Mercedes ra mắt xe điện tuyệt đẹp EQXX, hứa hẹn sẽ chạy được 1000km mỗi lần sạc

Mercedes ra mắt xe điện tuyệt đẹp EQXX, hứa hẹn sẽ chạy được 1000km mỗi lần sạc

Thứ 4, 05/01/2022 06:00
Nguồn gốc của dự án EQXX xuất phát từ việc Mercedes dự định tạo ra một chiếc xe điện có thể đi đến 1000km/1 lần sạc, và hãng không chỉ làm điều này bằng một khối pin lớn.

Mercedes-Benz cuối cùng đã ra mắt Vision EQXX, một nguyên mẫu thử nghiệm được thiết kế để vượt qua ranh giới về hiệu quả của xe điện. Công ty đã công bố tất cả những thông số quan trọng nhất của xe, và khiêm tốn mà nói chúng là một hiện tượng. Mục tiêu là tăng phạm vi hoạt động mà không làm tăng kích thước pin bằng cách làm cho xe hoạt động hiệu quả hơn, giảm trọng lượng triệt để và cho phép EQXX di chuyển xa hơn với ít pin hơn. Và Mercedes đã làm được điều đó – mặc dù có dung lượng pin tương tự như EQS ở mức dưới 100 kWh, EQXX có phạm vi hoạt động đáng kinh ngạc hơn 1.000 km (theo các mô phỏng).

13

 

Mercedes đã đạt được con số ngoạn mục này bằng cách giảm mức tiêu thụ năng lượng xuống dưới 10 kWh trên 100 km (hoặc gần 10 km trên mỗi kWh). Chiếc xe có hình dạng giống như giọt nước trơn trượt có hệ số cản chỉ 0,17 (thậm chí thấp hơn ES 0,2 Cd), mà Mercedes cho biết là cản gió ít hơn một quả bóng bầu dục.

12 1

 

Điểm mấu chốt để đạt con số trên là diện tích mặt trước nhỏ (nhỏ hơn CLA), các khe hút gió mỏng và huy hiệu Ngôi sao ba cánh phẳng cùng họa tiết cản để tối đa hóa hiệu quả khí động học. Các lỗ thông hơi kép dẫn luồng không khí làm mát qua nắp ca-pô thay vì dưới gầm xe để giảm lực cản nhiễu xung quanh gương hậu, trong khi các cửa hút gió ở các góc cản hoạt động với các nắp bánh xe để loại bỏ sự phân tách luồng không khí.

11 1

 

Thân xe kiểu dáng đẹp và cửa kính thuôn về phía sau xe, dẫn đến vệt bánh sau hẹp hơn 50 mm so với phía trước. Sự thuôn mượt lên đến đỉnh điểm ở phần đuôi xe sắc nét, được nhấn mạnh bởi đường viền màu đen bóng và đèn hậu cong hết cỡ. Bộ khuếch tán lớn phía sau mở rộng ra bên ngoài ở tốc độ cao hơn để giảm lực cản, nhưng sẽ thu lại ngay lập tức trong trường hợp va chạm từ phía sau.

10 2
 

Bánh xe ma-giê rèn 5 chấu kép có đường kính 20 inch, có các chi tiết bằng vàng hồng ở giữa và nắp chụp, phản chiếu các điểm nhấn trên bộ chia trước và bộ khuếch tán phía sau. Chúng được bọc trong lốp Bridgestone Turanza Eco có lực cản lăn cực thấp kết hợp công nghệ Enliten và ologic của nhà sản xuất lốp Nhật Bản.

9 2
 

Một lĩnh vực khác mà Mercedes đã tận dụng tối đa các thành phần  là hệ thống truyền động điện, với hiệu suất năng lượng được tuyên bố là 95% từ động cơ 150 kW (204 PS) của EQXX. Bộ phận truyền động – bao gồm động cơ, bộ truyền động và máy tính điều khiển –  được phát triển cùng với hãng High Performance Powertrains (HPP) đã 8 lần giành chức vô địch Công thức 1 ở Brixworth. Trên thực tế, các bộ phận điện tử dựa trên trên chiếc siêu xe AMG One.

Pin cũng được phát triển chung với HPP và có kích thước bằng một nửa – nhẹ hơn 30% so với pin trong EQS. Pin có công suất 900 vôn, kết hợp với một nắp nhẹ làm từ chất thải mía đường được gia cố bằng sợi carbon và nặng khoảng 495 kg.

