Kể từ khi đại dịch COVID-19 làm thay đổi bộ mặt làng xe toàn cầu từ đầu thập kỷ này, giá xe mới trung bình đã diễn tiến rất khó lường. Lấy ví dụ như giá xe trung bình tại Mỹ, theo thống kê từ nhiều nguồn dữ liệu của nước này như Kelley Blue Book, đã liên tục tăng giảm thất thường.
Cụ thể, giá xe trung bình tại Mỹ hiện đang là 48.724 USD (1,24 tỷ đồng), cao hơn cùng kỳ năm ngoái 700 USD nhưng thấp hơn mức đỉnh hậu COVID-19 một chút (49.926 USD - 1,27 tỷ đồng). Nhiều hãng xe đang chứng kiến giá trung bình tăng nhẹ nhưng vẫn không thiếu người mua, ngược lại một số phải giảm giá để tìm khách cũng như cạnh tranh với các đối thủ.
Vào tháng 11 năm ngoái, giá trung bình một chiếc Mercedes-Benz tại Mỹ là 77.240 USD (1,96 tỷ đồng). Tuy nhiên, con số này hiện tại chỉ còn là 69.444 USD (1,76 tỷ đồng), tương đương ức giảm tới hơn 10%. Tháng 10 trước đó còn chứng kiến mức trung bình thấp hơn ở 66.896 USD (1,7 tỷ đồng).
Nhiều thương hiệu khác cũng có giá xe trung bình đi xuống, chẳng hạn Volkswagen (-6,2%), Jaguar (-13,7%), Dodge (-7%), Cadillac (-6,3%), Buick (-4,4%) và Mitsubishi (-3,8%).
Ở chiều ngược lại, Kia có mức giá trung bình tăng cao nhất (+12,6%), đạt 35.005 USD (890,3 triệu đồng) trong tháng 11 vừa qua. Acura tăng 7%, Tesla tăng 4,3% và Ford tăng 3,8% là các kết quả dẫn đầu khác.
Nhìn rộng hơn ra toàn thị trường, phân khúc xe sang tại Mỹ chứng kiến giá xe trung bình giảm sâu 25,1% trong 12 tháng gần nhất (75.328 xuống 56.366 USD).
Phân khúc xe bán chạy nhất tại Mỹ là SUV cỡ nhỏ (gần 20% tổng doanh số thị trường) có giá trung bình tăng nhẹ 1% tỏng tháng 11 vừa qua. Ngược lại, các phân khúc khác đều đi xuống, chẳng hạn sedan cỡ lớn (-8,3%), sedan cỡ nhỏ (-11,1%), xe thể thao (-9,8%) hay cả “con cưng” của người Mỹ là bán tải cỡ lớn (-1%).
Ngoài ra, các chỉ số nói trên còn chưa tính tới các chương trình khuyến mãi được các hãng xe đưa ra (bên cạnh việc hạ giá sẵn) để hút khách hàng. Trung bình khuyến mãi sẽ giúp hạ thấp thêm 8% giá xe bán ra.
Quang Phong