Đồng minh

Đồng minh "đâm sau lưng" Nga, làm điều chưa từng thấy với ông Putin sau 8 năm - Tên lửa ồ ạt về tay Kiev

Thứ 6, 11/10/2024 18:30
Theo trang tin News (Nga), hành động mà quốc gia này vừa tiến hành không khác gì "nhát dao đâm sau lưng Moscow".

Serbia ký tuyên bố ủng hộ Ukraine

Hãng tin RBC (Nga) ngày 10/10 đưa tin, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic vừa ký một tuyên bố lên án hành động của Nga tại Ukraine và bày tỏ cam kết tiếp tục ủng hộ Kiev. Đáng lưu ý, ông Vucic tuyên bố, ông đã tìm cách "làm dịu đi cách diễn đạt trong văn bản" trước khi nó được công bố.

Tuyên bố này được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Ukraine – Đông Nam Âu mà ông Vucic vừa tham dự tại Dubrovnik (Croatia) ngày 9/10 vừa qua. Văn bản ghi nội dung tuyên bố đã được công bố trên website chính thức của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tuyên bố bao gồm 18 điểm, trong đó có điểm công nhận cuộc xung đột ở Ukraine là "tội ác chống lại nhân dân Ukraine, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và là mối đe dọa lớn đối với hòa bình, an ninh, ổn định của khu vực Đông Nam Âu, cũng như toàn bộ lục địa châu Âu và toàn thế giới".

347285664708592
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Ảnh: RBC

Các phía tham gia hội nghị thượng đỉnh này cũng tái khẳng định cam kết "tiếp tục hỗ trợ nhiều mặt cho chính phủ Ukraine và người dân Ukraine nếu cần thiết". Họ đồng thời ủng hộ kết quả của "Hội nghị thượng đỉnh hòa bình" được tổ chức tại Thụy Sĩ tháng 6 năm nay, và tuyên bố sẵn sàng nỗ lực thực hiện "công thức Zelensky".

Tổng cộng, tuyên bố ủng hộ Ukraine đã nhận được chữ ký của 15 lãnh đạo các nước. Ngoài Tổng thống Serbia Vucic, còn có Tổng thống Kosovo, Montenegro và Slovenia.

Phát biểu trước các phóng viên sau hội nghị, Tổng thống Vucic cho biết, ông đã "tìm cách xoay xở để thay đổi một số điểm trong tuyên bố, từ đó làm dịu đi cách diễn đạt về lệnh trừng phạt đối với Nga".

"Đúng vậy, chúng tôi ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ Ukraine theo Hiến chương Liên Hợp Quốc. Điều này không đồng quan điểm với một số quốc gia có mặt tại đây, nhưng chúng tôi cũng quyết định sẽ không áp đặt lệnh trừng phạt đối vưới Nga, bởi đây là chính sách mà Cộng hòa Serbia đang theo đuổi" – Ông Vucic nói.

Trước đó, nhà lãnh đạo Serbia cho rằng, "kịch bản Triều Tiên" là khả thi nhất với Ukraine (kết thúc bằng một hiệp định đình chiến và sự hình thành của 2 quốc gia riêng biệt - Triều Tiên và Hàn Quốc). Tuy nhiên, theo ông, trước khi có một giải pháp hòa bình thì sẽ có một cuộc chiến tranh dữ dội để "giành mọi tấc đất" ở Ukraine.

Báo Nga: Ông Vucic "đâm dao sau lưng Nga"

Theo trang tin News.ru (Nga), việc Tổng thống Serbia Vucic ký tuyên bố lên án hành động của Nga tại Ukraine không khác gì "nhát dao đâm sau lưng Moscow".

News.ru cho biết, trước đó, "lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua, ông Vucic đã không chúc mừng sinh nhật Tổng thống Nga Vladimir Putin". Trước đó, nhà lãnh đạo Serbia được cho là đã 2 lần từ chối lời mời của ông Putin về việc tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) sắp diễn ra trong tháng 10 này.

Bình luận trên tờ Danas (Serbia), luật sư người Serbia Nikola Lakic cho biết, ông Vucic làm như vậy vì lo sợ phản ứng tiêu cực từ giới lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU).

