Nam nghệ sĩ gạo cội vào trung tâm dưỡng lão ở tuổi 79, sau nhiều năm ở thuê cuối cùng đã có ''nhà''

Thứ 5, 23/05/2024 21:55
Sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật, diễn viên Mạc Can khiến nhiều người xót xa cho hoàn cảnh cô đơn tuổi xế chiều.

Diễn viên kỳ cựu hơn 60 năm làm nghề

Sinh năm 1945 tại Tiền Giang, diễn viên Mạc Can là một trong những ''cây đa cây đề'' của màn ảnh Việt, được đông đảo đồng nghiệp và khán giả yêu mến. Không chỉ là diễn viên, nam nghệ sĩ 79 tuổi còn được biết đến với vai trò nhà văn, biên kịch, nhà ảo thuật,... Ông gây ấn tượng với tính cách hào sảng, hiền lành cùng vẻ ngoài phúc hậu, gần gũi. Một số tác phẩm điện ảnh, truyền hình mà diễn viên Mạc Can từng tham gia phải kể đến như: Ván bài lật ngửa, Người đẹp Tây Đô, Đất khách, Cổ tích Việt Nam, Dưới cờ đại nghĩa, Vó ngựa trời Nam... Trong đó, vai diễn bác Ba Phi trong phim truyền hình Đất phương Nam đã gắn liền với tên tuổi của nam nghệ sĩ. 

Đa phần các vai diễn mà nghệ sĩ Mạc Can đảm nhận đều là những vai diễn phụ, nhỏ, thậm chí chỉ xuất hiện thoáng qua. Tuy nhiên, ông luôn dành hết tâm huyết, sự cố gắng của bản thân để hoàn thiện một cách tốt nhất. 

Nam nghệ sĩ gạo cội vào trung tâm dưỡng lão ở tuổi 79, sau nhiều năm ở thuê cuối cùng đã có ''nhà''- Ảnh 1.

Nam nghệ sĩ gạo cội vào trung tâm dưỡng lão ở tuổi 79, sau nhiều năm ở thuê cuối cùng đã có ''nhà''- Ảnh 2.

Gọi Mạc Can là một diễn viên hết mình vì nghệ thuật quả không hề sai. Bởi trải qua hơn 60 làm nghề, dù sức khỏe suy giảm nhiều nhưng ông vẫn tiếp tục làm nghệ thuật, khi thì viết sách, lúc lại sáng tác thơ, làm kịch bản. Ông từng được đạo diễn Thế Ngữ mời viết kịch bản cho chương trình Trong Nhà Ngoài Phố của HTV và đạt giải Giải A cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam (cuốn Tấm Ván Phóng Dao).

Đáng nói, dù có tiếng trong nghề nhưng nam diễn viên sinh năm 1945 chẳng hề đặt nặng vấn đề kinh phí. Ông từng chia sẻ với truyền thông rằng: "Lương bổng với tôi xưa giờ không quan trọng lắm, vì tôi ăn đạm bạc, uống thì chỉ cần trà đá thôi, nên không có đòi hỏi gì nhiều, cũng không có nhu cầu gì lớn nên rất dễ sống…”.

Cuộc đời nhiều thăng trầm

Sau hơn 60 năm cống hiến cho nghệ thuật, ở độ tuổi U80, diễn viên Mạc Can gần như dừng toàn bộ các hoạt động đóng phim để dành thời gian dưỡng già. Thế nhưng, tuổi xế chiều của nghệ sĩ Mạc Can lại chẳng mấy an nhàn và hạnh phúc. 

Vào năm 2020, thông tin diễn viên Mạc Can phải nhập viện vì viêm loét dạ dày được đông đảo khán giả quan tâm. Khi vợ ông là bà Dương Thị Mai còn sống, cả 2 sống chung trong một phòng trọ rộng chưa tới 20m2. Sau khi bà xã qua đời, nghệ sĩ Mạc Can không muốn dọn về sống cùng em gái vì sợ trở thành gánh nặng nên quyết định sống một mình. 

Nam nghệ sĩ gạo cội vào trung tâm dưỡng lão ở tuổi 79, sau nhiều năm ở thuê cuối cùng đã có ''nhà''- Ảnh 3.

Dù sức khỏe đã ổn định sau lần nhập viện vì bệnh dạ dày, diễn viên Mạc Can vẫn gặp khó khăn trong việc đi lại. Chị Dung - con gái của nam diễn viên từng tiết lộ về tình hình sức khỏe của bố với báo Thanh Niên: "Trong người ba tôi giờ bình thường, chỉ có chân bị bệnh khớp nên đi lại không được, chỉ ngồi được thôi. Ba tôi có thể tự sinh hoạt được, nhưng chỉ trong phạm vi hẹp. Mỗi sáng, tôi chuẩn bị sẵn cơm nước cho ba trước khi đi làm. Đến trưa, chiều tôi lại về tiếp tục chăm sóc ông".

Những năm gần đây, diễn viên Mạc Can sống với con gái trong một phòng trọ cũ. Vì hoàn cảnh khó khăn, con gái ông cũng phải ra ngoài lao động nên không có nhiều thời gian để chăm sóc và bầu bạn với cha. Thời gian đó, dù không còn đóng phim nhưng nam diễn viên gạo cội vẫn miệt mài kiếm sống bằng những đồng tiền ít ỏi từ việc viết sách, viết bản thảo. Dẫu không giàu sang nhưng ông luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời và sống vui vẻ mỗi ngày. 

Nam nghệ sĩ gạo cội vào trung tâm dưỡng lão ở tuổi 79, sau nhiều năm ở thuê cuối cùng đã có ''nhà''- Ảnh 4.

