Mercedes-Benz vừa bổ sung một thành viên mới vào gia đình CLA - cái tên từng quen thuộc với người Việt trước đây, nhưng mẫu xe này lại khác biệt đáng kể so với những phiên bản còn lại. Không chỉ là một mẫu hybrid, chiếc CLA mới còn sử dụng động cơ không do Mercedes-Benz tự phát triển hoàn toàn, mà có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nói cách khác, chiếc xe Đức tiếp theo của bạn có thể sẽ mang “trái tim Trung Quốc”.
Mẫu xe mới mang tên CLA 220 hybrid, được công bố trong tuần này. Về ngoại hình, xe giữ phong cách thiết kế gần với các phiên bản CLA thuần điện mà Mercedes đã giới thiệu trước đó. Tuy nhiên, bên dưới nắp ca-pô là động cơ xăng 4 xi-lanh tăng áp dung tích 1,5 lít, sở hữu tỷ số nén cao bất thường lên tới 12:1.
Mercedes-Benz cho biết hãng đã “phát triển” động cơ mới này, nhưng không nhấn mạnh rằng nó được đồng phát triển cùng Geely. Theo nguồn tin từ trang công nghệ Trung Quốc IThome, động cơ không chỉ có sự tham gia của phía Trung Quốc trong khâu thiết kế mà còn được sản xuất trực tiếp tại Trung Quốc, sau đó chuyển sang Mercedes-Benz để tích hợp lên xe.
Dù có dung tích nhỏ, động cơ 1.5L này sử dụng chu trình đốt Miller và được trang bị nhiều công nghệ hướng tới hiệu suất. Khối động cơ có thân máy bằng nhôm hoàn toàn, lớp phủ Nanoslide trên thành xi-lanh nhằm giảm ma sát và tăng độ bền. Mercedes cũng chú trọng tới khả năng cách âm khi bổ sung thêm vật liệu tiêu âm quanh khoang động cơ, bao gồm khu vực cột A và sàn xe.
Về khả năng vận hành, động cơ xăng kết hợp với mô-tơ điện tích hợp trong hộp số ly hợp kép 8 cấp, đi kèm bộ pin lithium-ion 48V dung lượng 1,3 kWh. Nhờ đó, CLA 220 hybrid có thể chạy hoàn toàn bằng điện ở tốc độ lên tới 96 km/h, đồng thời thu hồi năng lượng phanh với công suất tối đa 25 kW.
Tổng công suất của hệ truyền động đạt 208 mã lực và mô-men xoắn 380 Nm. Mercedes cho biết xe có thể tăng tốc từ 0–96 km/h trong 7,1 giây, tốc độ tối đa 209 km/h, với khối lượng khoảng 1.630 kg.
Bên trong khoang cabin, tất cả các phiên bản CLA 220 hybrid đều được trang bị tiêu chuẩn mui kính toàn cảnh cố định. Khách hàng có thể tùy chọn hệ thống Superscreen của Mercedes-Benz, gồm màn hình 10,25 inch cho người lái, màn hình trung tâm 14 inch và màn hình 14 inch cho hành khách phía trước.
Điểm mới đáng chú ý nằm ở vô-lăng. Dù nhìn qua vẫn giống các mẫu CLA khác, vô-lăng trên CLA 220 hybrid đã được tinh chỉnh với một số thay đổi nhỏ. Phần lớn các bề mặt cảm ứng vẫn được giữ lại, nhưng Mercedes bổ sung công tắc dạng gạt cho hệ thống ga tự động và núm xoay vật lý điều chỉnh âm lượng, thay thế cho các phím cảm ứng trước đây, tương tự những gì hãng áp dụng trên GLC EV thế hệ mới.
Khôi Nguyên
