Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp

Thứ 3, 02/07/2024 00:14
Xiaomi 14 Ultra có rất nhiều thứ vượt xa các smartphone khác trên thị trường, và với tôi chính là bộ đôi ống kính zoom 3.2x và 5x ở mặt lưng.

Ninh Bình vừa qua mùa sen nở đẹp tuyệt vời, ai cũng tranh thủ đi săn ảnh đẹp mang về. Tôi cũng vậy, nhưng hành trang lần này ngoài chiếc máy ảnh còn có Xiaomi 14 Ultra - siêu phẩm chụp hình giá 30 triệu nhiều người mơ ước. Máy không chỉ có phần cứng khủng mà còn được tối ưu thêm bởi Leica - thương hiệu máy ảnh siêu cấp được đánh giá cực cao về trải nghiệm hình ảnh.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 1.

Cụm camera 4 ống kính được Leica đồng phát triển của Xiaomi 14 Ultra. Cả 4 đều có độ phân giải 50MP cao, kích thước và khẩu độ lớn. Riêng camera chính có khẩu độ biến thiên hiếm hoi trên thị trường.

Địa điểm tôi chọn để chụp sen là đầm sen dưới chân Hang Múa. Diện tích đầm sen ở đây rất rộng, được xây thêm nhiều lối đi ra giữa để mọi người có dịp chụp ảnh sống ảo. Tôi thì chỉ tập trung chụp sen, ngoài ra cũng thử thêm vài kiểu khác để xem Xiaomi quảng cáo về chất lượng hình ảnh vậy có thật không.

Kết quả là những bức ảnh dưới đây:

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 2.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 3.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 4.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 5.

4 trong số những bức ảnh chụp sen dưới chân Hang Múa, Ninh Bình.

Thực ra những bức ảnh này đã được chỉnh sửa lại 1 chút qua trình editor tích hợp sẵn trong máy. Tôi thấy đây là 1 điểm cộng lớn cho Xiaomi vì trong này có rất nhiều tool chuyên nghiệp như HSL (chỉnh các thông số của từng màu sắc trong ảnh), Tone Curve… Bình thường tôi phải dùng Lightroom để sửa nhưng trên 14 Ultra thì không cần nữa, chỉ tiếc là Xiaomi chưa cho copy preset đã làm trên ảnh này sang ảnh khác mà vẫn phải chỉnh từng cái 1.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 6.

Trình sửa ảnh của Xiaomi tích hợp sẵn có gần như đầy đủ tất cả các công cụ để can thiệp chi tiết, màu sắc, độ sáng, tương phản cho ảnh mà không cần cài thêm ứng dụng thứ 3.

Với ảnh gốc, tôi thấy chất ảnh nổi bật nhất vẫn là tương phản cao, màu sắc đậm đà và tối hơn. Tưởng tượng nếu Samsung hay bị mọi người chê đẩy màu sắc ảnh rực rỡ quá thì Xiaomi và bộ màu Leica thường có xu hướng ngược lại - làm các màu tối hơn, đậm hơn.

Điều này thực ra không hoàn toàn là điểm cộng. Nếu khung cảnh có ánh sáng tốt, nguồn sáng mạnh, đặc biệt là khi chụp trời trong vắt, nắng to hoặc chiều tà thì ảnh chụp ra đẹp vô cùng, thậm chí có thể dùng luôn không cần chỉnh sửa gì thêm.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 7.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 8.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 9.

Nếu chụp khi trời đẹp, ánh sáng tốt thì nước ảnh tương phản cao sẽ phát huy tác dụng, cho màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn, không bị giả tạo quá mức.

Tiếc là khi tôi đem đi chụp sen, trời hôm đó lại không đẹp lắm, nắng to nhưng đục, trời không xanh ngắt nên ảnh gốc chụp ra cảm giác tương phản hơi kém, màu sắc không được no mà như có 1 lớp mờ phủ lên. Bù lại, cách xử lý chi tiết và nhiễu hạt của Xiaomi là rất tốt - ưu điểm mà tôi đã khen từ thế hệ 13 trước - cho cảm giác ảnh mịn mượt tự nhiên hơn, không có hiện tượng nứt vỡ chi tiết vì tăng độ nét quá mức khi zoom lớn.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 10.

Nếu không nói, chắc chắn ít ai có thể nhận ra ảnh này chụp bằng điện thoại và dùng thuật toán xóa phông ảo, giả lập bokeh xoáy.