Năm 2023, đồng nghiệp của nghệ sĩ Mạc Can là diễn viên Nhật Cường chia sẻ với báo Thanh Niên rằng ông được một suất vào Viện dưỡng lão Nghệ sĩ tại quận 8. Tuy nhiên, thời điểm đó nghệ sĩ sinh năm 1945 vẫn muốn được ở gần với con cái. 

Đến tháng 1/ 2024, diễn viên Mạc Can chính thức được chuyển đến sống tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè, được đặt tên là An dưỡng viên nghệ sĩ TP.HCM. Sau khi vào Trung tâm Dưỡng lão, nam diễn viên cho biết bản thân vui mừng, hạnh phúc và an tâm vì không gây phiền hà đến người nhà. Ngoài ra, ông vẫn luôn nhắc nhở bản thân phải sống tích cực, tiếp tục viết sách và có thể sẽ tham gia đóng phim nếu có lời mời.

"Tôi năm nay đã 79 tuổi. Ở tuổi này, tôi không muốn phiền hà người nhà, con cái. Việc được chuyển vào Trung tâm Dưỡng lão sống, tôi rất mừng. Tôi có thể trò chuyện với mấy bạn già, có ông Huỳnh Thanh Trà ở kế bên thủ thỉ cũng vui.Thời điểm chưa vô đây sống, tôi hồi hộp, nhiều đêm mất ngủ. Khi được vào Trung tâm Dưỡng lão, tôi thấy hạnh phúc lắm". - Nghệ sĩ Mạc Can chia sẻ với báo Lao Động. 

Trong một buổi phỏng vấn với báo Tuổi Trẻ, nam diễn viên gạo cội cũng vui vẻ chia sẻ về cuộc sống trong Trung tâm dưỡng lão. Ông thừa nhận đã có ''nhà'' sau nhiều năm ở thuê: "Hồi nào giờ không có nhà, giờ có nhà rồi!".

Nam nghệ sĩ gạo cội vào trung tâm dưỡng lão ở tuổi 79, sau nhiều năm ở thuê cuối cùng đã có ''nhà''- Ảnh 5.

Về phía con gái của nghệ sĩ Mạc Can, chị Dung cho biết rất xúc động và an tâm khi thấy cha được được chuyển đến sống tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè: "Nơi đây cơ sở vật chất tốt, cha tôi còn có nhiều nghệ sĩ bầu bạn. Đặc biệt, cha tôi đang bệnh, được sống ở nơi điều kiện y tế tốt, tôi cảm thấy yên tâm".

Tổng hợp

Khuê Hiền

Cùng chuyên mục

Chuyên gia: 'Hỏa thần' HIMARS bản 'Lite' của Nga?

Chủ nhật, 16/06/2024 20:25
Chuyên gia Sergey Marzhetsky (Topcor.ru) cũng phải công nhận rằng các pháo phản lực phóng loạt (MRLS) M142 HIMARS và M270 MLRS của phía Ukraine sở hữu năng lực vượt trội.

Nóng: Cháy nhà cao tầng ở quận Hoàng Mai, nhiều người mắc kẹt

Chủ nhật, 16/06/2024 19:53
Khói đen tại căn nhà cao tầng ở phường Định Công giữa trời mưa khiến nhiều người hoảng loạn chạy thoát thân.

Rò rỉ Galaxy S24 phiên bản giá rẻ

Chủ nhật, 16/06/2024 19:45
Mẫu máy này dự kiến sẽ được ra mắt trong những tháng tới.

Hà Nội mưa dông bất chợt, cây đổ đè bẹp xe ô tô

Chủ nhật, 16/06/2024 19:29
Cơn mưa xuất hiện bất chợt ở Hà Nội kèm theo gió mạnh đã khiến nhiều cây đổ, đè bẹp ô tô ở một số khu vực.

Chủ quán cơm gà ở Hội An bị tố chửi khách: Clip được phát tán đã bị cắt, không khách quan

Chủ nhật, 16/06/2024 19:28
Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa liên hệ được với vị khách du lịch liên quan tới vụ việc ồn ào này.
     
Nổi bật trong ngày

Đây là chiếc xe đắt nhất được giới đại gia lên mạng 'đi chợ' đem về, giá bằng 2 chiếc Bugatti Chiron

Thứ 7, 15/06/2024 07:05
Sự tiến bộ của thương mại điện tử khiến giờ đây những siêu xe giá tiền chục tỷ cũng có thể dễ dàng mua trên mạng như cơm bữa.

Tỷ phú Rockefeller khuyên 6 điều ‘xương máu’: Hãy coi tất cả là kẻ thù, bào chữa là căn bệnh tâm trí phải diệt tận gốc!

Thứ 7, 15/06/2024 07:55
Tỷ phú Rockefeller thường dành thời gian để ghi lại những hiểu biết của mình về sự giàu có, bí quyết thành công, rồi viết chúng dưới dạng những bức thư và giữ chúng trong gia đình.

Kia Sonet 2024 giá từ 539-624 triệu đồng, ngang Hyundai Creta bản base

Thứ 7, 15/06/2024 10:13
THACO Auto chính thức công bố giá bán Kia Sonet ở mức 539-624 triệu đồng, tương đương với phiên bản tiêu chuẩn của một số mẫu SUV hạng B.

Tông nát xe để kiểm chứng độ an toàn của Hyundai Accent vừa ra mắt tại Việt Nam

Thứ 7, 15/06/2024 11:56
Trong tháng 5 vừa qua, Hyundai Accent đã duy trì được vị thế của mình trong danh sách Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Vì sao Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên bị đề nghị kỷ luật?

Thứ 7, 15/06/2024 15:12
UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương.
xe.nguoiduatin.vn