Được tiết lộ trước khi chiếc xe ra mắt chính thức trong những tháng tới, buồng lái của Mini mới được mô tả là "Mini hơn bao giờ hết" - và công ty đã tiết lộ chiếc supermini chạy điện tới đây sẽ nhận được một ống xả mới và 8 chế độ lái khác nhau.
Sử dụng hệ điều hành thế hệ thứ chín mới của Mini đã được tối ưu hóa cho điều khiển cảm ứng và giọng nói, mẫu xe mới sẽ có tính năng 'Trải nghiệm mini' mới với nhiều chế độ lái khác nhau để điều chỉnh chủ đề màu sắc, ánh sáng, đặc điểm lái xe và nội thất của hệ thống xe,...
Mini lưu ý, với chế độ Cân bằng, xe sẽ có âm thanh dựa trên tiếng ồn từ khu rừng vào ban ngày hoặc ban đêm, bao gồm tiếng suối róc rách, tiếng dế kêu và tiếng gió xào xạc...
Một chế độ khác, được đặt tên là chế độ 'Go-kart', bao phủ nội thất của Mini bằng màu đen và đỏ, hoán đổi trực quan màn hình hiển thị trên kính lái của ô tô với đồng hồ tốc độ, tối ưu hóa phản ứng ga của ô tô để lái xe năng động hơn.
Trong khi đó, chế độ 'Vượt thời gian' bắt chước nốt khí thải của những chiếc Mini đốt trong,được Mini mô tả là "sự diễn giải tương lai của Mini" và một "hành trình âm thanh xuyên thời gian". Các chế độ khác bao gồm 'Sống động', 'Đường mòn', 'Lõi' và 'Xanh lá cây', giúp chuyển đổi ánh sáng bên trong thành màu xanh lá cây, đồng thời tối ưu hóa bàn đạp ga để lái xe tiết kiệm hơn.
Trung tâm của nội thất được thiết kế lại là một màn hình cảm ứng trung tâm mở rộng, được mô phỏng theo đồng hồ tốc độ trung tâm thương hiệu đã xuất hiện trong mọi Mini hatch kể từ Austin Seven ban đầu.
Mini cho biết, đây là màn hình OLED tròn đầu tiên từng được trang bị cho ô tô, có đường kính 240mm (9,4 inch) và có khả năng chứa đồ họa và họa tiết mới bắt mắt, với giao diện thông tin giải trí hoàn toàn mới và được thiết kế riêng.
Điều bất thường là hệ thống mới này sẽ không được ghép nối với cụm đồng hồ đo kỹ thuật số, thay vào đó có màn hình hiển thị trên kính lái đơn giản hơn cho các thông tin quan trọng như tốc độ và chỉ đường. Ở những nơi khác, một máy chiếu ánh sáng tùy chọn có thể phủ màu cho bảng điều khiển, tùy thuộc vào chế độ được chọn.
Mini mới cũng sẽ cung cấp khả năng tương thích 5G, tùy chọn khóa kỹ thuật số và nâng cấp phần mềm từ xa, ngoài cửa hàng kỹ thuật số có quyền truy cập vào các ứng dụng phát trực tuyến trò chơi, video và nhạc.
Về âm hưởng truyền thống, các kiểu đèn LED đặc biệt được tích hợp vào bảng điều khiển dệt kim, nhưng vẫn giữ lại một bảng công tắc bật/tắt quen thuộc cho các chức năng kiểm soát khí hậu.
Lựa chọn ổ đĩa hiện được xử lý bằng một cần gạt phía sau vô lăng, nhỏ hơn và "thể thao hơn", nhưng vẫn lưu trữ các nút điều khiển vật lý - với giao diện mới, bảng điều khiển trung tâm đặt thấp được cung cấp cho một cặp giá để cốc, hai cổng USB-C cổng sạc và ngăn chứa đồ rộng rãi.
Mini cho biết nội thất "nhập vai", hoàn chỉnh với một loạt hoạt ảnh, âm thanh và trình chiếu mới, biến Mini thành "đối tác kỹ thuật số của bạn" và làm cho cabin trở nên tối giản hơn cho phép "có nhiều không gian sáng tạo hơn cho tương tác kỹ thuật số và trải nghiệm kỹ thuật số mới, được khuếch đại “.
