Nga ngỏ ý nhưng Trung Quốc lấn cấn không cho vay Nhân dân tệ: Bí ẩn sau quan hệ đối tác không giới hạn

Thứ 6, 01/03/2024 06:50
"Các cuộc đàm phán với các đối tác Trung Quốc đã diễn ra được một thời gian nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra", Bộ trưởng Tài chính Nga nói.

Quan hệ Trung Quốc - Nga gặp thử thách

Bị hạn chế tiếp cận các mạng lưới tài chính phương Tây và đồng USD, Nga đã chuyển sang nước láng giềng Trung Quốc, hai nước tuyên bố tình hữu nghị không giới hạn vào ngày 4/2/2022.

Moscow hiện đã chấp nhận sử dụng nhiều hơn đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc trong bối cảnh hợp tác tài chính song phương ngày càng tăng cường.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti hôm 26/2, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nói rằng luật ngân sách Nga sẽ cho phép nước này phát hành các khoản vay bằng Nhân dân tệ.

Nga ngỏ ý nhưng Trung Quốc lấn cấn không cho vay Nhân dân tệ: Bí ẩn sau quan hệ đối tác không giới hạn- Ảnh 1.

Trung Quốc và Nga tuyên bố tình hữu nghị "không giới hạn" vào ngày 4/2/2022. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tuy nhiên, quan chức Nga nói thêm rằng, phía Trung Quốc chưa chấp thuận kế hoạch về các các khoản vay bằng Nhân dân tệ.

"Các cuộc đàm phán với các đối tác Trung Quốc đã diễn ra được một thời gian nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra", ông nói.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời nhà kinh tế cấp cao tại BBVA Research Dong Jinyue cho biết, trong khi mối quan hệ song phương được tăng cường trên mặt trận tài chính có thể giúp quốc tế hóa tiền tệ của Trung Quốc thì Bắc Kinh cũng có xu hướng tỏ ra an toàn khi duy trì "lập trường trung lập" liên quan đến cuộc chiến Ukraine.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, các ngân hàng thương mại Trung Quốc cần xem xét sự an toàn và lợi nhuận của các khoản vay bằng Nhân dân tệ, ngoài những cân nhắc về chính trị.

"Ví dụ, phần bù rủi ro là bao nhiêu, trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra và họ sẽ phòng ngừa rủi ro tiền tệ như thế nào trước sự biến động lớn của đồng rúp Nga?", bà Dong Jinyue nói.

Bà Dong cũng cho rằng, thị trường tài chính tương đối yếu ở Nga, cùng với cơ sở hạ tầng tài chính kém phát triển – bao gồm cả các sản phẩm và thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ xuyên biên giới – là những thách thức đối với cả hai bên trong việc cho phép Nga vay các khoản vay bằng Nhân dân tệ.

Chuyên gia về Nga và Trung Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải Li Lifan nhấn mạnh, mặc dù người Nga sẵn sàng chi tiêu rộng rãi đồng Nhân dân tệ trong nước nhưng cũng "cần phải suy nghĩ sâu sắc xem liệu sức tiêu dùng này có thể duy trì được hay không".

Theo ông Li, tỷ giá giao dịch giữa đồng Rúp và Nhân dân tệ cao, trong đó đồng tiền Trung Quốc chiếm 1/4 dự trữ ngoại hối của Nga, trong khi Nga có thể sử dụng đồng Nhân dân tệ để đổi lấy USD.

Tuy nhiên, "chủ nợ luôn là bên có nhiều mối quan tâm hơn con nợ trong bất kỳ hoạt động cho vay nào", ông nói.

Các công ty Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt

Mới đây, 17 công ty từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông bị liệt vào danh sách hơn 500 mục tiêu của các lệnh trừng phạt mới do Mỹ áp đặt với cáo buộc vận chuyển thiết bị đến Nga hoặc cung cấp hỗ trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Mỹ đang tung ra “các biện pháp trừng phạt đơn phương thông qua ép buộc kinh tế”.

"Phía Trung Quốc phản đối mạnh mẽ những hành vi như vậy", bộ này cho biết. "[Mỹ] đã vi phạm trật tự quốc tế và phá vỡ sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết, Bắc Kinh sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ các công ty của nước mình.

"Nga và Trung Quốc đang tham gia hợp tác kinh tế và thương mại song phương bình thường", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 26/2. 

"[Chúng tôi] không nhắm mục tiêu vào bên thứ ba và sẽ không bị làm phiền bởi bất kỳ bên thứ ba nào khác".

Bắc Kinh và Điện Kremlin ghi nhận thương mại song phương, chủ yếu là dầu khí, đạt mức cao kỷ lục 240 tỷ USD vào năm ngoái, và các công ty Trung Quốc gia nhập thị trường Nga nơi các công ty phương Tây rút lui.

Về mặt tài chính, cả hai đã ký các thỏa thuận kiểm toán và giám sát nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn song phương và phát hành trái phiếu vào tháng 12.





An An

Cùng chuyên mục

Khai mạc Olympic Paris 2024 nhận ý kiến trái chiều vì “như hội làng”: Cực kỳ đặc biệt nhưng thiếu 1 điều quan trọng này

Thứ 7, 27/07/2024 06:36
Sự sáng tạo của lễ khai mạc Olympic năm nay đã thu hút nhiều sự chú ý, bao gồm nhiều ý kiến khen chê khác nhau.

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn