CX-90 2024 được xây dựng trên một nền tảng xe mới có thể chứa hệ dẫn động dọc và hệ thống dẫn động bốn bánh thiên về cầu sau, đây là tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản của CX-90. Quan trọng nhất, đó là một phương tiện rõ ràng để Mazda loại bỏ nền tảng dẫn động cầu trước làm nền tảng cho tất cả những chiếc xe hiện tại của hãng, ngoại trừ MX-5 Miata.
Phiên bản 2024 rộng hơn và dài hơn trước, hãng xe Hàn Quốc cũng có ý định đưa nó trở thành mẫu xe cao cấp hơn so với những chiếc SUV Mazda trước đây. Vì vậy, nó được tập trung đầu tư để có đủ tiềm lực cạnh tranh với các thương hiệu đối thủ.
Thiết kế là trọng tâm của CX-90, với các lựa chọn vật liệu thú vị cho nội thất và tiếp nối ngôn ngữ thiết kế Kodo cho ngoại thất. Các tấm ốp thân xe được tạo hình để điều khiển phản xạ, rất giống Mazda 3 hiện tại. Bên trong, phiên bản CX-90 cao cấp nhất sử dụng gỗ phong đỏ rực trông giống như gỗ làm đàn guitar và vải thô được chia đôi bằng một đường khâu độc đáo gọi là Kumihimo. Đi cùng với hiệu ứng ánh sáng khiến cho nội thất bên trong cabin càng thêm phần ấn tượng.
Đó là một chiếc SUV ba hàng ghế có thể chứa tối đa 8 người. Mazda đã không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về giá cả hoặc thông số kỹ thuật của ba phiên bản khi ra mắt CX-90, nhưng hãng cho biết có hai cách sắp xếp chỗ ngồi: cấu hình 6 và 8 hành khách. Những chiếc CX90 dành cho 8 hành khách có băng ghế dài ở hàng thứ hai truyền thống trong khi các mẫu dành cho sáu hành khách có ghế trưởng ở hàng thứ hai được sưởi ấm, làm mát, ngả và gắn trên thanh trượt để điều chỉnh chỗ để chân.
CX-90 sử dụng hai hệ thống truyền động: động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3,3 lít tăng áp đã được mong đợi từ lâu với hỗ trợ hybrid nhẹ 48 volt hoặc động cơ plug-in hybrid với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên 2,5 lít. Mazda tuyên bố rằng động cơ 2,5 lít đã được làm lại để có thêm mô-men xoắn và tổng công suất của hệ thống là 323 mã lực, mô-men xoắn 369 lb-ft, cho thấy sự hỗ trợ lớn từ động cơ điện. Động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng là một cỗ máy có công suất 340 mã lực và mô-men xoắn 369 lb-ft, với một số hỗ trợ giảm tốc từ hệ thống 48 volt.
Các chi tiết kỹ thuật thô sơ của hệ thống truyền động, bao gồm cả hình ảnh, không được Mazda cung cấp đầy đủ cho đến thời điểm hiện nay. Để có được câu trả lời cho những thắc mắc của mình, người hâm mộ vẫn phải chờ đợi sự kiện ra mắt đầy đủ sẽ diễn ra vào đầu tháng Tư tới. Tuy nhiên, với những thông tin có được hiện nay, đó thực sự là một chiếc SUV đáng để mong đợi.
Anh Nguyễn