Mẹo off-road “chất” giúp chinh phục mọi địa hình cùng Ford Everest

Mẹo off-road “chất” giúp chinh phục mọi địa hình cùng Ford Everest

Thứ 7, 03/07/2021 14:12
Chìa khóa để có được trải nghiệm an toàn khi lái xe off-road nằm ở sự chuẩn bị chu đáo và vốn kiến thức am hiểu của chủ xe về phương tiện cũng như cách thức vận hành của chúng. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều tài xế cũng không tránh khỏi cảm giác lo lắng khi ra khỏi những cung đường nhựa quen thuộc. Đó là lý do vì sao các bác tài cần thủ sẵn các “mẹo” để chinh phục mọi địa hình cùng Ford Everest.

1. Am hiểu về phương tiện

Khi lái xe off-road, bạn không tránh khỏi việc gặp phải các cung đường chật hẹp, lầy lội. Bạn nên nắm rõ kích thước cũng như giới hạn lội nước của xe (Với Ford Everest là 800 mm ở tốc độ 7km/h). Đồng thời, hãy đảm bảo rằng bạn biết giới hạn kéo của chiếc xe để cân đối phù hợp số lượng người và các trang thiết bị mang theo. Ford Everest sở hữu những góc tiến và góc thoát ấn tượng: 29,5° và 25°, với khoảng sáng gầm lên tới 227 mm luôn luôn là một đề xuất không tồi cho một hành trình khám phá.

Ở bên trong xe, bạn cần nắm rõ vị trí của tất cả các hộc chứa đồ, cách gập hàng ghế trước/sau và đảm bảo luôn điều chỉnh ghế lái phù hợp để có tầm nhìn tốt xung quanh xe khi di chuyển. Đồng thời, hãy làm quen với vị trí của Hệ thống Kiểm soát Địa hình, Khóa vi sai cầu điện tử và Hệ thống hỗ trợ đổ đèo.

everest sport 02

Ford Everest là một lựa chọn lý tưởng cho những cung đường off-road đầy hứng khởi.

2. Trang bị vật dụng cần thiết trước hành trình 

Tối thiểu, bạn cần một bình đầy nhiên liệu, một dây kéo, một cái xẻng, ván cứu hộ, một chiếc lốp dự phòng được bơm căng, bộ thay lốp, bộ xả lốp, và một máy nén khí di động, một chiếc bản đồ và la bàn (hoặc thiết bị GPS) và điện thoại di động.

3. Chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng

Sau khi xác định được điểm đến và những người đồng hành, hãy lên kế hoạch thật kỹ lưỡng và khoa học. Hãy chắc chắn rằng các vật dụng nặng được sắp xếp ở vị trí thấp càng sâu trong khoang chứa đồ càng tốt để trọng lượng được phân bổ đồng đều trên chiếc Everest của bạn. Trường hợp sử dụng thêm giá đỡ hành lý trên nóc xe, bạn cần nắm rõ giới hạn tải trọng của phần nóc (cần trừ đi trọng lượng của giá đỡ và mái hiên để xác định phần tải trọng còn lại có thể sử dụng). Bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về giới hạn tải trọng trong hướng dẫn sử dụng của xe.

everest sport 03

4. Chú ý tới áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình và mang đến cảm giác thoải mái tối đa cho không gian khoang xe. Việc giảm áp suất sẽ giúp gia tăng tuổi thọ của lốp và giúp giảm nguy cơ hư hỏng ở lốp và trục bánh xe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên giảm áp suất lốp nếu có sẵn dụng cụ để bơm hơi trở lại. Hãy nhớ rằng Ford Everest được trang bị Hệ thống Quản lý Áp suất Lốp (TPMS) để cảnh báo tình trạng áp suất quá thấp trong hành trình. Để tắt hệ thống cảnh báo khi lốp xe được giảm áp suất, hãy điều chỉnh TPMS thông qua bộ phận Hỗ trợ người lái trên màn hình hiển thị của cụm đồng hồ. Sau khi bơm hơi lại lốp xe, hệ thống sẽ cần được thiết lập lại như ban đầu.

Khi lái xe với áp suất lốp đã được giảm, hãy chú ý tránh những khúc cua gấp. Việc bẻ lái gấp khi áp suất lốp thấp có thể làm tăng khả năng bánh trật khỏi vành xe. Bạn cũng cần lưu ý về khối lượng và tốc độ mà xe đang di chuyển. Hãy nhớ, giảm tốc độ khi bạn đang lái xe với áp suất lốp thấp và bơm lốp xe trở lại trước khi quay trở lại đường nhựa.

everest sport 04

5. Sử dụng chế độ cầu chậm hoặc chạy số thấp nhất có thể

Sử dụng chế độ cầu chậm khi lái xe địa hình cho phép bạn kiểm soát tốt hơn tốc độ chậm, mang đến sự thích nghi hoàn hảo với địa hình hiểm trở, nhiều đá, có độ bám đường thấp, hoặc khi vượt dốc. Với Ford Everest, chế độ cầu chậm có thể được kích hoạt khi xe đứng yên chỉ với một công tắc, và có thể hoạt động song song với Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS), đem lại sự kiểm soát tối đa khi cần thiết.

