Mẹo off-road “chất” giúp chinh phục mọi địa hình cùng Ford Everest

Mẹo off-road “chất” giúp chinh phục mọi địa hình cùng Ford Everest

Thứ 7, 03/07/2021 14:12
Chìa khóa để có được trải nghiệm an toàn khi lái xe off-road nằm ở sự chuẩn bị chu đáo và vốn kiến thức am hiểu của chủ xe về phương tiện cũng như cách thức vận hành của chúng. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều tài xế cũng không tránh khỏi cảm giác lo lắng khi ra khỏi những cung đường nhựa quen thuộc. Đó là lý do vì sao các bác tài cần thủ sẵn các “mẹo” để chinh phục mọi địa hình cùng Ford Everest.

1. Am hiểu về phương tiện

Khi lái xe off-road, bạn không tránh khỏi việc gặp phải các cung đường chật hẹp, lầy lội. Bạn nên nắm rõ kích thước cũng như giới hạn lội nước của xe (Với Ford Everest là 800 mm ở tốc độ 7km/h). Đồng thời, hãy đảm bảo rằng bạn biết giới hạn kéo của chiếc xe để cân đối phù hợp số lượng người và các trang thiết bị mang theo. Ford Everest sở hữu những góc tiến và góc thoát ấn tượng: 29,5° và 25°, với khoảng sáng gầm lên tới 227 mm luôn luôn là một đề xuất không tồi cho một hành trình khám phá.

Ở bên trong xe, bạn cần nắm rõ vị trí của tất cả các hộc chứa đồ, cách gập hàng ghế trước/sau và đảm bảo luôn điều chỉnh ghế lái phù hợp để có tầm nhìn tốt xung quanh xe khi di chuyển. Đồng thời, hãy làm quen với vị trí của Hệ thống Kiểm soát Địa hình, Khóa vi sai cầu điện tử và Hệ thống hỗ trợ đổ đèo.

everest sport 02

Ford Everest là một lựa chọn lý tưởng cho những cung đường off-road đầy hứng khởi.

2. Trang bị vật dụng cần thiết trước hành trình 

Tối thiểu, bạn cần một bình đầy nhiên liệu, một dây kéo, một cái xẻng, ván cứu hộ, một chiếc lốp dự phòng được bơm căng, bộ thay lốp, bộ xả lốp, và một máy nén khí di động, một chiếc bản đồ và la bàn (hoặc thiết bị GPS) và điện thoại di động.

3. Chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng

Sau khi xác định được điểm đến và những người đồng hành, hãy lên kế hoạch thật kỹ lưỡng và khoa học. Hãy chắc chắn rằng các vật dụng nặng được sắp xếp ở vị trí thấp càng sâu trong khoang chứa đồ càng tốt để trọng lượng được phân bổ đồng đều trên chiếc Everest của bạn. Trường hợp sử dụng thêm giá đỡ hành lý trên nóc xe, bạn cần nắm rõ giới hạn tải trọng của phần nóc (cần trừ đi trọng lượng của giá đỡ và mái hiên để xác định phần tải trọng còn lại có thể sử dụng). Bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về giới hạn tải trọng trong hướng dẫn sử dụng của xe.

everest sport 03

4. Chú ý tới áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình và mang đến cảm giác thoải mái tối đa cho không gian khoang xe. Việc giảm áp suất sẽ giúp gia tăng tuổi thọ của lốp và giúp giảm nguy cơ hư hỏng ở lốp và trục bánh xe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên giảm áp suất lốp nếu có sẵn dụng cụ để bơm hơi trở lại. Hãy nhớ rằng Ford Everest được trang bị Hệ thống Quản lý Áp suất Lốp (TPMS) để cảnh báo tình trạng áp suất quá thấp trong hành trình. Để tắt hệ thống cảnh báo khi lốp xe được giảm áp suất, hãy điều chỉnh TPMS thông qua bộ phận Hỗ trợ người lái trên màn hình hiển thị của cụm đồng hồ. Sau khi bơm hơi lại lốp xe, hệ thống sẽ cần được thiết lập lại như ban đầu.

