Việt Nam rộng mở cánh cửa kết nối với nước láng giềng ASEAN bằng 2 tuyến cao tốc hơn 100.000 tỷ đồng

Thứ 5, 24/10/2024 22:17
2 tuyến cao tốc trị giá hơn 100.000 tỷ đồng mang lại ý nghĩa chiến lược quan trọng trong việc kết nối khu vực Nam Bộ với nước láng giềng ASEAN.

Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu là một trong hai tuyến cao tốc trục ngang quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến này không chỉ kết nối khu vực mà còn liên kết với hệ thống cao tốc trục dọc Bắc - Nam, cụ thể là đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Mới đây, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình lên Bộ Giao thông Vận tải dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, theo báo Tuổi Trẻ.

Cao tốc sẽ bắt đầu từ khu vực cửa khẩu Hà Tiên với Campuchia (TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) và kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 1 tại TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu). Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 175,5 km, với thiết kế 4 làn xe cao tốc và 2 làn khẩn cấp, cho phép vận tốc tối đa 100 km/h.

6 năm nữa, 'vùng đất Chín Rồng' sẽ đón cao tốc 80.836 tỷ đồng chạy thẳng tới biên giới với nước ASEAN - Ảnh 1.

Cửa khẩu Hà Tiên. Ảnh: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên

Tuyến sẽ đi qua địa phận các tỉnh Kiên Giang (82 km), Hậu Giang (18 km), Sóc Trăng (13 km) và Bạc Liêu (25,3 km). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 80.836 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian khởi công dự kiến là năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.

Việc triển khai tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, cùng với đoạn từ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tới đê biển Bạc Liêu, sẽ đóng góp lớn vào việc hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.

Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu mang lại ý nghĩa chiến lược quan trọng trong việc kết nối Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với biên giới Campuchia.

Đây sẽ là tuyến đường chính để vận chuyển hàng hóa từ Campuchia vào các tỉnh ĐBSCL, cũng như từ Việt Nam qua Campuchia. Việc có một tuyến đường cao tốc trực tiếp và hiện đại sẽ giảm thiểu thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, và tăng cường khả năng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thủy sản từ ĐBSCL ra thị trường quốc tế. 

Kết nối với Campuchia giúp mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm của vùng ĐBSCL, đồng thời tăng cường sự giao lưu hàng hóa giữa hai nước.

6 năm nữa, 'vùng đất Chín Rồng' sẽ đón cao tốc 80.836 tỷ đồng chạy thẳng tới biên giới với nước ASEAN - Ảnh 2.

Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu không chỉ là một dự án giao thông mà còn là cú hích cho sự phát triển toàn diện của vùng. Ảnh minh họa bằng AI Chat GPT

Công trình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại các khu vực biên giới, nơi tiềm năng phát triển còn chưa được khai thác tối đa. Việc có hệ thống giao thông hiện đại sẽ thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ du lịch tại các tỉnh giáp biên giới.

Các cửa khẩu như cửa khẩu Hà Tiên sẽ trở nên sầm uất hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các khu kinh tế cửa khẩu, các khu công nghiệp, khu thương mại tự do, và các trung tâm logistics.

Cao tốc này còn tạo ra sự kết nối nhanh chóng và thuận lợi giữa các tỉnh thuộc ĐBSCL, đồng thời kết nối trực tiếp với hệ thống cao tốc Bắc - Nam, giúp các tỉnh có thể dễ dàng tiếp cận với các trung tâm kinh tế lớn như TP.HCM.

Hơn nữa, việc kết nối liên vùng giúp các tỉnh trong ĐBSCL dễ dàng tiếp cận và hợp tác với Campuchia trong nhiều lĩnh vực, từ du lịch, nông nghiệp, đến văn hóa và giáo dục.

Tuyến đường này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch quốc tế, đặc biệt là du lịch liên biên giới. Khách du lịch từ Campuchia có thể dễ dàng tiếp cận các điểm du lịch nổi tiếng của ĐBSCL như Phú Quốc, Cần Thơ, Châu Đốc, tạo nên tuyến du lịch kết nối Việt Nam - Campuchia hấp dẫn.

Việc xây dựng cao tốc này là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn của ĐBSCL, nhằm đưa khu vực này trở thành một trung tâm kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu không chỉ là một dự án giao thông mà còn là cú hích cho sự phát triển toàn diện của vùng, từ nông nghiệp, công nghiệp đến dịch vụ. 

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự kiến tổng vốn đầu tư là 19.617 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là quy mô 4 làn xe; giai đoạn 2 là quy mô 6-8 làn xe.

Công trình dự kiến khởi công năm 2024 và phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2027, có điểm đầu dự án giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (TP.HCM) và điểm cuối kết nối quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). 

