Theo The Wall Street Journal, Meta có thể tính phí đăng ký 14 USD mỗi tháng cho người dùng Instagram ở Châu Âu trừ khi họ chọn tham gia các quảng cáo được nhắm mục tiêu. Ngoài ra, người dùng cũng có thể lựa chọn mức phí tổng hợp hàng tháng là 17 USD để truy cập Facebook và Instagram trên máy tính để bàn để không phải xem quảng cáo.
Tháng trước, có tin đồn rằng Meta sẽ bắt đầu buộc người dùng chọn không tham gia quảng cáo được nhắm mục tiêu đăng ký, nhưng vẫn chưa xác định được khoản phí tiềm năng. Người dùng sẵn sàng trả tiền sẽ không thấy quảng cáo trên Facebook và Instagram, trong khi những người muốn sử dụng phiên bản miễn phí sẽ phải đồng ý để các quảng cáo nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu cá nhân của họ. Công ty được cho là đã thảo luận về kế hoạch này với các cơ quan quản lý ở Brussels và Ireland.
Động thái này nhằm đáp lại phán quyết của tòa án vào tháng 7 cho rằng Facebook phải có được sự đồng ý của người dùng để truy cập dữ liệu cá nhân của họ. Tòa án đó nói rằng các nhà điều hành trang mạng xã hội phải chứng minh rằng người dùng sẵn sàng cấp phép, có thể bằng cách cho phép họ từ chối theo dõi quảng cáo. Đó chính xác là những gì Apple đã làm với iOS 14 và với rất ít người dùng chọn tham gia, Meta dự đoán doanh thu của họ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Trong phán quyết của mình, tòa án EU cũng cho biết các công ty nên khám phá các mô hình đăng ký cho người dùng.
Nếu chính xác, những con số được WSJ tiết lộ chỉ thấp hơn một chút so với mức phí của Netflix ở EU đối với gói thông thường hàng tháng. Chỉ với những người dùng mạng xã hội quyền lực hoặc các công ty có khả năng sẵn sàng trả số tiền đó, Meta có thể buộc người dùng thường xuyên chấp nhận quảng cáo được nhắm mục tiêu hoặc ngừng sử dụng hoàn toàn các trang mạng xã hội của mình một cách hiệu quả.
Đầu năm nay, EU đã phạt Facebook mức kỷ lục 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) vì chuyển dữ liệu người dùng EU sang Mỹ, vi phạm các quy tắc bảo mật kỹ thuật số quan trọng của khối. Và các quy tắc sắp được thắt chặt hơn nữa khi các quy định của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Châu Âu có hiệu lực bắt đầu từ tháng 3 năm 2024.
Đồng thời, Meta kiếm được gần 1/4 doanh thu của mình ở châu Âu, với khối này chiếm 7,2 tỷ USD trong tổng số 32 tỷ USD trong quý 2 năm nay. Và công ty vẫn chưa ra mắt đối thủ của X (Twitter) là Threads ở châu Âu do không chắc chắn về DMA và liệu nó có thể kết nối ứng dụng với Instagram như những nơi khác hay không. Với tất cả những điều đó, kế hoạch của Meta cho tất cả các ứng dụng của mình ở EU sẽ trở nên cụ thể hơn trong những tháng tới trước khi các quy tắc mới có hiệu lực.
Nam Lê