Tôi đã thử vài lần chụp ảnh chân dung xóa phông ảo với Xiaomi 14 Pro và 14 Ultra nhưng thấy không quá ấn tượng vì cách xử lý màu và chiều sâu chưa vừa mắt lắm. Nhưng, hóa ra để chụp sen thì lại cực kì hợp vì máy cắt phông nền chính xác, tạo bokeh thì vô cùng chân thực, có cả hiệu ứng xoáy mắt mèo khi chọn giả lập ống kính 50mm. Hơi tiếc là máy không cho chụp xóa phông ảo bằng ống kính 5x nên có 1 số góc chụp ở xa tôi lại phải bỏ lỡ.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 11.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 12.

Máy nhận diện chiều sâu khi chụp sen rất tốt, xóa phông đẹp gần như hoàn hảo, bokeh chân thực vì được giả lập các ống kính thật. Đặc biệt ở tiêu cực 50mm có hiệu ứng bokeh xoáy mắt mèo vốn được rất nhiều nhiếp ảnh gia ưa thích, dù bị coi là không hoàn hảo nhưng lại khiến ảnh nổi bật, có thêm điểm nhấn nhất định.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 13.

Tuy nhiên nếu ảnh có nhiều tiền cảnh thì máy lại chỉ xóa phông cho hậu cảnh, làm giảm cảm giác chân thực. Muốn ảnh đẹp nhất phải lựa góc chụp kĩ hơn.

Chụp macro là điểm sáng rất đáng khen

Ống kính zoom 3.2x đã được Xiaomi trang bị khả năng chụp cận cảnh từ thế hệ trước, nhưng năm nay Xiaomi làm thêm cho cả ống kính zoom 5x, cho phép chụp các vật thể ở gần mà ít bị hạn chế hơn. Nếu như camera 5x của iPhone 15 Pro Max chỉ lấy nét được ở khoảng cách gần 1 mét, hay Galaxy S24 Ultra khá hơn ở khoảng 40 - 50cm thì với 14 Ultra là chỉ 30cm. Với ống kính 3.2x, con số chỉ là khoảng 10cm, đủ để tôi chụp được những bức ảnh macro, close-up côn trùng, hoa lá như thế này mà không cần phụ kiện gắn thêm.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 14.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 15.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 16.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 17.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 18.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 19.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 20.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 21.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 22.

Ống kính zoom 5x chụp cận cảnh đã tốt rồi, chuyển sang zoom 3.2x là 1 trải nghiệm ấn tượng hơn rất nhiều.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 23.

Kết hợp độ phân giải 50MP với ống kính lấy nét siêu gần nên ta có thể thấy rất nhiều thứ không thể thấy bằng mắt thường. Bạn có biết gốc cánh của chuồn chuồn cũng có lông?

Kẻ thù của Xiaomi 14 Ultra là… nắng mùa hè

Dùng hàng ngày, thỉnh thoảng tôi thấy máy nóng lên đáng kể đã đành, khi chụp ảnh thì mức nhiệt còn tăng nhanh và nhiều hơn thấy rõ. Đỉnh điểm là khi chụp sen dưới nắng nhiều lúc 5 giờ, mặt trời chiếu thẳng vào lưng máy, nhiệt độ tăng quá cao khiến máy bị lag giật, viền kim loại nóng ran và hiện thông báo phải tắt camera để nguội bớt.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 24.

Xiaomi 14 Ultra liên tục bị quá nhiệt khi chụp ảnh dưới trời nắng hơn 30 độ C.

Vấn đề này thực ra có thể gặp trên rất nhiều điện thoại, kể cả iPhone hay Galaxy nhưng rõ ràng, các nhà sản xuất cũng nên có biện pháp để xử lý thay vì bắt tắt camera chỉ sau 10 - 15 phút sử dụng. Có lẽ việc sử dụng camera độ phân giải cao, nhiều ống kính hoạt động cùng lúc và các thuật toán xử lý liên tục làm đẹp hình ảnh cũng không phải ý tưởng hay trong mọi trường hợp.

Chưa hoàn hảo nhưng lại rất tạo cảm hứng

Dù đã được dùng nhiều điện thoại cao cấp khác với camera được đánh giá cao nhưng tôi vẫn thấy trải nghiệm chụp ảnh của Xiaomi vẫn là thứ gì đó khác biệt, thú vị, để tôi có nhiều cảm hứng cầm máy đi chụp hơn.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 25.

Dù vẫn chưa hoàn hảo và hợp gu 100% nhưng Xiaomi 14 Ultra vẫn giúp tôi có cảm hứng chụp ảnh hơn nhiều các siêu phẩm nghìn đô khác.

Dù chắc chắn không phải fan của cách xử lý màu sắc từ Leica nhưng với sở thích chụp phong cảnh, đời sống, hoa lá, côn trùng và đường phố, tôi vẫn đánh giá cao những gì mà Xiaomi làm được với 14 Ultra.

