Mỹ có thể sớm công bố danh sách “đen” với các công ty chip Trung Quốc

Mỹ có thể sớm công bố danh sách “đen” với các công ty chip Trung Quốc

Thứ 7, 30/03/2024 15:41
Các nguồn tin mới đây cho thấy, dường như chính phủ Mỹ đang gấp rút chuẩn bị cho việc hoàn thành một danh sách “đen”, bao gồm các nhà sản xuất chip của Trung Quốc có thể sẽ bị cấm nhập các máy móc, thiết bị bán dẫn quan trọng. Điều này được cho là nỗ lực kiềm chế dòng chảy công nghệ vào Trung Quốc thời gian tới.

Khả năng, danh sách này sẽ được công bố trong một vài tháng tới. Trước đó, vào năm 2022, Bộ Thương mại Mỹ cũng đã cấm vận chuyển thiết bị đến các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc để kiềm chế sự phát triển công nghệ.

Thông tin về danh sách “đen” đã được đồn thổi từ cách đó khá lâu, các công ty đã nhiều lần yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ công bố. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc xác định những công ty nào đang sản xuất chip thế hệ mới trong số hàng trăm công ty chip của Trung Quốc và các công ty có liên quan rất khó để có thể xác định. Vì vậy, sẽ cần có thêm thời gian để Mỹ có thể đưa ra danh sách chính xác.

chip trung quoc1
Những căng thẳng Mỹ - Trung Quốc xung quanh vấn đề về công nghệ bán dẫn vẫn chưa có hồi kết.


Người phát ngôn Bộ thương mại Mỹ đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Trong khi đó, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington lại cho rằng, Mỹ đang thổi phồng quá mức khái niệm an ninh quốc gia (là lý do Mỹ đưa ra các biện pháp hạn chế) và lạm dụng quyền lực nhà nước để đàn áp các công ty công nghệ của Trung Quốc.

Cho đến thời điểm hiện tại, những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến sự phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệ bán dẫn vẫn chưa có hồi kết. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới các công ty của 2 nước mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển chung của ngành công nghiệp chip toàn cầu.

Nguyên Đỗ

Nhật Bản hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip bán dẫn

Thứ 6, 31/03/2023 10:49
Chính phủ Nhật Bản cho biết đang có kế hoạch hạn chế xuất khẩu 23 loại thiết bị sản xuất chất bán dẫn, đồng thời điều chỉnh các biện pháp kiểm soát thương mại công nghệ để ngăn chặn công nghệ tiên tiến được sử dụng cho mục đích quân sự.

Tới lượt Harley-Davidson "ngấm đòn" vì thiếu chip bán dẫn

Thứ 5, 28/04/2022 10:09
Harley-Davidson Inc (HOG.N) vừa có báo cáo tình hình kinh doanh quý đầu tiên trong năm, theo đó lợi nhuận của họ đã có sự suy giảm, thấp hơn so với kỳ vọng. Nguyên nhân xuất phát từ việc phải chi phí cao hơn và tình trạng thiếu chip kéo dài. Tuy nhiên, báo cáo cũng ghi nhận doanh số bán hàng nhiều khả quan.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hơn 2,3 tỷ giao dịch thực hiện qua nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia từ đầu năm tới nay

Thứ 5, 25/07/2024 19:23
Theo thống kê, tổng giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia - NDXP từ đầu năm đến nay đã đạt 533 triệu, cao hơn hẳn số liệu tương ứng 2 năm 2020 và 2021 lần lượt là 11,5 triệu và 193,8 triệu giao dịch.

Giải pháp VNPT SmartVision cắm cờ Việt Nam trên bản AI thế giới

Thứ 3, 23/07/2024 11:57
Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam vừa giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024 uy tín thế giới là bước khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam.

Nhà mạng bắt đầu triển khai ưu đãi, tặng máy cho khách hàng chuyển đổi từ 2G lên 4G

Thứ 2, 22/07/2024 17:57
Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, các nhà mạng bắt đầu triển khai loạt ưu đãi dành cho các khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G.

Elon Musk sẽ chuyển trụ sở của X từ California đến Texas

Thứ 2, 22/07/2024 17:20
Tỷ phú Elon Musk vừa tuyên bố sẽ chuyển trụ sở của SpaceX và X đến bang Texas (Mỹ).

Cuộc đua xác thực sinh trắc học: Các ngân hàng công bố con số bất ngờ

Thứ 2, 22/07/2024 09:52
Các ngân hàng dẫn đầu việc áp dụng quy định sinh trắc học mới đây đã cập nhật kết quả. Techcombank đã có hơn 2,6 triệu tài khoản xác thực thành công, trong khi đó, Vietcombank cũng công bố con số bất ngờ
     
xe.nguoiduatin.vn