Ngẫm về chuyện những chiếc xe mang

Ngẫm về chuyện những chiếc xe mang "hồn Trương Ba, da Hàng Thịt"

Thứ 6, 26/06/2020 06:53
Morris Garages (MG), nếu không có gì thay đổi, sẽ nghiễm nhiên chiếm một vị trí trưng bày tại Triển lãm xe hơi Việt Nam, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Mười tới đây ở TP. Hồ Chí Minh. Thông tin này, chắc chắn sẽ thu hút nhiều người đến tham dự…

Lần trở lại này, MG sẽ được phân phối bởi Tanchong (Malaysia), vốn có mối liên hệ mật thiết với Nissan Việt Nam. Ở Việt Nam, Nissan là sự hợp tác giữa Nissan Nhật Bản và Tanchong Malaysia để tạo ra thành quả là TCIEV, có nhà máy ở Đà Nẵng.

Tanchong có liên quan ở nhiều cấp độ tại Việt Nam với Subaru, Nissan và Infiniti. Điều này đủ để cho thấy tầm ảnh hưởng của “ông lớn” này thế nào với thị trường ô tô Việt.

hs06

Morris Garages (MG) là thương hiệu ô tô có tuổi đời lên tới gần trăm năm.

Quay trở lại với câu chuyện của Morris Garages. Đây là thương hiệu gốc Anh với tuổi đời lên tới gần trăm năm. Tuy nhiên, đó chỉ còn là câu chuyện xưa cũ. Hiện nay, thương hiệu này đã thuộc về tập đoàn ô tô Thượng Hải - một “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất ô tô của Trung Quốc, tên tiếng Anh là Shanghai Automotive Industry corp.

Nhiều người cho rằng, khả năng mẫu xe trưng bày trong dịp ra mắt tại Việt Nam lần này sẽ được sản xuất tại tại Thái Lan (nhà máy ở tỉnh Chon Buri) thay vì sản xuất tại Trung Quốc. Thông tin này hiện chưa được kiểm chứng.

Hàng Trung Quốc, nhất là xe hơi, đa phần sẽ có giá “mềm mại” hơn so với nhiều thương hiệu khác cùng phân khúc trên thị trường. Đó sẽ là một yếu tố hút khách hàng giữa bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các hãng ô tô tại Việt Nam. Thế nhưng, hàng thuộc sở hữu của tập đoàn ô tô Trung Quốc, được đưa về Việt Nam, bán với giá "thương hiệu Anh" thì có lẽ sẽ khó rẻ như mong đợi.

Thực tế, trên thị trường ô tô Việt, xe Trung Quốc hiện nay không phải là hiếm. Điều đáng tiếc là, mẫu mã lại hay có phần “na ná giống” với những thương hiệu đình đám trên thế giới. Chuyện thỉnh thoảng thấy trên đường xuất hiện một chiếc xe mang thương hiệu đến từ Trung Quốc nhưng kiểu dáng bên ngoài lại khá giống Maserati hay những thương hiệu ô tô Ý khác không còn là chuyện cá biệt nữa. Điều này ắt hẳn sẽ khiến nhiều khách hàng phải suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định mua sắm xe mới.

mg viet nam

Những thông tin gần đây cho thấy, MG đang quyết tâm để xâm nhập thị trường Việt Nam, vốn cởi mở và tiềm năng rất lớn. Trong những thông tin phát đi ấy, MG vẫn tự hào là “hãng xe Anh quốc”, "thương hiệu đến từ Anh",… Điều đó không sai, MG được sinh ra ở Anh, cho dù hiện tại, thương hiệu này đang thuộc sở hữu của tập đoàn ô tô Thượng Hải nhưng vẫn là một thương hiệu Anh chính gốc. Vẫn hi vọng, đúng như cái tên thuần Anh, chất lượng xe sẽ không khiến người tiêu dùng Việt Nam thất vọng.

Nguyễn Nguyên

(*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.

Xe Trung Quốc MG sắp đổ bộ, hứa hẹn khuấy đảo thị trường Việt Nam?

Thứ 5, 25/06/2020 07:15
Mặc dù đã có thông tin úp mở từ trước đây khá lâu về việc MG (Morris Garages) sẽ đổ bộ vào thị trường Việt Nam với loạt sản phẩm mới, dự kiến giá rẻ bao gồm MG HS và MG ZS. Hai mẫu xe Trung Quốc này hiện đang thu hút khá nhiều sự chú ý của cộng đồng xe.

Xem chi tiết SUV MG HS, đối thủ Honda CR-V sắp bán ra tại Việt Nam

Thứ 3, 24/03/2020 09:00
Mẫu SUV MG HS sắp bán tại Việt Nam sẽ cạnh tranh với các đối thủ lâu năm trên thị trường như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Nissan X-Trail.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
    Xem thêm
Cùng chuyên mục

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.

KIA điều chỉnh danh mục sản phẩm tại Việt Nam, Soluto cắt bớt phiên bản cao cấp nhất

Thứ 6, 09/05/2025 16:37
KIA Việt Nam đã âm thầm cắt giảm một phiên bản đối với mẫu sedan hạng B Soluto. Phiên bản cao cấp nhất AT Luxury đã bị cắt bớt, chỉ còn 3 phiên bản MT, MT Deluxe và AT Deluxe được cung cấ tới khách hàng.

Kia công bố phiên bản nâng cấp của Sportage 2026

Thứ 5, 08/05/2025 18:04
Kia đã giới thiệu mẫu Sportage facelift tại Triển lãm ô tô Los Angeles năm ngoái và mới đây đã công bố mẫu xe 2026 với mức giá khởi điểm từ 28.690 USD (chưa bao gồm thuế phí). Mức giá mới đắt hơn phiên bản cũ 1.300 USD nhưng bù lại, phiên bản mới lại nhận được những nâng cấp đáng kể ở bên trong lẫn bên ngoài.

BYD Sealion 07 DM-i ra mắt, giá từ 23.500 USD, rục rịch tiến công ra toàn cầu

Thứ 5, 08/05/2025 16:31
Như lịch trình đã tiết lộ trước đó, ngày 8/5, BYD vừa chính thức ra mắt Sealion 07 DM-i , một chiếc SUV cỡ trung có giá từ 169.800 đến 205.800 nhân dân tệ (khoảng 23.500 USD đến 28.500 USD - tương đương 610 - 740 triệu đồng).

Hyundai lại cảnh báo cháy nổ đối với Palisade

Thứ 5, 08/05/2025 12:47
Hyundai Mỹ đang phải triệu hồi Palidade vì nguy cơ cháy nổ từ bơm dầu điện không được bịt kín khiến nước có thể xâm nhập vào, làm chập mạch bộ điều khiển bơm dầu điện, gây ra nguy cơ hỏa hoạn. Trong thời gian chờ đợi khắc phục, hãng xe Hàn Quốc khuyến cáo khách hàng nên đỗ xe bên ngoài.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.

CEO Xiaomi đối diện với nhiều áp lực tâm lý sau vụ tai nạn của SU7

Chủ nhật, 11/05/2025 20:37
Ngày 10/5, Lei Jun – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi đã có một bài đăng thẳng thắn trên Weibo, chia sẻ về giai đoạn đầy thách thức nhất kể từ khi công ty thành lập, liên quan đến nhiều lùm xùm liên quan chiếc xe chủ lực của hãng, đặc biệt là vụ tai nạn gây chết người hồi tháng 3.