Trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm Wirtschaftswoche của Đức, Giám đốc điều hành Mercedes là Ola Källenius cho biết công nghệ ICE "sẽ tồn tại tốt cho đến những năm 2030". Để đảm bảo động cơ xăng sẽ đáp ứng các quy định ngày càng nghiêm ngặt, cần phải đầu tư lớn.
Chỉ riêng năm nay, ngôi sao ba cánh đã chi 14 tỷ euro (khoảng 15 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại) cho riêng bộ phận xe du lịch. Các khoản tiền này được dành cho "công nghệ đốt cháy công nghệ cao" nhưng cũng dành cho điện khí hóa và số hóa. Mặc dù giám đốc điều hành doanh nghiệp người Đức gốc Thụy Điển không nêu rõ Mercedes sẽ chi bao nhiêu cho ICE, nhưng ông thừa nhận rằng "nhiều tiền hơn so với kế hoạch trước đó".
Källenius đã đề cập đến S-Class và bản cập nhật giữa chu kỳ của mẫu xe hàng đầu này dự kiến vào năm 2026: "Chúng tôi đã đầu tư nhiều hơn vào bản cập nhật mẫu xe S-Class động cơ đốt trong mới so với số tiền chúng tôi thường chi cho một bản nâng cấp." Mục tiêu của Mercedes là đưa hệ thống truyền động thông thường của mình lên "mức công nghệ cao nhất". Nếu không chi nhiều tiền cho động cơ xăng và động cơ diesel, thương hiệu xe sang này "sẽ đột nhiên đình trệ hoạt động kinh doanh động cơ đốt trong của chúng tôi vào năm 2027 hoặc 2028".
CEO Mercedes dường như đang đề cập đến các quy định của Euro 7 và China 7 cũng như việc cách các động cơ phải được cập nhật để chạy sạch hơn mới có thể đáp ứng các quy định về khí thải nghiêm ngặt hơn. Mục tiêu là Mercedes sẽ điều chỉnh tất cả "các động cơ đốt trong và các tổ hợp truyền động có liên quan" để tránh phải trả các khoản tiền phạt lớn. Källenius cho biết các động cơ trong tương lai sẽ được điện khí hóa ở một mức độ nào đó, vì vậy hãy mong đợi nhiều xe hybrid hơn nữa trong đội hình.
Mercedes biết rằng họ phải thích nghi ngay khi quá trình chuyển đổi sang xe điện không diễn ra như kế hoạch. Ba năm trước, họ cho biết xe plug-in hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ chiếm khoảng 50% doanh số hàng năm vào năm 2025. Tuy nhiên, điều đó rất khó xảy ra. Có thời điểm, công ty thậm chí còn cho biết sẽ sử dụng điện hoàn toàn vào năm 2030 ở một số quốc gia “nơi điều kiện thị trường cho phép”.
Thực tế nhiều khi phũ phàng, Mercedes không còn cách nào khác ngoài việc điều chỉnh lại mục tiêu của mình. Hiện tại, hãng muốn xe hybrid và xe điện chiếm một nửa số xe được giao vào cuối thập kỷ này. Theo Källenius, mục tiêu cuối cùng là trở thành xe trung hòa carbon vào năm 2040 vẫn không thay đổi.
Ông bác bỏ tin đồn về việc công ty hủy bỏ kế hoạch phát triển nền tảng cho EQS thế hệ tiếp theo: "Dự án đang chạy với tốc độ cao". Ngoài ra, công ty không hủy bỏ kế hoạch xây dựng 8 nhà máy gigafactory (khổng lồ) như đã hứa để sản xuất pin nhằm hỗ trợ tham vọng điện của mình. Tuy nhiên, các cơ sở này sẽ sẵn sàng "muộn hơn một chút" so với kế hoạch ban đầu.
Về chiếc EQS hàng đầu của thương hiệu, các thông tin mới nhất cho thấy, Mercedes đang thử nghiệm với động cơ đốt trong có phạm vi hoạt động rộng hơn. Chiếc EV lớn được cho là được trang bị động cơ tăng áp 1,0 lít hai xi-lanh nhỏ gắn ở phía trước. Tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm được cho là đã bị dừng lại.
Mercedes có thỏa thuận với Geely để cùng nhau phát triển động cơ hybrid cũng sẽ được đưa vào các mẫu xe Volvo. Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc này có chuyên môn về bộ mở rộng phạm vi, bao gồm một thỏa thuận riêng với Renault. Bộ phận Horse mới thành lập chuyên về động cơ đốt trong, bao gồm cả những động cơ được phát triển như bộ mở rộng phạm vi.
Anh Nguyễn