Trong khi các công ty và tập đoàn sản xuất xe hơi khác trên toàn thế giới đang tập trung chạy đua cho cuộc chiến chiếm lĩnh thị phần xe điện thì Toyota của Nhật Bản lại đang khá chậm chân trong vấn đề này. Dường như hãng xe này đang muốn tập trung thăm dò thị trường, đánh giá các tác động thực tế mà dòng sản phẩm mới này đem lại hơn là nghiên cứu và tập trung vào sản xuất hàng loạt theo phong cách chạy đua.
|
Theo Toyota, bên cạnh việc chưa chắc chắn về thị trường thì dòng sản phẩm còn quá non trẻ này nhiều khả năng sẽ để lại những tác động đáng lo ngại về môi trường hơn rất nhiều so với những dòng sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Theo đó, trong cuộc họp cổ đông thường niên, các thành viên của Toyota đang tỏ ra khá nghi ngờ về khả năng thực sự của chiếc xe điện khi một số nghiên cứu chỉ ra rằng: “Trong cùng một vòng đời, lượng khí thải từ việc sản xuất xe điện và hệ thống pin liên quan lại nhiều hơn hẳn so với lượng khí thải xả ra từ động cơ đốt trong thông thường”.
|
Bên cạnh đó, “miếng bánh thị phần” cũng là một trong những điều gây trăn trở cho tầng lớp thượng tầng của Toyota khi tại Mỹ, xe điện chiếm chưa đến 2% doanh số thị trường ô tô, trong khi lại xuất hiện rất nhiều các sản phẩm đến từ các nhà sản xuất trên toàn thế giới. Bởi vậy, trong kế hoạch 30 năm tới, nhiều khả năng hãng xe Nhật Bản vẫn tập trung vào dòng sản phẩm truyền thống gồm xe chạy xăng, hybrid nhờ vào ưu thế cạnh tranh tốt hơn của hãng so với các đối thủ.
|
Tuy nhiên, Toyota cũng không bỏ ngỏ hoàn toàn mảng xe điện khi đến năm 2025, hãng dự kiến cho ra mắt tổng cộng 15 mẫu xe điện mới với bZ4x là chiếc xe đầu tiên sẽ được xuất hiện trước công chúng toàn thế giới.
Hoàng Việt