Cửa khẩu Mộc Bài. Ảnh: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài

Cao tốc được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 là xây cao tốc theo phương thức BOT có tổng vốn hơn 10.400 tỷ đồng do UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền.

Dự án thành phần 2 xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt, vốn đầu tư 2.420 tỷ đồng từ ngân sách. Hai dự án thành phần còn lại là giải phóng mặt bằng đoạn qua TP.HCM và Tây Ninh do ngân sách 2 địa phương chi trả.

Đáng chú ý, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các bộ, địa phương, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Campuchia.

Trong tương lai, đây sẽ sẽ là tuyến giao thông đường bộ ngắn nhất kết nối TP.HCM với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Dự án phục vụ phát triển chuỗi công nghiệp Mộc Bài – TP.HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế xuyên Á.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong tương lai. Ảnh minh họa AI ChatGPT

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài khi khánh thành giúp thúc đẩy phát triển kinh tế các khu vực biên giới, đặc biệt là Tây Ninh và các tỉnh lân cận. Các khu công nghiệp, khu chế xuất và dịch vụ logistics có thể phát triển mạnh mẽ hơn nhờ vào sự kết nối thuận tiện giữa TP.HCM và các cảng biển lớn.

Với cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ có thêm động lực để đầu tư vào vùng Đông Nam Bộ và các khu vực lân cận, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Tuyến cao tốc này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch, giúp kết nối các điểm du lịch nổi tiếng ở Đông Nam Bộ và Tây Ninh với du khách từ TP.HCM và các tỉnh khác. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành du lịch và dịch vụ tại các tỉnh trong vùng.

Thái Hà

Cùng chuyên mục

1 mỹ nam hạng A đột ngột giải nghệ về quê làm ruộng, nghe lý do ai cũng sốc

Thứ 5, 24/10/2024 23:28
Sở hữu nhan sắc cực phẩm cùng tài năng xuất chúng nhưng nam diễn viên này lại quyết tâm rời xa giới giải trí.

Quán cafe ở Quảng Trị thu phí “ăn mà không uống”, quản lý nói: “Đó là chuyện riêng của quán"?

Thứ 5, 24/10/2024 22:41
Theo chia sẻ của khách hàng thì nếu khách chỉ gọi đồ ăn mà không gọi đồ uống thì quán sẽ phụ thu tính trên đầu người.

Việt Nam rộng mở cánh cửa kết nối với nước láng giềng ASEAN bằng 2 tuyến cao tốc hơn 100.000 tỷ đồng

Thứ 5, 24/10/2024 22:17
2 tuyến cao tốc trị giá hơn 100.000 tỷ đồng mang lại ý nghĩa chiến lược quan trọng trong việc kết nối khu vực Nam Bộ với nước láng giềng ASEAN.

Công an khám xét nhà riêng nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Thứ 5, 24/10/2024 21:52
Sau khi hoàn tất công tác khám xét, cơ quan chức năng đã đưa ông Nguyễn Trung Thành rời khỏi nhà.

Mỹ nhân "đẹp trai" đến mức như xé truyện bước ra, diễn xuất bùng nổ giúp phim leo top 1 rating cả nước

Thứ 5, 24/10/2024 21:19
Vẻ đẹp phi giới tính của mỹ nhân này khiến khán giả sốc từ phim này sang phim khác.
     
Nổi bật trong ngày

UAV Ukraine tấn công loạt nhà máy chưng cất "đặc sản Nga": Hé lộ lý do mục tiêu phi quân sự bị nhắm tới

Thứ 4, 23/10/2024 11:44
Bốn cơ sở chưng cất rượu khác nhau ở Nga đã bị máy bay không người lái của Ukraine nhắm mục tiêu trong đêm 21/10 (giờ địa phương).

Người dân Thủ Đô nói "không thở được" vì cá chết bốc mùi hôi nồng nặc ở Hồ Tây

Thứ 4, 23/10/2024 21:39
Nhiều ngày qua, tình trạng cá chết lại tái diễn ở khu vực Hồ Tây (Hà Nội) đoạn khu vực phố Nguyễn Đình Thi, Trích Sài,... khiến nơi đây bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hướng đến sức khỏe của người dân.

Xét xử vụ cháy karaoke An Phú khiến 32 người chết: Người thân bật khóc, chủ cơ sở liên tục nói “không biết”

Thứ 5, 24/10/2024 10:07
Trong buổi sáng ngày đầu tiên diễn ra phiên tòa xét xử 6 bị cáo liên quan đến vụ cháy karaoke An Phú khiến 32 người chết, an ninh được thắt chặt.

Trịnh Thị Hồng bị bắt

Thứ 4, 23/10/2024 11:46
Nghi can Hồng bị bắt trong quá trình mở rộng điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" qua thủ đoạn giả danh cán bộ Bộ Công an.
xe.nguoiduatin.vn