Người dân đấu tranh để công khai lượng nước mà Google đã dùng

Thứ 2, 19/12/2022 16:00
Cư dân của The Dalles, Oregon (Mỹ) đang đấu tranh để công khai lượng nước mà các trung tâm dữ liệu của Google đã sử dụng để làm mát máy tính bên trong các tòa nhà của họ — thông tin trước đây được coi là bí mật thương mại.

Google cho biết các trung tâm dữ liệu của họ ở tiểu bang Oregon đã tiêu thụ 274,5 triệu gallon (1 tỷ lít) nước vào năm ngoái.

mot trung tam du lieu cua google o oregon
Một trung tâm dữ liệu của Google ở Oregon


Dawn Rasmussen, sống ở ngoại ô The Dalles và đã chứng kiến ​​mực nước giếng của mình giảm xuống hàng năm, cho biết cô bị sốc. “Tôi sửng sốt và lo sợ cho tương lai,” Rasmussen nói. “Khi chúng ta tiếp tục ở trong tình trạng hạn hán và mực nước ngầm tự nhiên tiếp tục cạn kiệt, thì bản thân thành phố sẽ bắt đầu gặp khó khăn.”

Các trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới giúp mọi người phát trực tuyến phim, lưu trữ hàng nghìn tỷ bức ảnh và tiến hành kinh doanh trực tuyến hàng ngày, nhưng một cơ sở duy nhất có thể cần đến hàng trăm nghìn gallon nước mỗi ngày.

Công ty có trụ sở tại California có kế hoạch xây dựng nhiều trung tâm dữ liệu hơn ở The Dalles (Mỹ) và điều đó khiến một số cư dân lo lắng vì sợ rằng cuối cùng sẽ không có đủ nước cho tất cả mọi người — bao gồm cả các trang trại và vườn cây ăn quả trong khu vực, cho đến nay là những người dùng lớn nhất.

Một vụ kiện của thành phố thay mặt cho Google — chống lại tờ báo lớn nhất của Oregon, The Oregonian/OregonLive về việc "gã khổng lồ" đã tìm cách giữ bí mật thông tin sử dụng nước đã bị hủy bỏ mới đây. Các quan chức thành phố đã từ bỏ cuộc chiến pháp lý kéo dài 13 tháng và cam kết giảm lượng nước tiêu thụ của công ty trong những năm tới.

Trong một email, Google đã xác nhận rằng lượng sử dụng nước của họ sẽ không còn là bí mật thương mại nữa.

“Đó là một ví dụ về tầm quan trọng của tính minh bạch mà chúng tôi đang hướng tới, bao gồm số lượng sử dụng nước ở các trung tâm dữ liệu của chúng tôi ở Hoa Kỳ, bao gồm cả The Dalles,” phát ngôn viên của Google là Devon Smiley cho biết.

Trong một bài đăng trên blog vào ngày 21/11 , Google cho biết tất cả các trung tâm dữ liệu toàn cầu của họ đã tiêu thụ khoảng 4,3 tỷ gallon (16,3 tỷ lít) nước vào năm 2021, tương đương với lượng nước cần thiết để tưới và duy trì 29 sân gôn ở Mỹ mỗi năm.

John DeVoe, giám đốc điều hành của WaterWatch of Oregon, một tổ chức bảo tồn, cho biết không nên giữ bí mật về những con số này. Ông cho biết các trung tâm dữ liệu của Google ở ​​The Dalles đã sử dụng đủ nước vào năm 2021 để bao phủ toàn bộ thành phố rộng 7 dặm vuông (18 km vuông) với độ sâu 3 inch (7,6 cm).

Thị trưởng Dalles Richard Mays cho biết Google trước đây khẳng định việc sử dụng nước của họ là một bí mật thương mại vì công ty lo ngại về việc các đối thủ cạnh tranh biết cách họ làm mát máy chủ của mình, nhưng sau đó đã thay đổi quan điểm và đồng ý tiết lộ hồ sơ nước.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi rút lại (vụ kiện),” Mays nói với The Oregonian/OregonLive.

