Vụ tai nạn diễn ra vào sáng ngày 1/8 tại bãi đỗ xe ngầm trong một chung cư ở Incheon, cách Seoul 27 km về phía Tây đã phá hủy hoàn toàn và hư hỏng hơn 100 chiếc ô tô, bắt nguồn từ một chiếc xe sang mang thương hiệu Mercedes-Benz EQE nhập khẩu.
Hơn 1 tuần kể từ khi vụ tai nạn diễn ra, hàng trăm cư dân chung cư này vẫn phải sống trong những nơi trú ẩn tạm thời vì mất nước và điện.
![hien truong sau vu chay1 hien truong sau vu chay1](https://media-ds.nguoiduatin.vn/media/bien-tap-vien/2024/08/10/hien-truong-sau-vu-chay1.jpg)
Mercedes-Benz Korea đã đươc ra một tuyên bố ngắn nêu rõ rằng họ lấy làm tiếc vì vụ tai nạn đã xảy ra và “sẽ ngay lập tức điều tra kỹ lưỡng về chiếc xe này thông qua sự hợp tác với các cơ quan chức năng”. Sau đó, công ty hoàn toàn im lặng, không cung cấp thêm thông tin cho giới truyền thông, bất kể sự tập trung chú ý của người tiêu dùng, đối với vụ việc ngày càng “nóng”. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cũng đã đưa ra các cảnh báo liên quan đến rủi ro an toàn của pin EV.
![hien truong sau vu chay2 hien truong sau vu chay2](https://media-ds.nguoiduatin.vn/media/bien-tap-vien/2024/08/10/hien-truong-sau-vu-chay2.jpg)
Một Giám đốc điều hành cấp cao của Mercedes-Benz Hàn Quốc đã có cuộc gặp gỡ với các chín khách nước này để thảo luận các vấn đề có liên quan.
Điều đáng ngạc nhiên là Mathias Vaitl, CEO và chủ tịch của Mercedes-Benz Hàn Quốc, vẫn đang ở nước ngoài trong một chuyến công tác và vẫn chưa trở về sau một tuần kể từ khi xảy ra thảm họa liên quan đến một trong những chiếc xe của công ty ông tại Hàn Quốc.
Theo nguồn tin, Lee tuyên bố rằng do thiệt hại đáng kể do hỏa hoạn gây ra, Vaitl nên quay lại sớm nhất có thể để họp với cộng đồng bị ảnh hưởng. Các quan chức công ty trả lời rằng CEO có kế hoạch rút ngắn chuyến đi của mình, ban đầu dự kiến kéo dài đến ngày 20/8.
Họ cũng được cho là đã bày tỏ ý định sẽ nhanh chóng gặp gỡ cư dân khu chung cư để lắng nghe những lo ngại và xem xét các nỗ lực hỗ trợ cứu trợ nhưng chưa đưa ra bất kỳ cam kết cụ thể nào.
Trong một tuyên bố gửi tới Hãng thông tấn Yonhap vào chiều thứ Sáu, Mercedes-Benz cho biết Vaitl hiện đang trong chuyến đi tới Đức và "đang trở về Hàn Quốc". Công ty cho biết CEO "luôn liên lạc trực tiếp với tất cả các bên liên quan để hỗ trợ quá trình điều tra vụ việc".
Mercedes-Benz cũng cho biết "toàn bộ ban quản lý và nhân viên của đơn vị Hàn Quốc cam kết hỗ trợ toàn diện cho cuộc điều tra và xác định nguyên nhân gốc rễ của vụ việc".
Quan điểm của Mercedes-Benz Hàn Quốc hoàn toàn trái ngược với quyết định tự nguyện của ngân hàng cho vay địa phương Hana Bank khi mở cơ sở giáo dục nội bộ của mình trong khu vực để phục vụ cứu trợ khẩn cấp cho cư dân bị ảnh hưởng.
Trong khi đoạn phim giám sát cho thấy chiếc xe Mercedes đang đỗ bất động bỗng nhiên bốc cháy mà không có tác động bên ngoài nào, cơ quan điều tra vẫn chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân chính xác của vụ cháy.
Ngoài ra, có báo cáo rằng hệ thống phun nước tại bãi đỗ xe dường như không hoạt động vào thời điểm đó, điều này có thể làm trầm trọng thêm thiệt hại mặc dù vụ việc có thể nhỏ hơn.
Tuy nhiên, người dân vẫn bày tỏ sự thất vọng rằng Mercedes-Benz Hàn Quốc hiện tại dường như tập trung nhiều hơn vào việc cố gắng tránh thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào về trách nhiệm pháp lý — đặc biệt là sau các báo cáo về sự cố hệ thống phun nước chữa cháy — thay vì thực hiện những cử chỉ nhỏ nhất hướng tới hỗ trợ cứu trợ.
"Người dân đang suy đoán rằng Mercedes-Benz sẽ làm mọi cách có thể để tránh trách nhiệm pháp lý trước khi có bất kỳ động thái hỗ trợ nào", một trong những cư dân của căn hộ bị ảnh hưởng nói với Hãng thông tấn Yonhap qua điện thoại.
Người này nói thêm rằng người dân lo ngại rằng cuối cùng công ty có thể sẽ giải quyết vấn đề theo góc độ pháp lý cứng rắn.
"Chúng tôi lo ngại rằng Mercedes-Benz có thể tuyên bố rằng mặc dù có hơn 70 xe bị hư hại, nhưng nếu hệ thống phun nước hoạt động bình thường thì chỉ có 10 xe bị hư hại".
Nhìn từ góc độ rộng hơn của ngành, những người theo dõi chỉ ra rằng Mercedes-Benz cũng đang mạo hiểm danh tiếng thương hiệu của mình tại Hàn Quốc, nơi mà công ty ô tô Đức này thường coi là thị trường lớn thứ tư sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Đức.
![hien truong sau vu chay3 hien truong sau vu chay3](https://media-ds.nguoiduatin.vn/media/bien-tap-vien/2024/08/10/hien-truong-sau-vu-chay3.jpg)
Nhiều người đã suy đoán rằng chiếc xe đang được đề cập có thể được trang bị pin từ CATL, nhà cung cấp pin xe điện hàng đầu thế giới. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là pin này lại đến từ Farasis Energy, một công ty Trung Quốc được biết đến với thứ hạng khoảng 10 trên toàn cầu.
Farasis Energy đã tiến hành đợt triệu hồi lớn tại Trung Quốc vào năm 2021 do nguy cơ cháy pin. Người ta cũng biết rằng pin Farasis Energy chưa từng được chính quyền Hàn Quốc kiểm tra về độ an toàn.
Mercedes-Benz Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin chi tiết về các cell pin trong xe. Kể từ vụ tai nạn, các yêu cầu bắt buộc phải tiết lộ thông tin về thương hiệu pin EV đã tăng lên ở Hàn Quốc.
Nguyên Đỗ