Khi lái xe với áp suất lốp đã được giảm, hãy chú ý tránh những khúc cua gấp. Việc bẻ lái gấp khi áp suất lốp thấp có thể làm tăng khả năng bánh trật khỏi vành xe. Bạn cũng cần lưu ý về khối lượng và tốc độ mà xe đang di chuyển. Hãy nhớ, giảm tốc độ khi bạn đang lái xe với áp suất lốp thấp và bơm lốp xe trở lại trước khi quay trở lại đường nhựa.

everest sport 04

5. Sử dụng chế độ cầu chậm hoặc chạy số thấp nhất có thể

Sử dụng chế độ cầu chậm khi lái xe địa hình cho phép bạn kiểm soát tốt hơn tốc độ chậm, mang đến sự thích nghi hoàn hảo với địa hình hiểm trở, nhiều đá, có độ bám đường thấp, hoặc khi vượt dốc. Với Ford Everest, chế độ cầu chậm có thể được kích hoạt khi xe đứng yên chỉ với một công tắc, và có thể hoạt động song song với Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS), đem lại sự kiểm soát tối đa khi cần thiết.

6. Sử dụng Hệ thống Kiểm soát Địa hình

Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) của Ford Everest mang tới bốn chế độ lái: Bình thường, Tuyết/Bùn/Cỏ, Cát và Đá, tích hợp Hệ thống hỗ trợ đổ đèo. Trong đó:

  • Chế độ bình thường: Thường được sử dụng trên những cung đường thường và các mặt đường cứng.
  • Chế độ Tuyết/Bùn/Cỏ: Nếu bạn đang lái xe trên cỏ, sỏi hoặc tuyết, hãy chọn chế độ này. Hệ thống TMS sẽ điều chỉnh độ phản hồi ga và điều chỉnh cài đặt bộ truyền động để có thể chuyển số chậm hơn, giúp giữ cho số vòng tua của động cơ ở mức thấp, từ đó hạn chế nguy cơ trượt bánh xe trên địa hình trơn trượt.
  • Cát: Đây là chế độ phù hợp với những địa hình cát mềm hoặc thậm chí là bùn lầy. Ở chế độ này, độ phản hồi ga được tăng lên và bánh xe trượt nhiều hơn để xe có thể duy trì đà di chuyển.
  • Sỏi: Chế độ này giúp tăng cường Hệ thống kiểm soát độ bám đường và làm giảm độ phản hồi ga để ngăn bạn giật ga khi xe bị xóc nảy trên những cung đường địa hình. Từ đó, xe có thể di chuyển chậm rãi và êm ái qua những tảng đá lớn hoặc những địa hình hiểm trở khác. Lưu ý, chế độ cầu chậm phải được kích hoạt trước khi sử dụng chế độ này.
  • Chế độ cầu chậm: Bạn có thể kích hoạt Chế độ cầu chậm cùng với chế độ Bình thường/Sỏi. Khi sử dụng chế độ cầu chậm cùng chế độ địa hình Đá, bộ truyền động sẽ không lên khỏi số một, trừ khi người lái chuyển số bằng tay, mang tới sự kiểm soát tối đa trên những địa hình hiểm trở.
  • Hệ thống hỗ trợ đổ đèo: Hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp xe giữ một khoảng tốc độ nhất định trên các đoạn dốc đứng thông qua các nút kiểm soát hành trình của xe trên vô lăng. Chế độ này giúp người lái tập trung vào việc đánh lái mà không cần phải chạm vào chân ga. Bên cạnh đó, chế độ này cũng hoạt động ở số lùi, giúp bạn dễ dàng đổ đèo khi cần thiết.
everest sport 05

7. Vượt nước một cách thận trọng

Trước khi băng qua mặt nước, bạn nên tìm hiểu về khả năng lội nước của xe. Ví dụ, với Everest, bạn có thể lội qua vùng nước sâu tới 800mm khi tốc độ xe đạt mức 7 km/h.

