Cụ thể, theo thông báo mới đây trên Cổng thông tin Cục Đăng kiểm Việt Nam, Mercedes Việt Nam (MBV) đang phải đồng thời tiến hành 2 đợt triệu hồi để kiểm tra, thay thế cụm bơm nhiên liệu lỗi trên một số xe Mercedes-Benz C200 và S450.
Cụ thể, với chương trình triệu hồi được công bố vào ngày 22/12/2023, ảnh hưởng tới 200 xe C200 được sản xuất tại Việt Nam từ tháng 6/2021 đến tháng 9/2022, bơm nhiên liệu trên các xe này có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật, do đó, chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định và ngừng hoạt động. Trong trường hợp này, xe có thể tự động mất lực đẩy. Điều này có thể gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường.
Với đợt triệu hồi đồng thời, diễn ra với 55 xe S450 do MBV nhập khẩu và phân phối, được sản xuất từ tháng 6/2021 đến tháng 9/2022 cũng liên quan đến lỗi cụm bơm nhiên liệu.
Mercedes-Benz Việt Nam sẽ triệu hồi các xe bị ảnh hưởng để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu cho các xe ảnh hưởng như một biện pháp phòng ngừa. Khách hàng cần đem xe đến các Nhà phân phối ủy quyền của Công ty Mercedes-Benz Việt Nam trên toàn quốc để được thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Việc thực hiện hoàn toàn miễn phí như một biện pháp phòng ngừa sự cố. Thời gian thực hiện khoảng 1,5 giờ.
Thời gian 2 đợt triệu hồi này diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2027.
Trước đó, từ đầu năm 2023 đến đầu tháng 12/2023, Mercedes-Benz Việt Nam cũng tiến hành 9 đợt triệu hồi lớn. Như vậy, cùng với 2 đợt triệu hồi mới nhất được công bố, hiện tại Mercedes-Benz Việt Nam đã tiến hành 11 đợt triệu hồi trên tổng số 46 đợt triệu hồi liên quan đến ô tô tại Việt Nam trong năm 2023. Tổng số xe bị ảnh hưởng của Mercedes-Benz tại Việt Nam trong các đợt triệu hồi này là 8.911 xe.
9 đợt triệu hồi trước đó bao gồm:
- Đợt triệu hồi thứ nhất được công bố ngày 17/2/2023 diễn ra với 492 xe ML và GLE do MBV nhập khẩu và phân phối. Lỗi được xác định là sự tích tụ nước ở khoang bánh xe dự phòng có thể ảnh hưởng hoạt động của bộ điều khiển hệ thống nhiên liệu trên các xe ML, GLE được sản xuất từ 2/2012 đến 10/2019.
- Đợt triệu hồi thứ 2 được công bố vào 27/4/2023, ảnh hưởng trên 608 xe AMG và GLS bao gồm AMG CLE 53 4Matic, GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, Maybach GLS 480 4Matic được sản xuất từ tháng 2/2022 đến 1/2023. Số xe nhập khẩu này được xác định có lỗi lắp ráp cho thanh trang trí ở các cửa sổ tam giác của các cửa phía sau, khiến các thanh trang trí này có thể tách khỏi xe khi đang hoạt động, làm tăng nguy cơ tai nạn hoặc thương tích cho người tham gia giao thông.
- Đợt triệu hồi thứ 3 cũng được công bố vào 27/4/2023, ảnh hưởng trên 210 xe GLE 450 4Matics và GLS 450 4Matic do MBV nhập khẩu, liên quan lỗi lắp đăt ống thoát nước hệ thống điều hòa không khí có thể gây đoản mạch, làm tăng nguy cơ tai nạn trong quá trình sử dụng.
- Đợt triệu hồi thứ 4 được công bố ngày 16/6/2023, ảnh hưởng tới 240 xe S450 4Matic được sản xuất từ 7/2019 đến 11/2020 do MBV nhập khẩu và phân phối. Nguyên nhân do lỗi miếng dán ở vách ngắn phía trước cần gạt nước có thể không đáp ứng về độ kín nước, có thể dẫn đsn đoản mạch hoặc rò rỉ dòng điện…
- Đợt triệu hồi thứ 5 được công bố ngày 25/9/2023, ảnh hưởng trên 285 xe với đa dạng các mẫu gồm C300, S450, AMG G63, GLC300 4Matic, GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, AMG GLE 53 4Matic, Maybach S 680 4Matic, AMG GT 53, Maybach GLS 600 4Matic. Lỗi được xác định là do cụm bơm nhiên liệu không đáp ứng được các thông số kỹ thuật.
- Đợt triệu hồi thứ 6 được công bố ngày 25/9/2023 với 4.122 xe gồm C200, C300, GLC200, GLC200 4Matic, GLC300 4Matic. Đây đều là những xe được sản xuất, lắp ráp trong nước bởi MBV từ 8.2021 đến 9.2022. Cũng được xác định là lỗi cụm bơm nhiên liệu. Đây cũng là đợt triệu hồi có quy mô lớn nhất của công ty trong năm 2023.
- Đợt triệu hồi thứ 7 diễn ra với 244 xe S40, GLS450 4Matic, Maybach GLS 480 4Matic, AMG GT 53, V250, được sản xuất từ 8/2021 đến 9/2022 do MBV nhập khẩu, vẫn là lỗi cụm bơm nhiên liệu.
- Đợt triệu hồi thứ 8 được công bố ngày 15/11/2023 diễn ra với 2.014 xe, trong đó có 1800 xe đã bán ra thị trường, ảnh hưởng với các dòng xe C200, E180, E200, E300, GLC200 được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 8/2021 đến tháng 9/2022, tiếp tục do lỗi cụm bơm nhiên liệu.
- Đợt triệu hồi thứ 9 được công bố ngày 23/11/2023, ảnh hưởng tới 651 xe GLC200 4Matic, GLC300 4Matic được sản xuất bởi MBV (trong đó có 517 xe đã bán ra thị trường). Lỗi được xác định là do lỗ ren móc kéo xe ở thanh ngang phía trước có thể không đáp ứng được thông số kỹ thuật, có thể dẫn đến việc mối nối bu long bị lỏng khi chịu tải, có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn.
Như vậy, lỗi phổ biến nhất trên các dòng xe Mercedes-Benz dẫn đến phải triệu hồi tại Việt Nam trong năm 2023 là lỗi cụm bơm nhiên liệu với 6/11 đợt.
Nguyên Đỗ