8 3
 

Ở những nơi khác, EQXX có hệ thống quản lý nhiệt tiên tiến giúp bảo toàn năng lượng nhiệt và giảm đáng kể lực cản làm mát. Tấm làm mát nằm dưới sàn xe và được làm mát bằng luồng gió bên dưới, giúp xe có thể đi xa hơn 20 km ở chế độ khí động học nhất. Ở những vùng nóng hơn, pin năng lượng mặt trời trên mái sạc pin lithium-iron-phosphate riêng biệt được sử dụng để cung cấp năng lượng cho quạt gió điều hòa không khí, đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin giải trí và các thiết bị khác, tăng phạm vi hoạt động lên tới 25 km trong điều kiện lý tưởng.

7 6
 

EQXX đã được thiết kế để nhẹ nhất có thể. Các kỹ sư đã lấy rất nhiều cảm hứng từ Mẹ Thiên nhiên, bao gồm cả sàn sau BIONEQXX một mảnh, hiện là cấu trúc đúc bằng nhôm lớn nhất mà Mercedes từng sản xuất. Thành phần này chỉ sử dụng vật liệu khi cần thiết trên các đường dẫn chịu lực, tạo ra một cấu trúc giống như web được bảo vệ bằng cách sử dụng các bản vá in 3D từ Vật liệu UBQ, được làm từ chất thải tái chế mà lẽ ra sẽ được đưa vào các bãi chôn lấp. Nhìn chung, phương pháp này giúp tiết kiệm trọng lượng từ 15 đến 20% so với một thành phần thông thường và giúp EQXX đạt được trọng lượng giới hạn khoảng 1.750 kg.

EQXX cũng đánh dấu lần đầu tiên Mercedes sử dụng thép martensitic siêu bền MS1500, cũng như thép dẹt được làm từ 100% kim loại phế liệu. Một hỗn hợp carbon và sợi thủy tinh được sử dụng trong các cánh cửa, được gia cố bằng nhôm và bọt polyamide. Trong khi đó, các đĩa phanh được làm từ nhôm và tạo ra một lượng lớn trọng lượng và bụi phanh so với các đĩa phanh bằng thép. Lò xo sợi thủy tinh cũng được trang bị.

6 7
 

Bên trong, EQXX có màn hình toàn chiều rộng một mảnh đầu tiên – một bảng điều khiển LED nhỏ 8K kéo dài 47,5 inch từ cột A đến cột A. Hệ thống thông tin giải trí chạy trên màn hình kết hợp hình đại diện đám mây sao (lấy cảm hứng từ Mercedes Jellinek, nguồn gốc của tên thương hiệu) và màn hình định vị 3D. EQXX cũng có hệ thống điều khiển bằng giọng nói “Hey Mercedes” tiên tiến hơn.

5 8
 

Phần còn lại của cabin có thiết kế tương lai và đưa tính bền vững lên một tầm cao mới. Ví dụ, da Mylo giả được làm từ sợi nấm, trong khi da Deserttex được sản xuất từ ​​sợi xương rồng nghiền thành bột kết hợp với polyurethane có nguồn gốc sinh học cũng được sử dụng. Các loại vải dệt làm từ polyethylene tái chế (PET), sợi tre và lụa giả Biosteel có thể được tìm thấy ở những nơi khác trong cabin, cũng như sợi vi sinh Dinamica được sử dụng trong nhiều mẫu xe Mercedes – lần này được làm từ 38% PET tái chế.

4 7
 

Theo bước S-Class mới, EQXX được trang bị hệ thống âm thanh vòm “4D”, nhưng hệ thống này đã được thiết kế lại một lần nữa để giảm mức tiêu thụ năng lượng. Các loa đã được làm nhỏ hơn và đặt gần tai người ngồi hơn để ngăn chặn sự biến dạng và bao gồm các bộ phận gắn trên đầu. Bộ kích thích âm trầm tiếp tục được trang bị trên mỗi ghế để cho phép hành khách “cảm nhận” âm nhạc.

3 9
 

Mercedes cho biết EQXX được phát triển trong thời gian nhanh gấp đôi, sử dụng các công cụ phát triển kỹ thuật số và thử nghiệm ảo để rút ngắn thời gian  chỉ còn 18 tháng. Mặc dù chiếc xe sẽ không được đưa vào sản xuất, nhưng phần lớn kiến ​​thức đã được tích hợp vào các phương tiện trong tương lai, bao gồm cả các mẫu xe điện hạng trung và nhỏ gọn được xây dựng trên Kiến trúc mô-đun của Mercedes-Benz (MMA).

2 10
 
1 10
 

Trần Quân

Vision EQXX là mẫu xe điện hiệu quả nhất Mercedes Benz từng chế tạo

Thứ 2, 20/12/2021 09:00
Trước khi ra mắt chính thức vào ngày 3/1/2022, Mercedes Benz đã hé lộ những hình ảnh mẫu xe điện Vision EQXX và đây được cho là chiếc xe hiệu quả nhất của hãng.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.