6. Sử dụng Hệ thống Kiểm soát Địa hình

Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) của Ford Everest mang tới bốn chế độ lái: Bình thường, Tuyết/Bùn/Cỏ, Cát và Đá, tích hợp Hệ thống hỗ trợ đổ đèo. Trong đó:

  • Chế độ bình thường: Thường được sử dụng trên những cung đường thường và các mặt đường cứng.
  • Chế độ Tuyết/Bùn/Cỏ: Nếu bạn đang lái xe trên cỏ, sỏi hoặc tuyết, hãy chọn chế độ này. Hệ thống TMS sẽ điều chỉnh độ phản hồi ga và điều chỉnh cài đặt bộ truyền động để có thể chuyển số chậm hơn, giúp giữ cho số vòng tua của động cơ ở mức thấp, từ đó hạn chế nguy cơ trượt bánh xe trên địa hình trơn trượt.
  • Cát: Đây là chế độ phù hợp với những địa hình cát mềm hoặc thậm chí là bùn lầy. Ở chế độ này, độ phản hồi ga được tăng lên và bánh xe trượt nhiều hơn để xe có thể duy trì đà di chuyển.
  • Sỏi: Chế độ này giúp tăng cường Hệ thống kiểm soát độ bám đường và làm giảm độ phản hồi ga để ngăn bạn giật ga khi xe bị xóc nảy trên những cung đường địa hình. Từ đó, xe có thể di chuyển chậm rãi và êm ái qua những tảng đá lớn hoặc những địa hình hiểm trở khác. Lưu ý, chế độ cầu chậm phải được kích hoạt trước khi sử dụng chế độ này.
  • Chế độ cầu chậm: Bạn có thể kích hoạt Chế độ cầu chậm cùng với chế độ Bình thường/Sỏi. Khi sử dụng chế độ cầu chậm cùng chế độ địa hình Đá, bộ truyền động sẽ không lên khỏi số một, trừ khi người lái chuyển số bằng tay, mang tới sự kiểm soát tối đa trên những địa hình hiểm trở.
  • Hệ thống hỗ trợ đổ đèo: Hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp xe giữ một khoảng tốc độ nhất định trên các đoạn dốc đứng thông qua các nút kiểm soát hành trình của xe trên vô lăng. Chế độ này giúp người lái tập trung vào việc đánh lái mà không cần phải chạm vào chân ga. Bên cạnh đó, chế độ này cũng hoạt động ở số lùi, giúp bạn dễ dàng đổ đèo khi cần thiết.
everest sport 05

7. Vượt nước một cách thận trọng

Trước khi băng qua mặt nước, bạn nên tìm hiểu về khả năng lội nước của xe. Ví dụ, với Everest, bạn có thể lội qua vùng nước sâu tới 800mm khi tốc độ xe đạt mức 7 km/h.

Khi đến gần mặt nước, người lái nên chủ động ra khỏi xe để đo độ sâu của vùng nước phía trước bằng một cây gậy hoặc bằng cách đi bộ qua đoạn địa hình này. Trong trường hợp nước sâu hơn giới hạn lội nước của xe hoặc dòng chảy quá xiết, bạn cần phải tìm một con đường khác để di chuyển an toàn. Khi đánh giá độ sâu của nước, bạn cũng nên đề phòng mọi nguy cơ tiềm ẩn dưới nước như đá lớn hoặc hố sâu. Dừng xe để quan sát vùng nước cũng sẽ giúp ngăn chặn sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trong các bộ phận của xe khi di chuyển qua dòng nước lạnh.

Nếu vùng nước đủ an toàn, hãy di chuyển qua một cách chậm rãi (tốc độ đi bộ) để hạn chế nước trào qua mui xe. Trong quá trình di chuyển, hãy duy trì một tốc độ ổn định, bởi dừng xe ở vùng nước sâu có thể khiến các bộ phận của xe bị ngập. Sau khi băng qua mặt nước thành công, hãy dừng xe trong khoảng 1-2 phút để nước có thể thoát ra khỏi xe của bạn. Điều này sẽ giúp trục bánh xe không bị ngấm nước và hư hỏng.

8. Cùng Everest - Bạn đồng hành chinh phục mọi địa hình

Ford Everest là một chiếc xe địa hình sở hữu khả năng vượt trội, có thiết kế làm hài lòng những tài xế mới và cả những tay lái lâu năm. Ford Everest đã được thử nghiệm ở những môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới, từ những vùng sa mạc hẻo lánh của Úc, qua những khu rừng ở Đông Nam Á, đến vùng núi phía tây Trung Quốc, Thụy Điển và vùng cực Canada.

Với sự am hiểu về các cung đường địa hình, những kỹ sư hàng đầu của Ford đảm bảo rằng mỗi chiếc Everest đều được thiết kế để chinh phục những địa hình thách thức nhất trên thế giới trước khi được tin tưởng đưa đến tay của khách hàng.