Theo ông Lakic, hoàn cảnh đã thay đổi. Từ một đồng minh truyền thống của Nga ở Balkan, Serbia giờ đây đang bán vũ khí và đạn dược cho Ukraine để nhắm vào lực lượng Nga.

"Vì vậy, việc ông Vucic chúc mừng sinh nhật ông Putin sẽ trở thành điều hơi khó xử" – Ông Lakic nói.

serbia vucic russia putin handsh
Ông Vucic lần đầu tiên không chúc mừng sinh nhật ông Putin trong 8 năm qua. Ảnh: Foreign Policy

Vũ khí từ đồng minh của Nga tới tay Ukraine

Theo hãng thông tấn N1 (Serbia), ông Zelensky đang quan tâm đến nguồn cung cấp vũ khí từ Bosnia & Herzegovina và Serbia. Trong đó, Bosnia đã xuất khẩu lượng vũ khí và đạn dược trị giá hơn 100 triệu mark (tương đương 55,5 triệu USD) sang Ukraine chỉ trong vòng 3 tháng.

"Hoạt động kinh doanh này đã được thiết lập trơn tru. Từ tây Balkan, vũ khí được chuyển đến Ukraine và Israel thông qua các bên trung gian. Vũ khí và đạn dược từ Serbia, Bosnia & Herzegovina đang được săn đón vì chúng cũng có nguồn gốc từ Nga, đáp ứng tốt nhu cầu của Ukraine" – Chuyên gia quân sự Djuro Kozar nhận định với N1.

Theo ông Kozar, 50.000 quả lựu đạn từ nhà máy Valjevo (Serbia) đã xuất hiện trên chiến trường Ukraine, mặc dù trước đó nước này tuyên bố rằng, "sẽ không cung cấp bất cứ thứ gì cho khu vực xung đột".

Bên cạnh đó, theo News.ru, hững bức ảnh chụp tài liệu rò rỉ được công bố qua mạng xã hội X cho thấy Kiev nhận được tên lửa do công ty Krusik (Serbia) phân phối để dùng cho hệ thống phóng loạt từ tháng 2/2023.

Số lượng lên tới 3.500 tên lửa cỡ nòng 122mm. Đơn vị xuất khẩu trực tiếp cho Kiev là công ty Thổ Nhĩ Kỳ Arca Savunma Sanayi Ticaret Limited. Thông tin sau đó được đăng tải trên website Bộ Quốc phòng Ukraine.

Tổng thống Vucic từng tuyên bố việc vũ khí Serbia tới tay Ukraine là chủ đề bị "thổi phồng" bởi các bên muốn làm phức tạp hóa quan hệ Nga-Serbia.

Tuy nhiên, tới tháng 6 năm nay, ông Vucic cho biết, Serbia không xuất khẩu trực tiếp sang Ukraine nhưng nước này vẫn có hợp đồng với Mỹ, Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech...

"Sau đó, các nước này làm gì [với vũ khí nhập khẩu từ Serbia] thì đó là việc của họ" – Nhà lãnh đạo Serbia nhấn mạnh.

s1 1727085695195 172708569563794
Serbia và nhiều nước Balkan đang cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ảnh: Getty

Phản ứng của Nga

Bình luận về việc Tổng thống Serbia Vucic ký tuyên bố lên án hành động của Nga ở Ukraine, Phó Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Liên bang Nga về các vấn đề quốc tế Andrey Klimov cho rằng, ông Vucic "đã ký văn bản này dưới áp lực của phương Tây".

Theo vị chính trị gia, nhà lãnh đạo Serbia đang cố gắng xoay xở giữa Moscow và tập thể phương Tây, do Serbia bị bao quanh bởi các nước NATO.

"Tổng thống Vucic buộc phải hành động theo cách này do áp lực từ phương Tây. Họ (phương Tây) đang thắt chặt thòng lòng hơn nữa đối với Serbia qua từng tháng" – Ông Klimov nói.

Thượng nghị sĩ Nga nhấn mạnh rằng, phương Tây đang cố gắng buộc nhà lãnh đạo Serbia đứng về phía đối thủ của Moscow bằng cách sử dụng phương pháp này.

Theo Giám đốc khoa học của Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga Andrey Kortunov, Moscow buộc phải tiếp cận cực kỳ thận trọng với bất kỳ tình huống nào có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho mối quan hệ song phương Nga-Serbia.

