Nhẹ thì chủ xe phải thay dầu, nặng thì thay cả cụm vi sai với chi phí lên đến gần 200 triệu đồng.
Mới đây, trên nhiều tỉnh thành cả nước, khách hàng sử dụng dòng xe Mercedes-Benz GLC bất ngờ phản hồi gặp trục trặc đối với cụm vi sai cầu trước do bị nước lọt vào.
Theo đánh giá của nhiều người, đây là mẫu xe sang thuộc dòng SUV nhưng dính lỗi ngớ ngẩn này khiến các “thượng đế” chỉ biết… lắc đầu. Thậm chí, người dùng còn so sánh khả năng lội nước của chiếc xe sang này còn kém xa những chiếc xe bình dân.
Dòng Mercedes-Benz GLC. |
Khách hàng sử dụng dòng xe này đã phản ánh, đồng thời tập hợp danh sách xe bị lọt nước vào bộ vi sai cầu trước để gửi lên nhà sản xuất và cục Đăng kiểm Việt Nam với con số hàng trăm người.
Thậm chí nhiều người còn cho rằng, dù di chuyển qua điểm ngập nước không quá nửa bánh xe, hay ngay cả khi chỉ xịt khung gầm bình thường cũng xuất hiện hiện tượng nước chui vào bộ phận vi sai.
Báo Tri thức trực tuyến dẫn chứng, ông Nguyễn Thái Hoà tại Nghệ An đang dùng chiếc GLC 300 4Matic bị nước vào bộ phận vi sai. Sau khi kiểm tra tại hãng, thì nhân viên kỹ thuật xác nhận bị vào nước và đã cho vệ sinh, thay dầu.
Trong khi đó, anh H.T một khách hàng sử dụng dòng xe này cũng phản ánh chưa hề điều khiển xe đi qua điểm ngập nước mà chỉ xịt rửa gầm thông thường nhưng nước đã lọt vào bên trong bộ vi sai.
Vị trí van thông hơi trên vi sai cầu trước của các mẫu Mercedes-Benz GLC. (Ảnh: Báo Dân trí). |
Trên báo Vnexpress, anh Hoàng Lâm, chủ một garage tư nhân cho biết, trong 2 ngày, anh kiểm tra 22 chiếc GLC thì có tới 16 xe bị. Các chủ xe thường xuyên đi qua vùng ngập nước và tất cả đều bị ở cầu trước, không vấn đề gì ở cầu sau. Trong khi đó, có xe chưa từng lội như chiếc GLC 300 đời 2017 của Anh Hùng (Nghệ An) "chỉ rửa xe đơn thuần hoặc đi dưới trời mưa" nhưng cũng bị. Có xe đi hàng chục nghìn km không vấn đề, có xe lại mới chỉ lăn bánh vài nghìn km đã dính bệnh.
Dầu vi sai có màu như cà phê sữa khi bị hòa chung với nước. (Ảnh: Báo Tri thức trực tuyến). |
Những chiếc xe bị nhẹ thì phải thay dầu, vệ sinh bộ vi sai với giá khoảng 2 triệu đồng nhưng trường hợp xe bị nặng thì buộc phải thay cả cụm vi sai với giá khoảng trên 100 triệu đồng đối với thay thế ở các garage và ngót 200 triệu đồng nếu thay thế chính hãng.
Nhiều khách hàng đã tự khắc phục lỗi trên bằng việc lắp ống thở nối dài, đưa lên vị trí cao hơn để tránh nước lọt vào bộ vi sai cầu trước.
Giải pháp xử lý được đưa ra là độ ống thở nối dài và đưa lên vị trí cao hơn để nước không lọt vào. (Ảnh: Báo Trí thức trẻ). |
Trước thông tin này, trả lời báo Trí thức trẻ, đại diện Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) khẳng định, đây không phải là lỗi thiết kế sản phẩm. Trong sách hướng dẫn sử dụng theo xe (trang 367), độ cao mực nước tĩnh tối đa mà xe GLC có thể đi qua là 30cm. Dù vị trí van thông hơi trên cụm vi sai trước nằm cách mặt đất trên 40cm và van thông hơi có nắp đậy kín, người sử dụng vẫn cần tuân thủ độ sâu mực nước tối đa sẽ bảo đảm an toàn cho nhiều bộ phận khác, tránh được rủi ro lớn nhất là thuỷ kích.
Phía Mercedes-Benz Việt Nam cũng vừa đưa ra phương án để hạn chế rủi ro này. Theo đó, các xưởng dịch vụ sẽ hỗ trợ khách hàng nối van thông hơi nối dài bằng phụ tùng chính hãng.
Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia uy tín thì giải pháp đưa ra của Mercedes-Benz Việt Nam chỉ mang tính chất giải quyết tình thế "xoa dịu" dư luận.
Những chiếc xe GLC đã lỡ bị vô nước cầu thì sẽ thế nào? Liệu khách hàng có được thay dầu miễn phí? Còn với những xe bị vô nước nhiều và quá lâu dẫn đến cầu bị hư hại thì họ sẽ được hỗ trợ gì hay phải “ngậm đắng nuốt cay” mà chấp nhận chi phí thay cầu “cắt cổ” gần 200 triệu đồng? vẫn là những câu hỏi chưa có câu trả lời rõ ràng và trách nhiệm đối với khách hàng của hãng xe danh giá "Ngôi sao 3 cánh" này.
Mộc Trà