Nhóm bảo vệ người tiêu dùng môi trường Đức Deutsche Umwelthilfe (DUH) đã công bố bức thư bị rò rỉ vào thứ Sáu mà họ nhận được từ một người tố cáo giấu tên.
Trong bức thư đăng trên trang web của DUH, KBA đã đề cập đến ba thiết bị được tìm thấy trong ô tô được sản xuất theo tiêu chuẩn Euro 6, giới hạn nghiêm ngặt và gần đây nhất đối với lượng khí thải có hại từ ống xả từ các phương tiện chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.
Mercedes-Benz buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục hoặc phải đối mặt với lệnh loại bỏ các mẫu ô tô khỏi lưu thông, dựa trên phán quyết của Tòa án Công lý Châu Âu coi các thiết bị đó là bất hợp pháp trong một số điều kiện lái xe nhất định.
KBA chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.
Trong một tuyên bố, Mercedes-Benz cho biết họ đang hợp tác đầy đủ với KBA và tin rằng họ đã phát triển công nghệ cần thiết để giải quyết vấn đề thông qua các bản cập nhật phần mềm.
Việc giám sát bổ sung được đưa ra sau khi Tòa án Công lý Châu Âu ra phán quyết vào tháng 7 năm 2022 rằng các thiết bị giúp "đánh bại" các tiêu chuẩn khí thải Euro 6 dựa trên phần mềm là bất hợp pháp. Cơ quan này đã cho công ty thời hạn đến ngày 27 tháng 7 để tuân thủ, nhưng Reuters đưa tin rằng họ đã được gia hạn.
Đây không phải là lần đầu tiên Deutsche Umwelthilfe xem xét kỹ lưỡng Mercedes. Vào tháng 11 năm 2021, tổ chức này đã đưa ra một báo cáo công khai cáo buộc công ty sử dụng 8 thiết bị trên xe E-Class được trang bị động cơ diesel tuân thủ Euro 6 – động cơ OM642. DUH coi các thiết bị này là bất hợp pháp. Theo báo cáo, các thiết bị này đã giảm lượng AdBlue được bơm vào cần thiết để trung hòa các oxit nitơ có hại.
Công ty cho biết thêm: “Chúng tôi hiện cho rằng các bản cập nhật phần mềm cho các phương tiện có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng… đã được phát triển và có sẵn”.
Mercedes không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất vẫn phải đối mặt với hậu quả của vụ bê bối Dieselgate 8 năm sau khi vụ bê bối này nổ ra. Mùa hè năm nay, một tòa án đã phạt cựu Giám đốc điều hành Audi Rupert Stadler 1,1 triệu euro (1,17 USD theo tỷ giá hối đoái ngày nay) vì liên quan đến vụ bê bối. Nhà cung cấp linh kiện ô tô Bosh cũng đã phải trả 25 triệu USD tiền phạt vào năm ngoái.
Vào năm 2020, công ty mẹ của Mercedes, Daimler, đã phải trả 2,8 tỷ USD để giải quyết các khiếu nại chống lại công ty tại Mỹ. Nhà sản xuất ô tô này đã phải đối mặt với các vụ kiện từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, Ủy ban Tài nguyên Hàng không California, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và một vụ kiện tập thể. Hơn một nửa trong số gần 3 tỷ USD được chuyển đến các cơ quan chính phủ khác nhau, trong khi 700 triệu USD được dùng để giải quyết vụ kiện.
Nam Lê