CEO Meta, Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Instagram mới đây, trước hội nghị trò chơi hàng năm của Meta thì Quest 3 sẽ có giá khởi điểm 499 USD, nó sẽ mỏng hơn 40% so với tai nghe trước đây của công ty và có tính năng thực tế hỗn hợp màu, kết hợp các yếu tố thực tế ảo và tăng cường (AR/VR).
Zuckerberg cho biết Quest 3 sẽ có chipset Qualcomm mới với hiệu suất đồ họa gấp đôi so với Quest 2. Ông cho biết thiết bị sẽ ra mắt vào mùa thu và hứa hẹn sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết tại hội nghị AR/VR hàng năm của công ty vào ngày 27/9.
Cùng với việc giới thiệu Quest 3, Meta cũng cho biết họ sẽ hạ giá các tai nghe Quest 2 hiện có, đồng thời bổ sung các nâng cấp hiệu suất cho các thiết bị đó nhằm mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà hơn.
Thông báo của Zuckerberg được đưa ra chưa đầy một tuần trước khi đối thủ công nghệ Apple dự kiến sẽ tiết lộ thiết bị thực tế hỗn hợp đầu tiên của mình, một sản phẩm cao cấp có mức giá khoảng 3.000 USD, theo báo cáo của Bloomberg.
Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường IDC, các thiết bị Quest 2 và Quest Pro của Meta chiếm gần 80% trong số 8,8 triệu tai nghe thực tế ảo được bán vào năm 2022.
Bỏ xa ở vị trí thứ hai với 10% thị phần là thiết bị Pico của ByteDance thuộc sở hữu của Trung Quốc, công ty cũng sở hữu đối thủ truyền thông xã hội TikTok.
Tuy nhiên, bất chấp sự thống trị của mình, Meta đã phải vật lộn để bán tầm nhìn của mình về một "siêu vũ trụ" nhập vai của các thế giới ảo được kết nối với nhau và mở rộng thị trường cho các thiết bị của mình ra ngoài thị trường ngách của cộng đồng trò chơi.
Theo số liệu của Reuters, Công ty đã phân loại 8 trong số 10 ứng dụng phổ biến nhất trên cửa hàng Quest của mình là thuộc danh mục trò chơi.
Sau khi bùng nổ sự quan tâm trong đại dịch, doanh số bán tai nghe thực tế ảo hỗn hợp đã giảm trong quý đầu tiên của năm nay, với thị trường tai nghe AR/VR nói chung giảm 54,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu từ các phân khúc Phòng thí nghiệm thực tế của Meta, bao gồm doanh số bán tai nghe, đã giảm 50% trong quý gần đây nhất so với năm trước.
Một giám đốc điều hành của Meta đã dự đoán vào năm 2018 rằng Metaverse của công ty sẽ đạt 100 triệu đơn vị phần cứng trong vòng một thập kỷ, một nửa trong số đó sẽ là thiết bị Meta.
Jitesh Ubrani, nhà quản lý nghiên cứu theo dõi thị trường thực tế ảo tại IDC cho biết: “Từ nay đến cuối năm, sẽ có sự chững lại. VR cho đến nay chủ yếu được xây dựng dựa trên chơi game. Và tôi nghĩ rằng người chơi game sẽ vẫn là trường hợp sử dụng chủ đạo ngay cả trong tương lai."
Ngay cả trên thị trường game, Meta cũng bị đe dọa bởi Sony, hãng thống trị thị trường console với PS5. Sony đã phát hành tai nghe thế hệ thứ hai dành riêng cho trò chơi, PS VR2, vào tháng 2 và nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ nhà phát triển.
Vào tháng 3, Meta đã giảm giá hầu hết các tai nghe Quest hiện có của mình với hy vọng kích thích nhu cầu, sau khi tăng giá của phiên bản Quest 2 128 GB cao cấp vào tháng 7/2022.
Meta Quest Pro cao cấp của Công ty hiện có giá bán lẻ khoảng 1.000 USD, giảm so với giá khởi điểm là 1.500 USD và phiên bản 256 GB của Quest 2 hiện có giá khoảng 430 USD, giảm từ 500 USD lúc đầu.
Công ty cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ giảm giá Quest 2 một lần nữa bắt đầu từ ngày 4/6, với thiết bị cao cấp giảm tiếp khoảng 300 USD và phiên bản 256 GB giảm xuống còn 350 USD.
Diễm Vỹ