Mazda mới đây đã tiết lộ cách họ thiết kế một loại đèn báo rẽ mới mô phỏng nhịp đập của trái tim con người và nhiệm vụ này tỏ ra khó hoàn thành như thế nào.
Đèn báo rẽ rung nhẹ xuất hiện lần đầu trên Mazda CX-30 và là đứa con tinh thần của Atsushi Yoshida, một nhà thiết kế và trưởng nhóm phát triển đèn của nhà sản xuất ô tô. Ông cho biết, trong khi đèn LED mang lại nhiều ưu điểm thì với đèn xi nhan, thói quen bật tắt tức thì khiến người dùng cảm thấy khó chịu.
Đó là một vấn đề đối với nhà thiết kế, bởi vì, Mazda đặt giá trị to lớn vào “các thiết kế lấy con người làm trung tâm”. Do đó, các nhà thiết kế của nó tập trung vào cách diễn giải mọi khía cạnh của một chiếc xe, không chỉ bởi những người bên trong chiếc Mazda mà cả những người bên ngoài chiếc xe đó. Và vì vậy, nhà thiết kế này nảy ra ý tưởng làm cho đèn báo rẽ giống con người hơn một chút, bằng cách làm cho nó đập như nhịp tim.
Yoshida cho biết: “Đèn báo rẽ phải truyền đạt hiệu quả ý định của người lái xe và thu hút sự chú ý của người đi bộ cũng như những người lái xe khác. “Tôi hy vọng rằng cảm giác của trái tim con người – vang vọng trong cách đèn xi-nhan xuất hiện ngay lập tức rồi mờ dần – có thể làm giảm căng thẳng cho người lái và tạo cảm giác bình tĩnh và an toàn cho người xem.”
Để có được nhịp điệu phù hợp, Yoshida đã xem xét điện tâm đồ, quan sát các dạng sóng do nhịp tim tạo ra, nghiên cứu cách chúng tồn tại và giảm đi, thay vì chỉ đơn giản là bật hoặc tắt.
Và mặc dù đó có vẻ là một ý tưởng đủ đơn giản để đưa vào thực tế, nhưng đèn xi nhan lại tỏ ra là một sản phẩm khó tạo ra. Yoshida cho biết nhóm của mình đã mất hai năm để tạo ra một chiếc đèn xi nhan sẵn sàng đưa vào sản xuất, lâu đến mức nó thực sự đã bỏ lỡ thời hạn đầu tiên.
Yoshida cho biết: “Một thất bại lớn đã xảy ra khi việc lắp đặt theo lịch trình đầu tiên vào Mazda3 đã bị hủy bỏ do ánh sáng mờ đi không nhất quán. “Tuy nhiên, khi làm việc với các kỹ sư của Mazda và nhà cung cấp của chúng tôi, Stanley Electric Co., Ltd., chúng tôi đã nhiều lần điều chỉnh lại đèn tín hiệu theo từng bước 0,01 giây, giải quyết vấn đề và lắp đặt thành công.”
Giờ đây, nhà thiết kế hy vọng rằng “Tín hiệu rẽ mờ” sẽ cho mọi người trên đường thấy mức độ chú ý đến từng chi tiết mà Mazda dành cho mỗi chiếc xe của mình.
Ông nói: “Tôi muốn giúp nâng cao giá trị thiết kế của Mazda thông qua hệ thống chiếu sáng. “Mặc dù sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với ô tô điện và xe tự hành, nhưng tôi muốn thấy thiết kế ô tô xuất sắc vẫn tiếp tục mà không có sự thỏa hiệp.”
Nguyễn Anh