Món rau "quốc dân" ai cũng thích là ''thảo dược'' kiểm soát đường huyết, tăng cường miễn dịch: Tốt hơn nhiều loại thuốc bổ

Chủ nhật, 30/06/2024 14:50
Vào mùa hè, những món ăn từ rau ngót được các gia đình Việt Nam vô cùng ưa chuộng.

Rau ngót không còn xa lạ với các gia đình Việt, bởi loại rau này không chỉ phổ biến, giá rẻ mà còn có hương vị ngọt thanh, dễ ăn. Đặc biệt, rau ngót còn được ưa chuộng hơn bao giờ hết khi được ví như ''thảo dược'' giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều loại bệnh nguy hiểm. 

Trong rau ngót có chứa rất nhiều thành phần có ích cho sức khỏe của con người như: Canxi, sắt, magie, mangan, photpho, kali, natri, kẽm, đồng, chất xơ,... Những chất này sẽ đóng vai trò cải thiện sức khỏe bên trong, tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. 

Món rau

Dưới đây là những công dụng cụ thể của rau ngót mà có thể bạn chưa biết. 

Kiểm soát đường huyết

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng rau ngót là loại thực phẩm có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 nhờ chiết xuất flavonoid và polyphenol có bên trong nó. Cụ thể, flavonoid có chức năng giảm mức đường huyết, từ đó giảm sự tích tụ chất béo. Polyphenol sẽ hỗ trợ làm giảm tế bào tăng sinh chất béo, tăng phân giải và tăng quá trình oxy hóa của axit béo.  

Chưa hết, trong rau ngót có inulin giúp kiểm soát tốt lượng đường huyết và các loại thức ăn khi nạp vào cơ thể. Mặt khác, khả năng sinh nhiệt của inulin chỉ bằng 1/9 của chất béo. Chất này cũng có tác dụng trong việc điều trị bệnh tiểu đường loại 1.

Chữa táo bón

Trong Đông y, rau ngót là thực phẩm được dân gian ưa chuộng để chữa các bệnh liên quan đến bệnh táo bón nhờ chứa nhiều chất xơ. Ngoài ra, loại rau này cũng giúp bổ âm, sinh tân dịch.

Món rau

 

Tốt cho phụ nữ sau sinh

Trong rau ngót có số lượng thành phần rất phong phú như: Canxi, sắt, magie, mangan, photpho, kali, đồng, chất xơ, các loại vitamin như C, B và khoáng chất,... nên chúng được coi là thực phẩm lý tưởng cho phụ nữ sau sinh. 

Ngoài ra, hợp chất phytochemical được tìm thấy trong rau ngót có khả năng tăng kích thích sản sinh hormone estrogen, tăng lượng sữa mẹ trong giao đoại cho con bú. Chưa hết, theo các chuyên gia, loại rau này còn giúp tăng sự co bóp tử cung, tống sản dịch hiệu quả và tiêm viêm rất tốt.

Tăng cường hệ miễn dịch

So với nhiều loại rau khác, rau ngót được coi là ''kho dinh dưỡng'' giúp tăng cường hệ miễn dịch và củng cố các lớp bảo vệ sức khỏe của con người. Hàm lượng vitamin C dồi dào sẽ làm tăng khả năng chống lại tác nhân gây hại và ngăn ngừa các vấn đề viêm nhiễm.

Món rau

Tốt cho mắt

Hàm lượng β-carotene - tiền chất của vitamin A có trong rau ngót sẽ có vai trò cải thiện sức khỏe của mắt, đồng thời ngăn ngừa các tật như loạn thị, cận thị.

Chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa tiêu biểu có trong rau ngót phải kể đến như polyphenol. Chất này có công dụng bảo vệ các tế bào bên trong cơ thể khỏi bị thương, viêm do các gốc tự do tác động.

Giảm béo phì 

Hàm lượng các chất flavonoid, chất xơ rất cao, trong khi lượng chất béo vô cùng ít ỏi. Vì vậy, việc ăn rau ngót có thể tạo cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn, từ đó giúp kiểm soát tình trạng thừa cân và béo phì.

Món rau

Ngừa viêm phổi

Bệnh viêm phổi và nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn klebsiella pneumoniae và staphylococcus auerus gây nên. Theo các chuyên gia, chiết xuất ethanolic có trong rau ngót có khả năng ngăn ngừa hai căn bệnh này.

