Trước khi hoàn thiện dòng động cơ đánh lửa không cần bugi SkyActiv-X, Mazda từng nổi đình nổi đám với động cơ xoay xuất hiện trên hàng loạt các mẫu xe trong quá khứ, đặc biệt là xe thể thao như RX-7. Dù vậy, tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo và hiệu suất nhiên liệu thấp, thiếu ổn định đã biến dòng động cơ này trở thành tàn tích của quá khứ... cho tới năm 2019.
Thỉnh thoảng trên thị trường vẫn xuất hiện những tin đồn về việc Mazda sẽ hồi sinh động cơ xoay Rotary cho một mẫu xe thể thao nào đó nhưng cuối cùng thì vẫn chỉ dừng ở mức tin đồn mà thôi.
Tuy nhiên mới đây, tại Triển Lãm Geneva Motor Show 2019, trang Drive.com.au đã có cơ hội gặp gỡ ông Ichiro Hirose - Giám đốc điều hành phát triển hệ thống truyền động Mazda. Ông Hirose cho biết, Mazda sẽ phát triển động cơ xoay mới để nó trở thành một cỗ máy linh hoạt hơn nhiều so với trước từ những đột phá của công nghệ gần đây, nó sẽ là động cơ xoay Rotary kết hợp với công nghệ hybrid vừa hoạt động hiệu quả và có thể được bán ở bất kỳ thị trường nào trên thế giới - ngay cả ở những thị trường có quy định phát thải nghiêm ngặt.
|
Hirose cho biết hệ thống này sẽ được thiết lập tương tự như Toyota Prius, trong đó hệ thống truyền động hybrid không chỉ tạo ra điện mà còn thực sự cung cấp năng lượng cho các bánh xe khi cần thiết. Công nghệ hybrid này được đặt tên là “XEV”, nó có thể được sử dụng trên những chiếc xe thương mại của hãng trong vài năm sắp tới.
Có lẽ đây là tin tức làm “ấm lòng” những người hâm mộ yêu thích động cơ xoay của Mazda, hy vọng nó sẽ sớm được giới thiệu và thương mại hoá trên các dòng xe phổ thông hay thế hệ mới của dòng xe thể thao RX-Series.
Với những đột phá bất ngờ trong công nghệ chế tạo động cơ xoay, những dòng xe thể thao như RX-7 hoàn toàn có thể quay trở lại. |
Thu Hằng