 PV

 

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.

Ford Ranger và Everest liên tục khẳng định sức hút lớn tại thị trường Việt Nam nhờ đâu?

Thứ 7, 11/01/2020 12:18
Ford Việt Nam vừa công bố doanh số bán hàng kỷ lục cả năm 2019, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 32.175 xe. Trong đó, riêng tháng 12 đạt 3.095 xe, tăng 17% so với tháng 11. Doanh Số Bán Ranger và Everest tăng vượt trội cho thấy sức hút của những dòng xe "vua chúa" này tại thị trường Việt Nam.

Chinh phục thiên nhiên với Ford Everest: Phương tiện tối ưu cho những buổi cắm trại

Thứ 6, 03/01/2020 15:30
Khi nói tới các xu hướng du lịch trong những năm gần đây, đi cắm trại bằng xe hơi đang là một trong những xu hướng được ưa chuộng nhất. Trào lưu này còn được biết tới với những tên gọi khác như ‘boon docking’ (cắm trại nơi hẻo lánh, hoang dã, không có những tiện nghi cơ bản của thành thị), ‘wild camping’ (cắm trại lưu động ở bất kì nơi đâu, không cần đặt khách sạn hay dựng khu cắm trại), hay ‘off the grid’ (cắm trại ở những nơi không có điện, nước).

Đẹp long lanh, Ford Everest Sport 2020 mới sắp về Việt Nam

Thứ 7, 30/11/2019 17:00
Phiên bản Ford Everest Sport 2020 vừa ra mắt tại Thái Lan có ngoại hình ấn tượng, được bổ sung thêm một số trang bị mới, giá từ 1.399.000 Baht (khoảng 1,07 tỷ đồng). Mẫu xe đang được kỳ vọng sớm có mặt tại thị trường Việt Nam.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
    Xem thêm
Cùng chuyên mục

Lamborghini tung ra màu sơn chuyển màu “siêu dị”

Thứ 3, 06/05/2025 15:38
Một chiếc Lamborghini Revuelto mới được bàn giao tại Hà Lan sở hữu một màu sơn độc quyền mang tên Verde Agave Lucido – đây có thể sẽ là một trong những màu sắc “điên rồ” nhất từng thấy trên một chiếc Lamborghini.

Porsche hé lộ siêu xe mới lấy cảm hứng từ chiếc xe đua 917 đầu tiên được lưu thông ngoài phố

Thứ 2, 28/04/2025 14:09
50 năm trước, một chủ sở hữu có mối quan hệ tốt đã chuyển đổi chiếc 917 của mình để sử dụng trên đường. Bây giờ, Porsche gợi ý rằng họ có thể đưa chiếc xe đua Le Mans hiện đại của mình ra đường phố theo cách tương tự.

Rolls-Royce chế tạo bàn cờ vua dành riêng cho giới xa xỉ

Thứ 7, 19/04/2025 14:42
Để phục vụ nhu cầu cho những thượng khách lắm tiền nhiều của của mình, Rolls-Royce đã tạo ra không ít những phụ kiện siêu cao cấp với giá cả vô cùng đắt đỏ. Mới đây, bộ sưu tập “hàng thửa” của hãng tiếp tục tung ra những bàn cờ vua xa xỉ.

Giới trẻ và xu hướng “vừa đi làm – vừa chill” với một chiếc xe đa dụng

Thứ 6, 18/04/2025 10:56
Trong nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, giới trẻ ngày nay đang dần định hình một phong cách sống mới. Xu hướng "vừa đi làm – vừa chill" ngày càng trở nên phổ biến, thể hiện khát khao cân bằng giữa sự nghiệp và những trải nghiệm cá nhân.

Rezvani tung ra mẫu ba lô có thể “biến hình” thành áo chống đạn chỉ trong vài giây

Thứ 6, 14/03/2025 12:42
Rezvani vừa cho ra mắt một mẫu ba lô chiến thuật mới có thể “biến hình” thành áo chống đạn chỉ trong vài giây. Đây sẽ là một trang bị thú vị dành cho những yếu nhân mê xe, lắm tiền nhiều của.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.

CEO Xiaomi đối diện với nhiều áp lực tâm lý sau vụ tai nạn của SU7

Chủ nhật, 11/05/2025 20:37
Ngày 10/5, Lei Jun – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi đã có một bài đăng thẳng thắn trên Weibo, chia sẻ về giai đoạn đầy thách thức nhất kể từ khi công ty thành lập, liên quan đến nhiều lùm xùm liên quan chiếc xe chủ lực của hãng, đặc biệt là vụ tai nạn gây chết người hồi tháng 3.

Thực hư việc cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 vào Hà Nội và TP.HCM từ năm 2026?

Thứ 2, 12/05/2025 11:59
Thông tin liên quan đến việc Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm ô tô sản xuất trước 2017 vào trung tâm từ năm 2026 hiện đang lan truyền trên mạng xã hội và được người dân đặc biệt quan tâm. Thực tế, đây là một nội dung liên quan tới các đề xuất trong dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.