Mặc cả thế giới đổ xô vào xe chạy pin, Toyota, Mazda, Subaru chơi lớn, chung tay chế động cơ đốt trong 'xanh mà vẫn cực bốc'

Thứ 4, 29/05/2024 06:54
Trong khi các hãng xe phương Tây vẫn đang chạy đua công nghệ xe điện như vũ bão, các hãng xe Nhật như Toyota, Mazda và Subaru lại đang cho thấy cam kết của mình với xe chạy động cơ đốt trong.
Mặc cả thế giới đổ xô vào xe chạy pin, Toyota, Mazda, Subaru chơi lớn, chung tay chế động cơ đốt trong 'xanh mà vẫn cực bốc'- Ảnh 1.

Vào cuối tháng 5 này, Toyota, Mazda và Subaru đã tổ chức hội thảo riêng tại Nhật để nói về các dự án mà họ đang phát triển. Đáng chú ý nhất trong số này là "động cơ xanh" sẽ được cả 3 sử dụng trong tương lai.

"Động cơ xanh" nói trên sử dụng các nhiên liệu trung hòa carbon như hydro, nhiên liệu sinh học hay nhiên liệu tổng hợp. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu sẽ chỉ sử dụng cốt lõi động cơ để về làm một bản hoàn chỉnh cho riêng mình. Động cơ Subaru sẽ là loại boxer, động cơ Mazda là động cơ xoay còn Toyota là động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng phổ thông nhất.

Cả 3 cũng đã mang những động cơ thử nghiệm giai đoạn đầu tới sự kiện cho báo giới Nhật xem trước. Động cơ xoay Mazda cải tiến từ loại hiện đang dùng làm máy phát phục vụ xe điện (MX-30) nhưng sau này có thể đứng độc lập. Động cơ Subaru được đặt trong một bản Crosstrek thử nghiệm là loại 2.0L boxer hỗ trợ bởi mô-tơ điện 12.3 kW và pin lithium-ion cỡ nhỏ.

Mặc cả thế giới đổ xô vào xe chạy pin, Toyota, Mazda, Subaru chơi lớn, chung tay chế động cơ đốt trong 'xanh mà vẫn cực bốc'- Ảnh 2.

3 thương hiệu Nhật bắt tay làm động cơ xanh phục vụ kỷ nguyên tương lai nhưng vẫn sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau. Ảnh: Motor1

Cuối cùng, Toyota mang tới dàn động cơ I-4 mới ở 2 mức dung tích xy-lanh là 1.5L và 2.0L. Hãng chưa nói nhiều về những động cơ này ngoại trừ việc chúng có "công suất cao" và "hiệu suất nhiệt tốt".

Điểm chung của động cơ xanh tới từ 3 hãng xe Nhật là việc chúng sẽ nhỏ hơn các dòng động cơ sẵn có. Nhờ vậy, chiều cao khoang động cơ có thể được hạ thấp, qua đó hạ thấp mũi xe và giúp cải thiện khí động học.

Toyota hiện đang nắm giữ 20% cổ phần Subaru và 5% cổ phần Mazda. Do đó, các công nghệ được phía Toyota phát triển cũng thường được 2 thương hiệu trên dễ dàng mượn về để tiết kiệm chi phí nghiên cứu. Tuy vậy, lần hợp tác này sẽ chứng kiến cả 3 cùng góp tài nguyên, kinh nghiệm và kỹ thuật vào mục tiêu chung.

https://www.facebook.com/autoprovn

Quang Phong

Cùng chuyên mục

Cú đánh lái “thần sầu” của container cứu một mạng người dưới bánh xe

Thứ 6, 18/10/2024 11:25
Ai cũng đã nghĩ đến một tai nạn thương tâm khi thấy chiếc xe máy ngã nhào ngay dưới bánh xe container.

Tướng mới của Riot lộ bộ kỹ năng, game thủ Mobile được hưởng lợi cực mạnh?

Thứ 6, 18/10/2024 11:20
Vị tướng mới của Riot dường như đang sở hữu quá nhiều kỹ năng bá đạo.

Từng thống trị MSI nhưng tuyển thủ này sở hữu thành tích CKTG còn tệ hơn Chovy

Thứ 6, 18/10/2024 11:15
Chovy không cần phải buồn nữa khi một tuyển thủ là cựu vương MSI nhưng thành tích CKTG còn kém hơn anh.

Sao phim "Sex and the city" 59 tuổi được ngưỡng mộ vì vóc dáng thon thả, chia sẻ điều ít ai ngờ tới

Thứ 6, 18/10/2024 11:10
Sao phim "Sex and the city" từ xưa đến nay luôn được ngưỡng mộ vì có vóc dáng thanh mảnh, tuy nhiên cô tiết lộ mình không hề thích điều này.

Lời than của Phó chủ tịch VFF và thực trạng đáng lo của V.League bởi “nhà nghèo”

Thứ 6, 18/10/2024 11:08
Xem một trận đấu V.League, khán giả có lẽ không tránh khỏi cảm giác khó chịu khi trận đấu bị gián đoạn bởi những quãng câu giờ, những lần xem VAR quá lâu.
     
Nổi bật trong ngày

Yên Bái: Chồng nghi sát hại vợ rồi tự vẫn do mâu thuẫn tình cảm

Thứ 5, 17/10/2024 08:54
Ngày 17/10, trao đổi với PV, lãnh đạo xã Minh Tiến, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc phát hiện 2 thi thể nằm bất động trong nhà cùng nhiều thương tích nghi do dao chém trên cơ thể.

Chưa kịp phát hành, bom tấn của NetEase đã tuyên bố đóng cửa khiến game thủ "đứng hình"

Thứ 5, 17/10/2024 11:25
NetEase tiếp tục khiến các game thủ phải “á khẩu” với những quyết định của họ.

Xe máy bị ô tô lấn làn húc bay qua dải phân cách, cảnh tượng sau đó khiến ai cũng ngỡ ngàng

Thứ 5, 17/10/2024 14:09
Ngay sau khi đoạn clip được đưa lên mạng, nó đã thu hút tới 4,5 triệu lượt xem. Nhiều người bày tỏ sự kinh ngạc trước diễn biến của vụ việc.

Dùng cả tuổi thơ để xem Tây Du Ký nhưng 99% mọi người vẫn không biết: Đi Tây Thiên thỉnh kinh rốt cuộc là đi đâu?

Thứ 5, 17/10/2024 16:24
Thầy trò Đường Tăng phải vượt qua 81 kiếp nạn mới tới được Tây Thiên, vậy Tây Thiên nằm ở đâu? 

Ngôi sao 36 tuổi bất ngờ trở lại đội tuyển Việt Nam sau hơn 10 năm vắng bóng

Thứ 5, 17/10/2024 19:22
Trong danh sách tập trung đội tuyển futsal nữ Việt Nam chuẩn bị cho giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024 có một nhân vật rất đặc biệt.
xe.nguoiduatin.vn