Cụ thể, theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, Honda Accord và Mazda6 đều ghi nhận doanh số 0 chiếc bán ra trong tháng 5/2025. Trước đó, hồi tháng 4, doanh số của 2 mẫu xe này lần lượt tương ứng chỉ 3 – 4 xe – thấp đến mức gần như biến mất trên bản đồ thị trường.

2 mẫu xe còn lại trong phân khúc sedan hạng D doanh số cũng không có gì đặc sắc. Dẫn đần phân khúc vẫn là Toyota Camry với 248 xe, giảm nhẹ so với tháng 4/2025 trước đó (đạt 264 xe). Trong những tháng gần đây, doanh số của Camry thường xuyên trong khoảng trên dưới 200 xe.
Còn KIA K5, doanh số cũng không khởi sắc. Với 17 xe bán ra trong tháng 5, thấp hơn một nửa so với tháng 4 trước đó (đạt 32 xe).

Doanh số sụt giảm, lượng bán ra thấp là tình hình chung dễ nhận thấy đối với các mẫu sedan hạng D tại thị trường Việt. Điều này phản ánh sự thay đổi lớn về tâm lý thị trường khi người tiêu dùng đang dần chuyển sang chuộng các dòng xe gầm cao (SUV, crossover), tạo ra không ít sức ép cho các mẫu sedan truyền thống.
Với cùng tầm giá từ 900 triệu đồng đến hơn 1,3 tỷ đồng, người dùng hiện có thể chọn các mẫu SUV hiện đại như Mazda CX-5, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Honda CR-V… tất cả đều mang lại cảm giác lái cao ráo, khoang hành lý linh hoạt và dễ bán lại.
Điển hình, Mazda6 đang bị cạnh tranh trực tiếp với “người anh em” gầm cao là Mazda CX-5 – mẫu SUV liên tục đứng top doanh số phân khúc SUV cỡ C. Tương tự, Honda Accord cũng gần như bị hút sạch khách hàng tiềm năng vì Honda CR-V – mẫu SUV rộng rãi, thương hiệu mạnh, sắp bước sang thế hệ mới.

Một vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đối với doanh số các mẫu sedan hạng D được cho là liên quan đến giá cả và trang bị. Honda Accord hiện có giá hơn 1,3 tỷ đồng nhưng lại không thật sự nổi bật so với các mẫu SUV tầm 1 tỷ đồng được trang bị camera 360, ADAS, HUB, cửa sổ trời toàn cảnh. Trong khi đó, Mazda6 có giá mềm hơn (từ 769 triệu đồng), nhưng đã lâu chưa có bản nâng cấp đáng kể.
Trong tình hình chung khá ảm đạm của thị trường xe phân khúc sedan hạng D, Toyota Camry vẫn tiếp tục giữ vị trí thống lĩnh thị trường. Nhờ có phiên bản hybrid tiết kiệm nhiên liệu, thương hiệu bền bỉ, đối tượng khách hàng truyền thống được duy trì (xe công ty, xe chính phủ), Camry vẫn bán ra đều đặn trên dưới 200 xe mỗi tháng. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng đang phải cạnh tranh quyết liệt với các mẫu xe khác như Toyota Corolla Cross hay Toyota Fortuner.

Như vậy, sức ép đối với phân khúc xe sedan hạng D đang khá lớn. Để tồn tại, đòi hỏi các mẫu xe phải có sự thay đổi đáng kể mới có thể giữ chân khách hàng: thiết kế, trang bị lẫn chiến lược giá đều cần có sự đột phá.
Nguyên Đỗ