Khi đến gần mặt nước, người lái nên chủ động ra khỏi xe để đo độ sâu của vùng nước phía trước bằng một cây gậy hoặc bằng cách đi bộ qua đoạn địa hình này. Trong trường hợp nước sâu hơn giới hạn lội nước của xe hoặc dòng chảy quá xiết, bạn cần phải tìm một con đường khác để di chuyển an toàn. Khi đánh giá độ sâu của nước, bạn cũng nên đề phòng mọi nguy cơ tiềm ẩn dưới nước như đá lớn hoặc hố sâu. Dừng xe để quan sát vùng nước cũng sẽ giúp ngăn chặn sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trong các bộ phận của xe khi di chuyển qua dòng nước lạnh.

Nếu vùng nước đủ an toàn, hãy di chuyển qua một cách chậm rãi (tốc độ đi bộ) để hạn chế nước trào qua mui xe. Trong quá trình di chuyển, hãy duy trì một tốc độ ổn định, bởi dừng xe ở vùng nước sâu có thể khiến các bộ phận của xe bị ngập. Sau khi băng qua mặt nước thành công, hãy dừng xe trong khoảng 1-2 phút để nước có thể thoát ra khỏi xe của bạn. Điều này sẽ giúp trục bánh xe không bị ngấm nước và hư hỏng.

8. Cùng Everest - Bạn đồng hành chinh phục mọi địa hình

Ford Everest là một chiếc xe địa hình sở hữu khả năng vượt trội, có thiết kế làm hài lòng những tài xế mới và cả những tay lái lâu năm. Ford Everest đã được thử nghiệm ở những môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới, từ những vùng sa mạc hẻo lánh của Úc, qua những khu rừng ở Đông Nam Á, đến vùng núi phía tây Trung Quốc, Thụy Điển và vùng cực Canada.

Với sự am hiểu về các cung đường địa hình, những kỹ sư hàng đầu của Ford đảm bảo rằng mỗi chiếc Everest đều được thiết kế để chinh phục những địa hình thách thức nhất trên thế giới trước khi được tin tưởng đưa đến tay của khách hàng.

 PV

 

Ford Ranger và Everest liên tục khẳng định sức hút lớn tại thị trường Việt Nam nhờ đâu?

Thứ 7, 11/01/2020 12:18
Ford Việt Nam vừa công bố doanh số bán hàng kỷ lục cả năm 2019, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 32.175 xe. Trong đó, riêng tháng 12 đạt 3.095 xe, tăng 17% so với tháng 11. Doanh Số Bán Ranger và Everest tăng vượt trội cho thấy sức hút của những dòng xe "vua chúa" này tại thị trường Việt Nam.

Chinh phục thiên nhiên với Ford Everest: Phương tiện tối ưu cho những buổi cắm trại

Thứ 6, 03/01/2020 15:30
Khi nói tới các xu hướng du lịch trong những năm gần đây, đi cắm trại bằng xe hơi đang là một trong những xu hướng được ưa chuộng nhất. Trào lưu này còn được biết tới với những tên gọi khác như ‘boon docking’ (cắm trại nơi hẻo lánh, hoang dã, không có những tiện nghi cơ bản của thành thị), ‘wild camping’ (cắm trại lưu động ở bất kì nơi đâu, không cần đặt khách sạn hay dựng khu cắm trại), hay ‘off the grid’ (cắm trại ở những nơi không có điện, nước).

Đẹp long lanh, Ford Everest Sport 2020 mới sắp về Việt Nam

Thứ 7, 30/11/2019 17:00
Phiên bản Ford Everest Sport 2020 vừa ra mắt tại Thái Lan có ngoại hình ấn tượng, được bổ sung thêm một số trang bị mới, giá từ 1.399.000 Baht (khoảng 1,07 tỷ đồng). Mẫu xe đang được kỳ vọng sớm có mặt tại thị trường Việt Nam.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".

Ấn tượng tại Hyundai Experience Day 2023

Chủ nhật, 17/12/2023 19:00
Trong 2 ngày 16-17/12/2023 tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day (HED) 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai Stargazer X ra mắt, không có đối thủ về giá trong phân khúc MPV cỡ nhỏ

Thứ 4, 17/04/2024 10:56
Hyundai Stargazer X vừa chính thức ra mắt thị trường Việt, với 3 phiên bản giá từ 489-599 triệu đồng, cung cấp nhiều tính năng tiện ích mới khá hấp dẫn. Xe dự kiến giao đến tay khách hàng từ tháng 5.