Lưu ý khi mua - ăn rau ngót

- Khi chọn mua rau ngót để chế biến thức ăn, nên chọn những bó rau lá mỏng, non, màu xanh nhạt, thân cứng cáp.

- Không nên mua những bó rau già, lá bị xoăn bất thường.

- Cần rửa rau ngót qua 2-3 lần với nước sạch trước khi chế biến thức ăn. Tốt nhất, bạn nên cho thêm muối vào nước, rồi cho rau vào ngâm để đảm bảo an toàn. 

- Không nên vò quá nát lá rau ngót vì sẽ làm mất các chất dinh dưỡng có trong lá.

- Bạn không nên ăn rau ngót hàng ngày. Chưa hết, mỗi lần ăn chỉ nên dùng tối đa 50gr/ngày, ngoài ra cũng nên kết hợp ăn rau ngót cùng nhiều loại rau củ khác để có được chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Tổng hợp

Món rau

Khuê Hiền

Cùng chuyên mục

Steam thiết lập kỷ lục mới vô tiền khoáng hậu, tất cả chỉ nhờ một điều

Thứ 3, 02/07/2024 13:54
Người dùng Steam vừa cùng nhau tạo nên một kỷ lục mới.

Bất động sản TP.HCM đang "ấm" trở lại

Thứ 3, 02/07/2024 13:42
Doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 của TP.HCM ước đạt 123.887 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ninh Bình: Thu về hơn 800 tỷ đồng sau 5 phiên đấu giá, vượt hàng trăm tỷ đồng so với tổng giá khởi điểm

Thứ 3, 02/07/2024 13:41
Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản Ninh Bình đang có nhiều chuyển biến tích cực. Từ tháng 4 đến nay, các phiên đấu giá thu hút đông đảo hồ sơ đăng ký tham gia, ngân sách thu từ đấu giá đất lên tới hơn 800 tỷ đồng chỉ sau 5 phiên đấu.

Trung Quốc công bố loạt quy định mới để bảo vệ “kho báu” cả thế giới săn tìm: Hình phạt cực kỳ nghiêm khắc

Thứ 3, 02/07/2024 13:40
Những quy định của Trung Quốc sẽ có hiệu lực chính thức từ 1/10.

Chỉ trong 1 ngày, Vinhomes (VHM) huy động thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 12%/năm

Thứ 3, 02/07/2024 13:32
Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Vinhomes (mã: VHM) vừa công bố kết quả phát hành lô trái phiếu trị giá 2.500 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Từ hôm nay: Lương cơ sở là 2,34 triệu đồng, lương hưu tăng 15%, có nhóm được tăng 2 lần

Thứ 2, 01/07/2024 06:57
Ngoài tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng, lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cũng được điều chỉnh tăng 15%.

Hưng Yên cho phép Vinhomes bán nhà ở 2 dự án Ocean Park 2-3 cho người nước ngoài

Thứ 2, 01/07/2024 09:21
Ngày 28/6, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên có văn bản gửi Công ty cổ phần Vinhomes về việc xác định dự án cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở đối với Khu đô thị sinh thái Dream City,địa điểm xây dựng tại xã Nghĩa Trụ, xã Long Hưng, huyện Văn Giang và Khu đô thị Đại An, địa điểm xây dựng tại Xã Tân Quang, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm và xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang.

Cháu gái đang điều trị ung thư dùng AI tạo thứ không tưởng gửi bà: Người xem "rớt nước mắt"

Thứ 2, 01/07/2024 10:42
AI có thể là phương thức làm đẹp mới của những bệnh nhân điều trị ung thư.

Gặp Thủ tướng, nhiều DN Hàn Quốc bày tỏ sẵn sàng tham gia 1 lĩnh vực VN "có nhu cầu thu hút đầu tư rất lớn"

Thứ 2, 01/07/2024 12:20
Lãnh đạo nhiều tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc mong muốn Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện hỗ trợ phát triển một lĩnh vực.

Lại thêm một bom tấn mới xuất hiện trên Steam, game thủ chưa mừng đã vội lo "lừa đảo"

Thứ 2, 01/07/2024 13:51
Các game thủ Steam có lý do để cảm thấy quan ngại trước sản phẩm mới này.
xe.nguoiduatin.vn