Khấu hao đang ảnh hưởng đến ô tô nhiều hơn trong vài năm trở lại đây so với thời kỳ đại dịch. Trung bình, một chiếc xe đã qua sử dụng giảm khoảng 31% so với MSRP ban đầu sau 3 năm. Theo một nghiên cứu mới của iSeeCars thì, màu sắc cũng góp phần quan trọng trong việc định giá khấu hao của mỗi chiếc xe sau một thời gian sử dụng.
Theo đó, các màu vàng, cam và xanh lá cây sẽ mất giá chậm hơn các màu còn lại. Sau 3 năm, xe màu xanh lá cây chỉ mất khoảng 26,3% giá trị, xe màu cam mất ở mức 24,4% và xe màu vàng chỉ mất 24% giá trị.

“Màu vàng và màu cam nằm trong số những màu sắc tốt nhất cho giá trị giữ lại kể từ khi iSeeCars bắt đầu theo dõi khấu hao theo màu sắc, Karl Brauer – Chuyên gia phân tích điều hành của iSeCars cho biết. Ông nhấn mạnh, đây không phải là những màu phổ biến rộng rãi, nhưng chúng có nhu cầu cao hơn cung và điều đó có nghĩa là giá trị cao hơn trên thị trường xe đã qua sử dụng.

Ngược lại, ở nhóm những màu sắc mất giá nhiều nhất, lại là những màu sắc khá phổ thông như đen, trắng và vàng. Những màu này lần lượt mất giá tương ứng: đen 31,9%, trắng 32,1% và vàng là 34,4%.
Brauer cho biết: “Trắng và đen là hai màu xe phổ biến nhất, điều này cho thấy nhiều người muốn có chúng. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là những màu sắc đó không có sự khác biệt nào trên thị trường xe cũ, làm giảm giá trị của chúng và khiến người mua dễ dàng tìm kiếm mẫu xe có giá thấp nhất trong các tông màu này”.

Một điều thú vị khác trong nghiên cứu của iSeeCars là ở phân khúc xe tải, các màu cam, xanh lá cây và xám lại chiếm 3 vị trí hàng đầu về giá trị được giữ lại sau 3 năm. Xe tải màu cam chỉ mất 16% giá trị trong 3 năm, trong khi đó những chiếc xe tải màu trắng, màu be và màu đỏ lại mất giá trị nhiều nhất, tương ứng mức giảm phần trăm từ 28,3% đến 28,8%.
Nghiên cứu về mức giữ giá và mất giá liên quan tới màu sắc ở từng phân khúc theo kết quả nghiên cứu của iSeeCars:


Anh Nguyễn