Oregonian/OregonLive, đã yêu cầu hồ sơ sử dụng nước của Google vào năm ngoái, cho biết trường hợp này là một thử nghiệm lớn đối với luật hồ sơ công khai của Oregon.

Therese Bottomly, biên tập viên của The Oregonian/OregonLive, được trích dẫn cho biết: “Đây dường như là một ví dụ hoàn hảo về sự xung đột của hai vấn đề quan trọng, bao gồm sự mở rộng của các doanh nghiệp lớn và nguồn tài nguyên công mà họ cần sử dụng.

mot trung tam du lieu cua google o oregon 1
Người dân ở Oregon lo ngại lượng nước khổng lồ mà Google dùng sẽ ảnh hưởng tới mực nước ngầm.


Google đã xem xét việc xây dựng hai trung tâm dữ liệu mới ở The Dalles. Thị trấn nằm dọc theo sông Columbia hùng vĩ, nhưng các trung tâm dữ liệu mới sẽ không thể sử dụng nguồn nước đó và thay vào đó sẽ phải lấy nước từ các con sông và nước ngầm đã qua nhà máy xử lý nước của thành phố.

Các cộng đồng ở phương Tây đã phải vật lộn với trận siêu hạn hán kéo dài hơn 20 năm mà các nghiên cứu cho rằng có liên quan đến biến đổi khí hậu do con người gây ra. Băng tuyết ở Dãy Cascade gần đó cung cấp nước cho các tầng chứa nước thay đổi rất nhiều theo từng năm và các sông băng đang tan chảy.

Vào tháng 11/2021, các ủy viên hội đồng thị trấn đã bỏ phiếu nhất trí phê duyệt đề xuất của Google về việc xây dựng hai trung tâm dữ liệu mới, mặc dù 15.000 cư dân thị trấn không biết các trung tâm dữ liệu được đề xuất sẽ sử dụng bao nhiêu nước. Ngay cả bản thân các ủy viên hội đồng thị trấn cũng phải đợi vài tuần trước cuộc bỏ phiếu để tìm ra con số sử dụng dự kiến.

“Nước là tài nguyên công cộng,” DeVoe nói. “Công chúng xứng đáng được biết bao nhiêu nước được sử dụng — và từ những nguồn nào — bởi những người lấy nước từ sông suối và bơm nước từ các tầng ngậm nước.”

Hoa Kỳ sở hữu 30% trung tâm dữ liệu trên thế giới, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Một số trung tâm dữ liệu đang cố gắng trở nên hiệu quả hơn trong việc tiêu thụ nước, chẳng hạn như bằng cách tái chế cùng một loại nước nhiều lần qua một trung tâm trước khi thải ra ngoài.

Một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái bởi các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Virginia Tech và Lawrence Berkeley cho thấy 1/5 trung tâm dữ liệu phụ thuộc vào nước từ các lưu vực sông có áp lực vừa phải đến cao.

Nguyên Đỗ

Google, Apple và Mozilla hợp tác để xây dựng điểm chuẩn trình duyệt

Thứ 2, 19/12/2022 13:00
Google, Apple và Mozilla hợp tác để xây dựng điểm chuẩn trình duyệt tốt hơn. Chính sách dựa trên sự đồng thuận của nhóm sẽ ngăn chặn những bất lợi cho các trình duyệt khác.

Danh tiếng Google sẽ bị ảnh hưởng nếu phát triển quá nhanh AI-chat

Thứ 6, 16/12/2022 17:05
Theo các nhà điều hành của Google, danh tiếng của công ty có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu phát triển quá nhanh công nghệ AI-chat. Bởi lẽ, nếu có rủi ro xảy ra, sự tổn thất danh tiếng sẽ lớn hơn nhiều so với những công ty nhỏ.

Facebook, Google đã nộp thuế hàng nghìn tỷ đồng tại Việt Nam

Thứ 5, 15/12/2022 09:42
Theo Tổng cục Thuế, 6 nhà cung cấp nước ngoài lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ TMĐT kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam đã thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.
xe.nguoiduatin.vn