Mới đây, một diễn đàn về xe tại Việt Nam đăng tải bảng giá bảo dưỡng xe Mercedes-Benz GLC 300 tại đại lý chính hãng Haxaco Hà Nội khiến nhiều người ngỡ ngàng. Theo thành viên này, chiếc GLC 300 chỉ mới mua được khoảng 1 năm và chạm mốc 50.000 km. Tuy nhiên, bảng báo giá bảo dưỡng lên đến hơn 80 triệu (đã bao gồm VAT).
Trong bảng báo giá, những món đắt nhất là lọc nhiên liệu có giá 17,7 triệu, các-te hộp số giá hơn 7,5 triệu, má phanh trước có giá hơn 7,1 triệu và má phanh sau hơn 5 triệu.
Hoá đơn bảo dưỡng gây tranh cãi. |
Tuy nhiên, một loại chi phí khiến nhiều người thắc mắc lại là tiền công thực hiện. Công thay một món đồ là 550.000 đồng. Tổng cộng với 11 món đồ, số tiền chủ xe phải trả cho công thợ là hơn 5,6 triệu đồng. Khoản tiền này chưa bao gồm 10% VAT.
"Rùng cả mình," một khách hàng tỏ ra bất ngờ.
"Gì mà bảo dưỡng hết ghê vậy. Em đi lần nào cũng chỉ thay dầu khoảng gần 4 triệu thôi," người khác thêm vào.
"Hãng sống bằng service (dịch vụ - PV), không phải bằng tiền bán xe. Hoá đơn này nếu ra ngoài, chấp nhận sử dụng phụ tùng tự nhập có thể không phải chuẩn hãng, lắp đặt bằng trình độ tay nghề người Việt có thể không theo tiêu chuẩn hãng, có thể tháo/lắp bằng búa tạ đóng thay vì tool (đồ nghề - PV) xịn, thì cũng phải tốn trên 1/3 giá hãng. Lựa chọn là do người tiêu dùng thôi," một người chia sẻ cụ thể hơn.
Dòng xe Mercedes-Benz GLC 300. (Ảnh minh họa) |
Cũng theo đa số thành viên, một chiếc Mercedes-Benz chỉ hơn 1 năm tuổi và vận hành 50.000 km thì chưa đến mức phải ''bảo dưỡng lớn'' như vậy. Ngay cả khi đến kỳ bảo dưỡng lớn thì hãng sẽ báo đầy đủ các hạng mục yêu cầu thay thế.
BẠCH DƯƠNG