Nghịch lý: Các nhà sản xuất ô tô phản đối ưu đãi cho lắp ráp?

Nghịch lý: Các nhà sản xuất ô tô phản đối ưu đãi cho lắp ráp?

Thứ 2, 06/11/2017 05:16
Những nỗ lực trợ lực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước của Chính phủ dường như đang vấp phải phản ứng của chính các liên doanh lắp ráp xe trong nước, những đối tượng được cho là sẽ hưởng lợi từ các quy định siết xe nhập hay chính sách ưu đãi thuế mới trong năm 2018.

“Kêu khó” khi được trợ lực

nguoi dua tin

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mang tính sống còn sau 20 năm không rõ định hướng.

Ngày 25/10, chưa đầy 10 ngày sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ôtô được Thủ tướng ký ban hành, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã gửi kiến nghị khẩn thiết để phản đối một số quy định quan trọng trong nghị định này và cho rằng hoạt động kinh doanh của các thành viên VAMA sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi các quy định mới. Tuy nhiên, hầu hết các quy định bị phản ứng đều liên quan đến việc nhập khẩu xe trong khi VAMA về bản chất là tập hợp của các doanh nghiệp đang lắp ráp xe trong nước.

Cụ thể, VAMA nhận định việc phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại là vấn đề nghiêm trọng với tất cả các thành viên VAMA và lo ngại ở thời điểm nghị định có hiệu lực các xe nhập từ các đơn hàng trước đó sẽ bị ùn tắc lại ở cảng.

VAMA cũng “phàn nàn” rằng vướng mắc trong thực hiện các quy định mới trong thời gian quá ngắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khách hàng, đến hoạt động của doanh nghiệp và nguồn thu ngân sách.

Liên quan tới quy định kiểm tra từng lô xe nhập khẩu, giải pháp kỹ thuật được cho là sẽ giúp chặn làn sóng xe nhập ồ ạt vào Việt Nam sau năm 2018, VAMA cho rằng quy định này không có ý nghĩa về mặt quản lý chất lượng mà chỉ làm kéo dài thời gian thông quan và lãng phí chi phí của xã hội.

Không chỉ phản ứng với những nỗ lực chặn cơn bão xe nhập giá rẻ của chính phủ, VAMA dường như còn cho thấy không muốn đầu tư thêm vào sản xuất khi kêu  khó với yêu cầu về chiều dài đường thử với chiều dài tối thiểu 800 m và tối thiểu 400 m đường thẳng.

Các chuyên gia cho rằng tiêu chuẩn đường thử trên phù hợp với thông lệ quốc tế và buộc các nhà sản xuất trong nước phải có sự đầu tư bài bản chuyên nghiệp. Tuy nhiên, VAMA lại cho rằng quy định này sẽ buộc các liên doanh xe phải tìm thêm đất, đầu tư cho việc xây mới đường thử mới hoặc mở rộng đường thử.

“Chê” ưu đãi, vì muốn thu nhiều đầu tư ít?

Phản ứng của VAMA khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, đặc biệt trong bối cảnh giá xe lắp ráp trong nước đang ngày càng giảm và có thể còn giảm tiếp khi các chính sách ưu đãi thuế có hiệu lực, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia trong ngành lại cho rằng phản ứng trên là tất yếu bởi không ít liên doanh đang rục rịch bỏ lắp ráp chuyển sang nhập khẩu xe để tận dụng việc thuế nhập khẩu xe sẽ giảm từ ngày 1.1.2018 và những quy định mới thực sự sẽ là rào cản với những kế hoạch này.

“Nhu cầu thị trường lớn, tâm lý khách hàng chuộng xe ngoại, các liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam không cần phải đầu tư dây chuyền và công nghệ vì chỉ việc nhập xe rồi bán, ăn chênh lệch, lợi hơn nhiều lại ít rủi ro,... nếu các quy định về hoạt động nhập khẩu ô tô dễ như hiện tại”, một chuyên gia thẳng thắn phân tích.

Trên thực tế, để được hưởng các chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt hay thuế nhập linh kiện, các nhà sản xuất xe đều phải mạnh dạn đầu tư, tăng tỉ lệ nội địa hóa, tăng sản lượng vì càng sản xuất nhiều càng được ưu đãi.  

Trong khi đó, không phải liên doanh xe nào cũng sẵn sàng chi hàng triệu USD nâng cấp dây chuyền ngay cả khi những dây chuyền đó đã mang lại lượng lớn lợi nhuận sau hơn 20 năm hưởng ưu đãi từ các chính sách của Chính phủ Việt Nam.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước giai đoạn bước ngoặt mang tính sống còn sau 20 năm không rõ định hướng, loay hoay trong chiến lược và việc Chính phủ dành những ưu đãi cho những doanh nghiệp thực sự vì người tiêu dùng, dám đầu tư tăng tỉ lệ nội địa hóa, dám giảm giá để tăng sự cạnh tranh… được ví như “liều doping” thúc đẩy cho sản xuất trong nước, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động.

Bình An

Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.