Nga hạ sát 50 phi công UAV, quân Ukraine ở Kurakhovo rút lui: 1 lữ đoàn nổi loạn, bất tuân thượng lệnh

Nga hạ sát 50 phi công UAV, quân Ukraine ở Kurakhovo rút lui: 1 lữ đoàn nổi loạn, bất tuân thượng lệnh

Thứ 5, 24/10/2024 18:30
Kurakhovo có thể sớm phải đối mặt với cùng một kịch bản như Avdiivka và Ugledar, tức là bị lực lượng Nga bao vây. Tình hình đang nguy cấp với quân đội Ukraine.

Nga hạ sát 50 phi công UAV Ukraine, lính Ukraine rút chạy

Hãng thông tấn TASS ngày 23/10 dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh Nga cho hay, quân đội Ukraine đã rút khỏi các vị trí đầu tiên ở vùng ngoại ô phía đông thành phố Kurakhovo, huyện Pokrovsk, tỉnh Donetsk (miền đông Ukraine).

Cũng trong ngày 23/10, theo tờ Rossiyskaya Gazeta (RG), trinh sát Nga đã phối hợp với kíp lái của cường kích Su-34 tiêu diệt được 50 phi công UAV và 7 xe bọc thép của Ukraine tại Kurakhovo.

Do hiện tại Ukraine không bố trí hệ thống phòng không ở mặt trận này nên các máy bay trinh sát không người lái của Nga có thể di chuyển tương đối tự do. Chúng đã phát hiện ra hoạt động đáng ngờ của một nhóm quân Ukraine gần văn phòng của Ukrposhta (Công ty Cổ phần Bưu chính Ukraine) ở Kurakhovo.

(Nga công bố video loại bỏ 50 phi công UAV Ukraine và 7 xe bọc thép. Nguồn: RG)

Khu vực sân của Ukrposhta đã trở thàn sân đỗ cho các loại máy bay 4 cánh quạt, xe bọc thép, cùng xe buýt gần đó và một lữ đoàn máy bay không người lái cơ động.

Ngay sau khi nhận được tọa độ, lực lượng không quân Nga đã nhanh chóng điều động cường kích Su-34 thả bom FAB-3000 (nặng khoảng 3.000kg) và tiêu diệt một lượng lớn mục tiêu.

Kurakhovo hiện là một trong những mặt trận nóng nhất tại tỉnh Donetsk, với vai trò là chốt chặn phía nam thành phố chiến lược Pokrovsk do Ukraine kiểm soát.

Tuần trước, Chủ tịch Hội đồng Quân dự bị của lục quân Ukraine Ivan Tymochko cho biết, quân đội Nga sẽ không thể áp sát hoặc tiến vào Pokrovsk trước khi đánh bật được lực lượng Ukraine ra khỏi Kurakhovo.

"Nếu không làm được điều này, họ sẽ bị hở sườn và có thể hứng đòn đánh nghiêm trọng từ bên hông" - ông Tymochko nói.

Lữ đoàn Ukraine nổi loạn, từ chối chiến đấu

Có mặt tại Kurakhovo, phóng viên của tờ El Pais (Tây Ban Nha) dẫn lời ông Yevgeny Churbanov – phó chỉ huy tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn không vận số 46 Ukraine cho biết, Kurakhovo có thể sớm phải đối mặt với cùng một kịch bản như Avdiivka và Ugledar, tức là bị quân Nga bao vây.

Theo ông Churbanov, vấn đề lớn nhất với lực lượng Ukraine tại Kurakhovo hiện nay là tình trạng thiếu hụt nhân lực. Ví dụ, tiểu đoàn của Churbanov đã phải tác chiến ở tiền tuyến 3 tháng liên tục mà không được luân chuyển. Trong khi đó, vào năm 2023, việc luân chuyển được tiến hành hàng tháng.

ftcmsd86268a5 d917 4fde b098 e92
Các binh sĩ Ukraine tỏ ra kiệt sức khi phải chiến đấu liên tục mà không được luân chuyển. Ảnh: FT

Alexander – một sĩ quan thuộc Lữ đoàn 119, Lực lượng Phòng vệ lãnh thổ (TRO) Ukraine tiết lộ rằng, đã có một cuộc nổi loạn lớn trong nội bộ Lữ đoàn TRO 116 ở Kurakhovo. Các binh sĩ trong lữ đoàn này đã từ chối tuân theo mệnh lệnh, sau đó họ được điều chuyển tới vùng Sumy (gần biên giới Nga) – nơi mà từ đây Ukraine phát động cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Nga vào tháng 6 năm nay, và hiện tại cuộc chiến vẫn đang diễn ra.

Trong khi đó, hơn 100 binh sĩ trực thuộc Lữ đoàn TRO 123 Ukraine đã đồng loạt rời bỏ vị trí ở Vugledar vài ngày trước, sau khi quân đội Nga giành quyền kiểm soát nơi này vào đầu tháng 10.

Bison – một binh sĩ thuộc Lữ đoàn 119 ước tính rằng quân Nga ở Kurakhovo có ưu thế bộ binh gấp 3 lần Ukraine, đồng thời "được trang bị tốt hơn, huấn luyện tốt hơn và thích nghi tốt hơn với cuộc chiến so với trước đây".

"Cảm ơn Chúa, họ (Nga) không có thông tin chính xác về tình hình tồi tệ của chúng tôi ở một số khu vực" – Bison nói.

Không ai muốn nhập ngũ

El Pais cho biết, trong hành trình tới Kurakhovo, phóng viên của họ cũng đã có cuộc trò chuyện với một nhóm báo chí đến từ Bộ Quốc phòng Ukraine đang tới thăm các trung đoàn ở Ulakly, vùng Volnovakha (tỉnh Donetsk).

Người đứng đầu phái đoàn đã tóm tắt tình hình như sau: "Vấn đề hiện tại không phải là vũ khí, mà là con người. Không ai muốn vào quân đội. Các lữ đoàn nói với chúng tôi rằng họ không thể luân phiên, họ đã kiệt sức. Sẽ sớm không còn người để chiến đấu nữa".

Có một lý do khác khiến việc luân phiên không thể tiến hành thường xuyên, đó là sự hiện diện ồ ạt của máy bay không người lái ném bom Nga, khiến binh lính khó di chuyển. Tuyến đường đến Kurakhovo đã chứng minh điều này. Để ứng phó, ngày càng nhiều xe quân sự, đặc biệt là xe bọc thép của Ukraine, được trang bị các phương tiện tác chiến điện tử để vô hiệu hóa mối đe dọa.

ftqlka2ntndh5cqu2lqi4c4mua 1
Phần lớn các xe bọc thép của Ukraine tại Kurakhovo đều phải trang bị thiết bị tác chiến điện tử để tránh bị UAV Nga tấn công. Ảnh: El Pais

Theo Oleg – người đồng hành cùng phóng viên của El Pais tới Kurakhovo, hiệu quả mà các thiết bị kể trên mang lại chỉ đạt 50%. Tuy nhiên, nếu không có những thiết bị này, cơ hội sống sót với binh sĩ Ukraine là rất nhỏ.

"Điều này đã được chứng minh khi một chiếc xe không có thiết bị tác chiến điện tử bị phá hủy ngay giữa đường do trúng bom của máy bay không người lái (Nga)" - Phóng viên của El Pais cho hay.

Kurakhovo giờ là một thị trấn ma, những người lính Ukraine trú ẩn trong tầng hầm. Binh sĩ Ukraine tại đây tin rằng, chính quyền Kiev có thể sẽ sớm phải từ bỏ Kurakhovo như những gì từng xảy ra ở Avdiivka.

"Nếu mọi thứ không thay đổi nhiều, Nga sẽ không dừng lại" – Ông Churbanov giải thích bằng giọng điệu buồn bã và kiệt sức. "Nếu mọi thứ không thay đổi nhiều, con cháu chúng ta vẫn sẽ phải tiếp tục chiến đấu".

Minh Minh

Cùng chuyên mục

Việt Nam rộng mở cánh cửa kết nối với nước láng giềng ASEAN bằng 2 tuyến cao tốc hơn 100.000 tỷ đồng

Thứ 5, 24/10/2024 22:17
2 tuyến cao tốc trị giá hơn 100.000 tỷ đồng mang lại ý nghĩa chiến lược quan trọng trong việc kết nối khu vực Nam Bộ với nước láng giềng ASEAN.

Công an khám xét nhà riêng nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Thứ 5, 24/10/2024 21:52
Sau khi hoàn tất công tác khám xét, cơ quan chức năng đã đưa ông Nguyễn Trung Thành rời khỏi nhà.

Mỹ nhân "đẹp trai" đến mức như xé truyện bước ra, diễn xuất bùng nổ giúp phim leo top 1 rating cả nước

Thứ 5, 24/10/2024 21:19
Vẻ đẹp phi giới tính của mỹ nhân này khiến khán giả sốc từ phim này sang phim khác.

Thành viên T-ara phát hiện khối u tử cung

Thứ 5, 24/10/2024 19:12
Thông tin mới về sức khỏe của thành viên T-ara khiến người hâm mộ vô cùng lo lắng.
     
Nổi bật trong ngày

UAV Ukraine tấn công loạt nhà máy chưng cất "đặc sản Nga": Hé lộ lý do mục tiêu phi quân sự bị nhắm tới

Thứ 4, 23/10/2024 11:44
Bốn cơ sở chưng cất rượu khác nhau ở Nga đã bị máy bay không người lái của Ukraine nhắm mục tiêu trong đêm 21/10 (giờ địa phương).

Người dân Thủ Đô nói "không thở được" vì cá chết bốc mùi hôi nồng nặc ở Hồ Tây

Thứ 4, 23/10/2024 21:39
Nhiều ngày qua, tình trạng cá chết lại tái diễn ở khu vực Hồ Tây (Hà Nội) đoạn khu vực phố Nguyễn Đình Thi, Trích Sài,... khiến nơi đây bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hướng đến sức khỏe của người dân.

Xét xử vụ cháy karaoke An Phú khiến 32 người chết: Người thân bật khóc, chủ cơ sở liên tục nói “không biết”

Thứ 5, 24/10/2024 10:07
Trong buổi sáng ngày đầu tiên diễn ra phiên tòa xét xử 6 bị cáo liên quan đến vụ cháy karaoke An Phú khiến 32 người chết, an ninh được thắt chặt.

Trịnh Thị Hồng bị bắt

Thứ 4, 23/10/2024 11:46
Nghi can Hồng bị bắt trong quá trình mở rộng điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" qua thủ đoạn giả danh cán bộ Bộ Công an.
xe.nguoiduatin.vn