Điểm tôi muốn hãng thay đổi duy nhất là hãy thêm 1 lựa chọn tắt hoàn toàn 2 bộ lọc Leica Vibrant và Authentic để người dùng có thể chụp lại những bức ảnh “gốc” nhất có thể, hạn chế tối đa những thay đổi về màu sắc, tương phản.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 26.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 27.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 28.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 29.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 30.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 31.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 32.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 33.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 34.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 35.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 36.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 37.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 38.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 39.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 40.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 41.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 42.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 43.
Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp- Ảnh 44.

Một số ảnh chụp khác từ Xiaomi 14 Ultra, màu gốc hoặc có chỉnh sửa nhẹ nhàng bằng trình editor tích hợp sẵn.

Tham khảo thông tin và mua Xiaomi 14 Ultra:

Shopee

Lazada

CellphoneS

Thế Giới Di Động

Xiaomi VN

PH - WeBuy

Cùng chuyên mục

Ra mắt smartphone với chip Snapdragon 8 Gen 3 "Leading Version" mạnh nhất thế giới, RAM 24GB, pin 6.500mAh, giá từ 16.8 triệu đồng

Thứ 5, 04/07/2024 00:41
Ngoài ra, mẫu smartphone này còn có thiết kế rất độc đáo.

Mẫu tai nghe thiết kế kì dị đang bán chạy, công năng trái ngược loại chống ồn chủ động, giá khoảng 350.000đ

Thứ 5, 04/07/2024 00:36
Sau chống ồn chủ động, xu hướng nghe nhạc mới của giới trẻ là các loại tai nghe hở thế này, vừa nghe nhạc vừa “hóng” được mọi thứ xung quanh.

Việt Nam có 1 điểm đến lọt top vịnh đẹp nhất thế giới, cách thành phố chỉ 25km, được ví như "chốn bồng lai tiên cảnh"

Thứ 5, 04/07/2024 00:23
Địa điểm này từng được vua Khải Định lựa chọn để xây dựng nơi nghỉ mát vào mùa hè.

Nokia 105 (2024) ra mắt: Phiên bản mới của "huyền thoại cục gạch" mà bạn không nên mua

Thứ 5, 04/07/2024 00:15
Nokia 105 (2024) là phiên bản đổi tên của chiếc HMD 105 mới ra mắt.

Từ 55-70 tuổi mà vẫn “thích thú” làm tốt 6 điều sau đây, xin chúc mừng, bạn có thể chất đáng ngưỡng mộ

Thứ 5, 04/07/2024 00:05
Những ai có thể đều đặn thực hiện 6 việc này thường khỏe mạnh hơn cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ.
     
Nổi bật trong ngày

Ném đi "Quả táo vàng", Ronaldo khiến Bồ Đào Nha suýt "chết đứng" bởi cái bóng của mình

Thứ 3, 02/07/2024 04:51
Nếu không có sự xuất sắc đến khó tin của Diogo Costa, có lẽ Ronaldo cùng Bồ Đào Nha đã phải kết thúc Euro 2024 trong nỗi buồn vô hạn.

Hai mẹ con đang ngủ thì một nhóm đàn ông tự mở khóa vào nhà như chốn không người: Lời giải thích gây phẫn nộ!

Thứ 3, 02/07/2024 07:16
"Tôi bật dậy và hét lên yêu cầu họ ra khỏi phòng ngủ của tôi", người mẹ nhớ lại.

Toàn cảnh 3 tuyến đường sắt đô thị đang được triển khai ở Hà Nội: Có tuyến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng này

Thứ 3, 02/07/2024 09:48
Trong tháng 7/2024, tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội cũng sẽ được đưa vào khai thác. Trong khi đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển khoảng 20 triệu lượt khách. Còn tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chưa có nhiều tiến triển.

Nam nghệ sĩ Việt cả nước biết mặt, làm nghề mấy chục năm nhưng đời tư luôn là một bí mật

Thứ 3, 02/07/2024 11:01
Dù là gương mặt xuất hiện rất nhiều trên truyền hình, được khán giả cả nước nhớ mặt nhưng công chúng gần như không ai biết gì về đời tư của nghệ sĩ Đức Sơn.

Toyota Prado 2024 cháy hàng dù chưa mở bán, khách Việt muốn đặt hàng có thể phải đợi đến 2 năm hoặc...

Thứ 3, 02/07/2024 11:45
Khách hàng muốn sở hữu Toyota Prado 2024 có thể sẽ phải chờ đợi trong thời gian dài, thậm chí lên đến 2 năm, do số lượng xe được phân bổ hạn chế và lượng đơn đặt hàng trước quá lớn.
xe.nguoiduatin.vn