Cụ thể, Mercedes-Benz Việt Nam đang phải tiến hành đồng thời 3 đợt triệu hồi với số lượng lớn các mẫu xe được phân phối tại Việt Nam vì những lỗi nghiêm trọng.
Theo đó, đợt triệu hồi thứ nhất bao gồm 1776 xe Mercedes-Benz GLC200/GLC300 4MATIC (số loại X254), C200 (số loại W206), C43 AMG (W206) do MBV sản xuất, lắp ráp theo chương trình triệu hồi của MBAG có mã số 8297011. Toàn bộ số xe này được sản xuất từ khoảng tháng 3/2023 đến tháng 9/2023.
Mercedes-Benz Việt Nam, hộp cầu chì 80A bên trong xe có thể không đáp ứng yêu cầu, do đó có thể xảy ra sự hở mạch điện hoặc tăng điện trở bên trong hộp cầu chì. Vì vậy, hệ thống kết nối điện của hộp cầu chì có thể bị lỗi. Trong trường hợp này, xe có thể bị mất lực kéo (tắt máy) mà không báo trước, các chức năng hỗ trợ khi va chạm hoặc cụm đồng hồ đa chức năng có thể bị ảnh hưởng, điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm hoặc chấn thương trong trường hợp xe xảy ra va chạm. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ nguy cơ cháy. Do đó, công ty tiến hành triệu hồi các xe bị ảnh hưởng để kiểm tra thay thế các hộp cầu chì tương ứng cho các xe bị ảnh hưởng như một biện pháp phòng ngừa.
Việc thực hiện hoàn toàn miễn phí như một biện pháp phòng ngừa sự cố, thời gian thực hiện khoảng 2 giờ mỗi xe.
Với đợt triệu hồi thứ hai, ảnh hưởng tới 551 xe AMG GLE 53MATIC (X167), GLE 450 4MATIC (X167), GLS 450 4MATIC (X167), Maybach GLS 600 4MATIC (X167), S450 4MATIC (223), AMG G 63 (463), được sản xuất từ tháng 6/2021 đến tháng 12/2022, do MBV nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.
Công ty cho biết, bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật, do đó, chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định và bơm nhiên liệu có thể bị ngừng hoạt động, dẫn đến xe có thể tự động mất lực đẩy, gây ra những nguy cơ va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường.
Việc kiểm tra, thay thế sửa chữa (nếu cần) hoàn toàn miễn phí tại tất cả các đại lý ủy quyền của MBV, thời gian thực hiện khoảng 1,5 giờ/xe.
Ở đợt triệu hồi thứ 3, ảnh hưởng tới 1986 xe GLS450 4MATIC (X167); GLE 450 4MATIC (X167) và Maybach GLS480 4MATIC (X167), được sản xuất từ tháng 6/2019 đến tháng 7/2023, được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.
Theo Mercedes-Benz Việt Nam, phần mềm bộ điều khiển hộp số trên các xe bị ảnh hưởng có thể không tương ứng với các thông số kỹ thuật. Nếu sự chuyển số bên trong hộp số từ số 7 đến số 6 không được hoàn thành một cách chính xác trong quá trình phanh nhẹ, kết hợp với các điều kiện cụ thể khác (ví dụ: nhiệt độ dầu số thấp, hoạt động máy phát điện -máy khởi động 48V…) thì động cơ có thể bị tắt máy. Do đó, xe sẽ không còn lực kéo cho đến khi phanh dừng xe lại và khởi động lại động cơ. Điều này có thể gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường. Do đó, chúng tôi tiến hành triệu hồi các xe bị ảnh hưởng để kiểm tra cập nhật phần mềm mới hơn cho bộ điều khiển hộp số cho các xe ảnh hưởng như một biện pháp phòng ngừa. Sự cố này không ảnh hưởng đến hệ thống lái và hệ thống phanh của xe.
Việc triệu hồi được thực hiện hoàn toàn miễn phí như một biện pháp phòng ngừa sự cố. Thời gian thực hiện khoảng 1 giờ mỗi xe.
Nguyên Đỗ