụ trách công nghệ thông tin của 14 nước cho thấy, tấn công ransomware chiếm 59% số doanh nghiệp. Đáng chú ý 91% các cuộc tấn công này ngoài giờ hành chính.

ransomware
Thời gian gần đây, tại Việt Nam ghi nhận số lượng cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền gia tăng nhanh chóng.

Chỉ tính riêng trong ba tháng đầu năm 2024, Hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin.​ Một số doanh nghiệp lớn như PVOIL hay VNDIRECT, mới đây nhất vào tháng 6/2024 là Vietnam Post đều đã trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công này, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và làm gián đoạn hoạt động kinh doanh​. Khi các doanh nghiệp buộc phải trả tiền chuộc cho hacker cũng sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm, khuyến khích các cuộc tấn công tống tiền tương tự trong tương lai​.

Các biện pháp phòng chống ransomware tốt nhất hiện nay

Rà soát, làm sạch hệ thống: Kiểm tra toàn bộ hệ thống để đề phòng mã độc, đặc biệt với các máy chủ quan trọng.

Cập nhật phần mềm thường xuyên: Đảm bảo tất cả phần mềm, hệ điều hành, và ứng dụng được cập nhật phiên bản mới nhất để vá các lỗ hổng bảo mật.

Sử dụng phần mềm bảo mật: Cài đặt và duy trì các phần mềm diệt virus, tường lửa, và hệ thống phát hiện xâm nhập (IDS) để ngăn chặn và phát hiện sớm các cuộc tấn công​.

Sao lưu dữ liệu thường xuyên: Kiểm tra lại các hệ thống sao lưu dự phòng, có phương án tách biệt hoàn toàn giữa hệ thống chính với dự phòng, đồng thời có kế hoạch sao lưu hệ thống một cách thường xuyên.

Xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố: Có sẵn kế hoạch ứng phó sự cố an ninh mạng, bao gồm các bước cần thực hiện khi bị tấn công ransomware, để giảm thiểu thiệt hại và khôi phục hoạt động nhanh chóng​.

Đào tạo và nâng cao nhận thức: Tổ chức các buổi đào tạo, hội thảo để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho nhân viên. Điều này giúp giảm nguy cơ nhân viên vô tình mở các email hoặc tệp đính kèm độc hại​.

vnpt voi he thong idc hien dai cung doi ngu ky su giup nang cao nang luc bao mat cho doanh nghiep dam bao he thong luon duoc bao ve tot nhat
VNPT với hệ thống IDC hiện đại cùng đội ngũ kỹ sư giúp nâng cao năng lực bảo mật cho doanh nghiệp, đảm bảo hệ thống luôn được bảo vệ tốt nhất.

Quản lý lưu trữ, sao lưu dữ liệu an toàn với các dịch vụ của VNPT IDC

Khi hiểm hoạ từ ransomware ngày càng tinh vi và khó lường, các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức và củng cố hệ thống an ninh mạng nhằm bảo vệ tài sản dữ liệu của doanh nghiệp trước các cuộc tấn công. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần lựa chọn các đơn vị CNTT uy tín đồng hành cung cấp những giải pháp tối ưu vận hành hạ tầng, bảo vệ an toàn dữ liệu để phòng chống tấn công ransomware. 

Một trong những thương hiệu được nhiều khách hàng tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, tin tưởng lựa chọn bảo vệ, lưu trữ dữ liệu là Tập đoàn VNPT- đơn vị tiên phong trong lĩnh vực viễn thông- công nghệ thông tin, sở hữu hạ tầng Data Center và Internet hàng đầu tại Việt Nam với 8 trung tâm dữ liệu đáp ứng tiêu chuẩn TTDL trong nước. Một số dịch vụ của VNPT có thể được sử dụng để phòng chống tấn công ransomware cho doanh nghiệp như:

Dịch vụ điện toán đám mây VNPT Cloud: Cung cấp các giải pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu trên nền tảng đám mây, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và bảo vệ dữ liệu của mình.

Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng (VNPT SOC): Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) của VNPT giúp phát hiện sớm các dấu hiệu xâm nhập và tấn công mạng, từ đó kịp thời ứng phó và ngăn chặn các mối đe dọa​.

Tư vấn và đào tạo an ninh mạng: VNPT cung cấp các dịch vụ tư vấn và đào tạo về an ninh mạng, giúp nâng cao năng lực bảo mật cho doanh nghiệp, đảm bảo hệ thống luôn được bảo vệ tốt nhất.

Việc lựa chọn các dịch vụ chất lượng không chỉ giúp các doanh nghiệp phòng chống hiệu quả các cuộc tấn công ransomware mà còn đảm bảo an toàn và bảo mật cho toàn bộ hệ thống thông tin.

Nguyên Đỗ

Giải pháp nào cho tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam trước nguy cơ tấn công ransomware đang hiện hữu

Thứ 6, 03/05/2024 09:50
Phát hiện và phòng chống các cuộc tấn công trên không gian mạng, đảm bảo hệ thống CNTT trước nguy cơ mất an toàn ANTT là một vấn đề quan trọng để đảm bảo tính liên tục cho hoạt động của các tổ chức và doanh nghiệp (TC & DN).

Vì sao tấn công ransomware là mối đe dọa nguy hiểm với các doanh nghiệp?

Thứ 4, 03/04/2024 15:51
Cuộc tấn công ransomware đầu tiên đã xảy ra vào năm 1989. Sau hơn 30 năm, ransomware đã trở nên phức tạp, nguy hiểm hơn và mật độ ngày càng gia tăng.

Dữ liệu dính ransomware khó giải mã cỡ nào mà nhiều 'nạn nhân' phải chấp nhận cắn răng trả tiền chuộc cho hacker?

Thứ 4, 27/03/2024 15:31
Nhìn chung, Ransomware vẫn là một mối đe dọa đáng kể trong thế giới kỹ thuật số, nhưng không phải không có cách phòng vệ.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Nhật Bản đang phát triển máy tính lượng tử mạnh 10.000 qubit

Chủ nhật, 16/06/2024 16:56
Viện Công nghệ Tiên tiến Quốc gia của Nhật Bản (AIST) sẽ hợp tác với Tập đoàn máy tính IBM của Mỹ để phát triển máy tính lượng tử thế hệ tiếp theo với 10.000 qubit lượng tử, mạnh gấp 75 lần so với máy tính lượng tử hiện tại.

Apple sẽ cho phép người dùng ghi âm các cuộc gọi trong iOS 18

Thứ 7, 15/06/2024 12:10
Một trong những tính năng mới thú vị sắp ra mắt trong iOS 18 sẽ cho phép bạn tự động ghi âm và chép lại các cuộc gọi điện thoại trực tiếp của mình thông qua ứng dụng Điện thoại.

OpenAI có thể trở thành tập đoàn kinh doanh vì lợi nhuận?

Thứ 7, 15/06/2024 12:08
Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, nói với một số cổ đông rằng công ty đang xem xét thay đổi cơ cấu quản trị của mình thành một hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận mà hội đồng phi lợi nhuận của OpenAI không thể kiểm soát.

Điểm danh các tính năng hấp dẫn mới trên iOS 18 của Apple

Thứ 7, 15/06/2024 11:30
iOS 18 đã được Apple công bố tại sự kiện WWDC 2024 với nhiều tính năng AI mới, thay đổi thiết kế giao diện lẫn những nâng cấp tính năng cũ, đặc biệt là việc tích hợp ChatGPT vào truy vấn với Siri,...

Shopee mạnh tay, đề nghị đối tác bỏ sản phẩm Apple khỏi các phiên livestream

Thứ 6, 14/06/2024 13:08
Shopee vừa có email gửi các đối tác đề nghị loại bỏ các sản phẩm của Apple khỏi các phiên livestream trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) này. Trước đó, Apple cũng đã có động thái tương tự khi đề nghị các đối tác rút sản phẩm của mình trên sàn TikTok.
     
xe.nguoiduatin.vn