Thế hệ thứ hai của Mini EV cỡ nhỏ - hiện được gọi là Cooper - sẽ được sản xuất tại Trung Quốc trên nền tảng dẫn động cầu trước mới do Spotlight Automotive, liên doanh của BMW với Great Wall thiết kế .
Một phiên bản động cơ xăng phát triển rõ ràng hơn so với chiếc xe hiện tại, sẽ được chế tạo ở Oxford, dựa trên nền tảng hoàn toàn khác nhưng có cùng hướng thiết kế.
Chiếc EV mới có kích thước khoảng 3800mm và các nhà thiết kế của Mini đã làm việc chăm chỉ để thực hiện lời hứa đưa “chiếc cửa sập mang tính biểu tượng trở về cội nguồn”.
Bề ngang rộng hơn, phần nhô ra ngắn hơn, chiều dài cơ sở dài hơn và bánh xe lớn hơn mang đến cho đối thủ Fiat 500 một lập trường có mục đích rõ rệt hơn, trong khi cam kết rõ ràng của công ty về chủ nghĩa tối giản.
Những tấm ốp vòm bánh xe bằng nhựa đen dày dặn, nắp ca-pô vỏ sò, các điểm nhấn trang trí tương phản và viền đèn pha mạ crôm bao quanh Mini Electric ngày nay đã không còn nữa để hướng đến một diện mạo tươi mới chú trọng đến chức năng hơn là thời trang.
Wurst gần đây đã cung cấp cho Autocar một số thông tin chi tiết về lý do tại sao chiếc xe được phát minh lại mà ít tập trung vào 'cao cấp' hơn: “Tôi nghĩ sự lựa chọn của Mini là một sản phẩm rất hiện đại và đương đại. Nó không phải là về lớn hay cao cấp. Đó là về một lối sống nhất định mà bạn có. Bạn lấy mọi thứ dễ dàng hơn. Bạn không căng thẳng về tình trạng thu nhập của mình là gì, bạn làm việc ở cấp bậc nào. Đó là một trạng thái của tâm trí.
Cooper điện sẽ được bán vào tháng 5 năm 2024, sau đó khoảng hai tháng là Cooper chạy xăng.
EV mới sẽ phù hợp với công suất 181bhp của Electric hiện tại và dự kiến sẽ tăng tốc từ 0-62mph trong khoảng 7,0 giây. Điều đó sẽ làm cho nó nhanh gần bằng chiếc hot hatch Cooper S động cơ xăng ngày nay và quan trọng hơn, nó là đối thủ gần của Abarth 500e mới.
Đặc biệt, một chiếc Cooper SE mới cũng sẽ đến sau đó với công suất 215 mã lực, nhanh hơn và mạnh mẽ hơn. Với những khách hàng cao cấp hơn, một biến thể John Cooper Works được cho là có công suất khoảng 250 mã lực cũng sẽ được cung cấp trong thời gian tới.
Cooper điện sẽ sử dụng pin 40kWh cho phạm vi được công bố là 240 dặm (tăng chỉ 150 dặm trong Electric ngày nay), trong khi Cooper SE sẽ sử dụng gói 54kWh để đẩy gần hơn tới 300 dặm.
Mini vẫn chưa xác nhận Cooper điện sẽ sạc nhanh như thế nào hoặc pin được sắp xếp như thế nào trong nền tảng.
Thông số kỹ thuật chi tiết sẽ không được chia sẻ cho đến khi gần ra mắt, nhưng khả năng Cooper điện sẽ bắt đầu ở mức trên 30.000 bảng Anh, với điều kiện là Electric đã có giá từ 32.550 bảng Anh.
Đối thủ gần nhất của nó, Fiat 500 EV, hiện có giá khởi điểm là 28.195 bảng Anh, nhưng đó là với pin 24kWh và phạm vi hoạt động chỉ 118 dặm.
Anh Nguyễn