"Chúng ta không còn nhiều đối tác và bạn bè ở châu Âu, và Serbia là một trong số đó. Tôi cho rằng hiện tại không phải lúc thích hợp để Nga làm lớn chuyện này" - Ông Kortunov nói.

Đáng lưu ý, không chỉ ký tuyên bố lên án hành động của Nga ở Ukraine, theo hãng thông tấn Anadoulu (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 10/10, ông Vucic còn thông báo sắp ký một hợp đồng năng lượng lớn với Mỹ vào tuần tới.

Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng của Serbia trong nhiều năm tới, tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, đây còn là động thái của Belgrade nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga.

Tùng Chi

Cùng chuyên mục

Faker lập kỷ lục nhưng đây mới là "key player" cho chiến thắng của T1

Thứ 6, 11/10/2024 21:06
T1 có chiến thắng dễ dàng ngoài dự kiến trước G2 và đây chính là tuyển thủ chủ chốt.

Ly hôn phải để con gái ở với bố, ngày đến thăm thấy con không ngừng run rẩy, mẹ nhìn xuống chân thì tức giận òa khóc

Thứ 6, 11/10/2024 20:57
Gặp lại con gái sau nhiều ngày xa cách, người mẹ nhìn thấy nhiều điểm bất thường trên người con.

Đột kích quán Karaoke, massage G7 nổi tiếng, giải cứu 58 nạn nhân nữ

Thứ 6, 11/10/2024 19:27
Kết quả điều tra xác định, khi nhân viên đến làm việc tại Karaoke G7 được đưa vào khu nhà biệt lập để quản lý nghiêm ngặt, không được tự do đi lại, sinh hoạt.

Minh Hằng đăng đàn ẩn ý drama ở Chị Đẹp, Tóc Tiên liền có phản ứng

Thứ 6, 11/10/2024 18:57
Dòng trạng thái của Tóc Tiên trước thềm Chị Đẹp mùa 2 lên sóng nhận nhiều sự chú ý.

Đồng minh "đâm sau lưng" Nga, làm điều chưa từng thấy với ông Putin sau 8 năm - Tên lửa ồ ạt về tay Kiev

Thứ 6, 11/10/2024 18:30
Theo trang tin News (Nga), hành động mà quốc gia này vừa tiến hành không khác gì "nhát dao đâm sau lưng Moscow".
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội vươn mình, toàn công trình "chất"!

Thứ 5, 10/10/2024 07:34
Sau 70 năm từ ngày Tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Hà Nội đã thay đổi mạnh mẽ. Những tòa cao ốc liên tiếp mọc lên, và các đại lộ lớn kết nối với các tỉnh thành lân cận với tên gọi mới. Hà Nội hiện đại đang có một diện mạo và vị thế riêng biệt, đầy tự hào.

Toàn cảnh siêu bão Milton đổ bộ Florida (Mỹ): Nhiều diễn biến bão bất ngờ thay đổi liên tục, suy yếu thành bão cấp 1 sau nhiều tiếng "càn quét"

Thứ 5, 10/10/2024 06:21
Chiều tối ngày 8/10 (giờ Mỹ, tức rạng sáng 9/10 giờ Việt Nam), cơn bão Milton mạnh nhất hành tinh năm 2024 đã đổ bộ vào bang Florida (Mỹ).

Người anh em thân thiết tiết lộ sự thật về nam streamer ĐTCL vừa bị bắt

Thứ 6, 11/10/2024 09:41
Nam streamer mới bị bắt được bạn bè cho là người cực hiền lành.

Đột kích quán Karaoke, massage G7 nổi tiếng, giải cứu 58 nạn nhân nữ

Thứ 6, 11/10/2024 19:27
Kết quả điều tra xác định, khi nhân viên đến làm việc tại Karaoke G7 được đưa vào khu nhà biệt lập để quản lý nghiêm ngặt, không được tự do đi lại, sinh hoạt.

Nữ sinh lớp 11 mất liên lạc nhiều ngày ở TP.HCM: Người cha nói về lần cuối cùng trông thấy con gái

Thứ 5, 10/10/2024 07:45
Trong nhiều ngày qua, gia đình cũng đăng tải thông tin về việc “mất tích” của cháu Lê Thị Minh Thư trên mạng xã hội để tìm manh mối nhưng chưa có kết quả.
xe.nguoiduatin.vn