Thông tin liên quan tới việc mở bán sớm mẫu xe điện miniSUV của VinFast là VF3. Với giá chỉ từ 235 triệu đồng, mẫu xe này được đánh giá là phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng tại Việt Nam. Không chỉ vậy, hiện, công ty cũng đang áp dụng chính sách ưu đãi trả góp theo chương trình Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam với mức vay lên tới 70-80% giá trị xe. Với mức này, chi phí trả gốc, lãi và thuê pin hàng tháng của người mua chỉ khoảng 3 triệu đồng.
Mức giá 235 triệu đồng được áp dụng với xe thuê pin và 315 triệu đồng cho xe mua kèm pin, áp dụng cho các suất đặt trước từ ngày 13-15/5/2024. Sau thời điểm này, xe trở về mức giá niêm yết 240 triệu đồng chưa gồm pin và 322 triệu đồng bản kèm pin.
Với khách hàng mua xe thuê pin, VinFast cũng cung cấp chính sách thuê pin linh hoạt theo 3 mốc với chi phí hấp dẫn, tối ưu theo nhu cầu di chuyển đa dạng của từng khách hàng. Cụ thể, khách hàng chỉ phải trả 900.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km, 1.200.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển từ 1.500 đến 2.500 km, và 2.000.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển trên 2.500 km.
Như vậy, không chỉ có mức giá ưu đãi hấp dẫn, chính sách hỗ trợ mua trả góp của VinFast cũng nhanh chóng "đốn tim" người dùng.
Ngay sau khi thông tin được công bố, trên các diễn đàn ô tô, VinFast VF 3 trở thành từ khóa được nhiều người tìm kiếm. Một vấn đề được nhiều người dùng quan tâm liên quan đến mẫu xe điện giá rẻ này là nên lựa chọn mua pin hay thuê pin.
Một người dùng quan tâm đến sản phẩm đặt câu hỏi: "Xe thì chưa bàn đến nhưng chính sách cho thuê pin hay mua pin hơi bất cập nhỉ? Thuê pin thì thuê cả đời, vậy sau không đi hay đi ít, hay đi nước ngoài 1-2 năm vẫn phải trả tiền pin?". Nhiều người khác cũng chia sẻ vấn đề đang thắc mắc, nếu đã lựa chọn thuê pin, sau một thời gian muốn chuyển sang mua pin thì có được không, chính sách như thế nào?
Về vấn đề này, PV Người Đưa Tin đã có trao đổi với đại diện VinFast và được biết, ở thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa có chính sách hỗ trợ khách hàng chuyển từ xe diện thuê pin sang mua pin. Trong tương lai, nếu có nhiều người dùng xe điện cùng có nhu cầu thì hãng có thể sẽ có chính sách mới cho phù hợp.
Như vậy, hiện nay, nếu muốn chuyển đổi từ việc thuê pin sang mua pin, khách hàng chỉ có thể bán xe cũ rồi mua xe mới theo hình thức mua pin.
Theo các chuyên gia, thực tế khi đưa ra các chính sách bán xe, không chỉ VinFast mà các hãng đều có tính toán dựa trên sự tối ưu về chi phí cho người tiêu dùng. Với VinFast, đây là thương hiệu xe điện đầu tiên tại Việt Nam bán ra theo 2 diện xe thuê pin và xe kèm pin. Mỗi diện lại có những ưu thế khác nhau. Trong đó, xe mua theo diện kèm pin sẽ có ưu thế về dài hạn, đặc biệt phù hợp với những người có nhu cầu di chuyển không quá nhiều. Với xe mua theo diện thuê pin, bên cạnh ưu thế về tiết kiệm chi phí ban đầu, khách hàng cũng sẽ được các đặc quyền như thay thế/bảo dưỡng/sửa chữa miễn phí trong các trường hợp pin hỏng/lỗi do nhà sản xuất hoặc khi dung lượng pin tối đa (SOH) dưới 70%.
Nguyên Đỗ