Công ty mới có trụ sở đặt tại quận 1 (TP.HCM), không chung trụ sở với nhà máy MBV đóng tại Gò Vấp. MBDV và MBV cùng chung người đại diện pháp luật là ông Gerd Bitterlich, người đang đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc MBV từ ngày 1/7/2024, thay thế ông Brad Kelly.
Động thái mới của công ty mẹ (Merceders-Benz AG) được xem là dọn đường cho kế hoạch tái cấu trúc sản xuất cũng như nhập khẩu phân phối ô tô tại Việt Nam.
Theo lịch trình, từ ngày 8/6/2025 Việt Nam công nhận toàn bộ chứng nhận hợp chuẩn, theo hệ thống tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) tức là mọi rào cản kỹ thuật và thủ tục hành chính về nhập cảng ô tô EU sẽ bị dỡ bỏ.
Vào thời điểm đó, đối với Việt Nam, thị trường ô tô EU và ASEAN sẽ tương đồng về thủ tục và tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ còn khác biệt về thuế.
Theo các chuyên gia, các ông lớn phân phối ô tô dường như đang có bài toán dài hơi khi đường về của xe sang nhập EU đang rộng cửa.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 8/6/2020, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ô tô nhập khẩu từ EU theo lộ trình 10 năm, thuế suất giảm về 0% vào năm 2030.
Theo hiệp định,ô tô con thuộc nhóm B9 (có dung tích xi lanh dưới 3.0L), thuế suất cơ sở 78% được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần.
Cụ thể, đối với xe con nhóm B10 (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L), thuế suất cơ sở 74% được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần.
Bên cạnh đó, với mức thuế suất cơ sở là thuế nhập khẩu (chưa gồm TTĐB, VAT), trung bình trên 76% hiện hành, mức giảm thuế theo lộ trình 11 năm giúp xe xuất xứ châu Âu được giảm thuế cơ sở 7% mỗi năm.
Việc thành lập MBDV được kỳ vọng sẽ giúp Mercedes-Benz duy trì hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, giảm thiểu rủi ro từ những biến động pháp lý và kinh tế.
Những suy đoán của các chuyên gia càng có cơ sở hơn khi trước đó, Mercedes-benz Việt Nam đã có văn bản gửi đến UBND TP.HCM nêu lên những khó khăn và đề nghị thành phố sớm gia hạn thuê đất cho Dự án lắp ráp ô tô tại quận Gò Vấp đến năm 2030.
Theo giấy phép cũ được cấp từ năm 1995, nhà máy Mercedes-Benz diện tích 10,5ha tại quận Gò Vấp sẽ hết hạn thuê đất vào ngày 14/4/2025. Sau thời điểm này, nhà máy buộc phải di chuyển khỏi nội đô TP.HCM.
Được biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, TP.HCM sẽ điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam kéo dài thời gian hoạt động của dự án thêm 5 năm, từ 14/4/2025 đến 14/4/2030.
Việc cho thuê đất sẽ được điều chỉnh tương ứng sau khi giấy chứng nhận đầu tư đã được điều chỉnh. UBND TP.HCM cũng sẽ thực hiện điều chỉnh thời gian cho thuê đất sau khi giấy chứng nhận đầu tư đã được điều chỉnh.
Nhà máy của Mercedes-Benz Việt Nam hiện đang lắp ráp các dòng xe như C-Class, E-Class, GLC và Mercedes-AMG C 43 4MATIC, tổng công suất thiết kế khoảng 12.000 xe/năm.
Thành Đô (tổng hợp)