Người phụ nữ mua ô tô 415 triệu đồng, hỏng pin thay mất 345 triệu đồng bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Tòa khẳng định công ty bảo hiểm làm đúng

Người phụ nữ mua ô tô 415 triệu đồng, hỏng pin thay mất 345 triệu đồng bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Tòa khẳng định công ty bảo hiểm làm đúng

Chủ nhật, 12/01/2025 15:40
Chỉ thay pin chiếc ô tô điện nhưng phải trả số tiền gần bằng mua xe mới, người phụ nữ Trung Quốc tưởng sẽ được bảo hiểm hỗ trợ nhưng công ty bảo hiểm lại thẳng thừng từ chối.

Tháng 9/2021, một người phụ nữ họ Trần ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc mua một chiếc xe ô tô điện với giá 120.000 NDT (khoảng 416 triệu đồng). Đến tháng 8/2023, trong một lần bảo dưỡng xe về, cô Trần lại nhận được cuộc gọi từ nhân viên chăm sóc khách hàng của một tiệm sửa xe, thông báo phát hiện pin xe của cô có vấn đề. Tuy nhiên, vì không thấy hệ thống xe đưa ra cảnh báo gì nên cô Trần không mang xe đi sửa.

Đến đầu tháng 9/2023, cô Trần mới có thời gian lái xe đến cửa hàng 4S - cơ sở kinh doanh bán xe có đầy đủ các chức năng: Sales (bán xe), Service (bảo dưỡng, sửa chữa), Spare parts (phụ tùng) và Survey (điều tra thị trường) - để kiểm tra lần nữa. Đồng thời, cô cũng thông báo cụ thể cho nhân viên bảo trì về việc xe đang gặp tình trạng cảnh báo, yêu cầu nhân viên kiểm tra xem pin có vấn đề gì hay không. Nhân viên 4S thông báo với cô Trần mọi thứ vẫn bình thường. Nhưng ngày hôm sau, xe của người phụ nữ này bất ngờ bị hỏng đi đang đi trên đường.

Lần này, cửa hàng 4S kiểm tra lại và phát hiện pin xe điện của cô Trần đã chính thức bị hỏng. Không những vậy, cửa hàng còn báo giá thay pin cho cô là 100.000 NDT (khoảng 345 triệu đồng). Cô Trần không thể tin nổi, vì số tiền này chỉ chênh lệch với giá cô mua một chiếc xe mới là 20.000 NDT (khoảng 69 triệu đồng).

Cô Trần cho rằng, ban đầu cô đã lái xe đến cửa hàng 4S để kiểm tra, nhưng do nhân viên nói xe và pin vẫn bình thường nên mới khiến cô chủ quan. Cô yêu cầu nhân viên cửa hàng 4S phải chịu trách nhiệm bồi thường cho việc này. Tuy nhiên, phía cửa hàng không chấp nhận, vì cho rằng rõ ràng lúc họ kiểm tra xe cô hoàn toàn không có vấn đề gì. 

snapedit1736631068430
Cô Trần bức xúc vì mới mua xe điện gần 2 năm mà tiền thay pin gần bằng giá mua xe mới

Cô Trần không còn cách nào khác đành tiếp tục liên hệ với công ty bảo hiểm, hi vọng sẽ được bồi thường một phần chi phí sửa chữa. Đây là khoản bảo hiểm xe cô mua từ 2 năm trước, cùng thời điểm với chiếc xe mới. Nhưng điều cô không ngờ tới là công ty bảo hiểm đã thẳng thừng từ chối bồi thường. Giám định viên của công ty bảo hiểm cho rằng, việc pin bị hỏng là lỗi do nữ khách hàng này đã không kịp thời khắc phục sự cố ngay sau khi được bên chăm sóc khách hàng cảnh báo từ đầu.

Quá bất lực vì cửa hàng 4S trốn tránh trách nhiệm và công ty bảo hiểm từ chối bồi thường, cô Trần quyết định kiện cả 2 cơ sở này ra tòa. Cô Trần cho biết việc 1 chiếc xe điện giá 120.000 NDT (khoảng 416 triệu đồng) nhưng chỉ chạy gần 2 năm đã hỏng là điều hết sức vô lý. Hơn nữa, càng vô lý hơn khi cô phải tự bỏ ra 100.000 NDT (khoảng 345 triệu đồng) để thay pin. 

Phía tòa án nhận định, xét theo góc độ pháp lý, nếu cửa hàng 4S thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kiểm tra, sửa chữa, bảo trì trong quá trình kiểm tra và hoạt động theo tiêu chuẩn thì không thể xác định trực tiếp rằng cửa hàng 4S có lỗi. Nếu cô Trần muốn kiện cơ sở ngày phải cần cung cấp thêm các bằng chứng cụ thể khác để chứng minh.

Theo Luật Bảo hiểm Trung Quốc, trong trường hợp xảy ra sự cố, nếu người đã mua bảo hiểm cố ý hoặc quên không thông báo kịp thời cho công ty bảo hiểm, gây khó khăn cho việc xác định tính chất, nguyên nhân, mức độ tổn thất... của vụ việc, thì công ty bảo hiểm sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường. Do đó, việc ban đầu công ty bảo hiểm từ chối bồi thường cho cô khách hàng là làm đúng quy trình.

dcsfvfs
Chiếc xe ô tô điện giá 120.000 NDT của cô Trần

Tuy nhiên, nếu xét về lỗi do bên nào, nếu công ty bảo hiểm không có bằng chứng chứng minh cô Trần cố ý hoặc vô ý làm tăng tổn thất, thì cũng không thể xác định trực tiếp rằng cô có lỗi. Vì đã nhận được xác nhận từ cửa hàng 4S là xe không có vấn đề, cô Trần không có lý do hay nghĩa vụ nào phải thông báo cho công ty bảo hiểm về sự cố đã xảy ra.

Cuối cùng, tòa án thành phố Trùng Khánh đề xuất 3 bên tiến hành hòa giải để tránh phát sinh thêm các tranh chấp và tốn kém thời gian, chi phí kiện tụng. Theo đó, cửa hàng 4S và công ty bảo hiểm đồng ý cùng hỗ trợ bồi thường 1 phần chi phí sửa xe cho cô Trần.

(Theo Baijiahao)

Nguyên An

Cùng chuyên mục

Ai biết thông tin liên quan thi thể nam có hình xăm cá chép bên hoa sen, liên hệ ngay công an số 0937.349.345

Chủ nhật, 14/12/2025 17:54
Các nhân viên trong cảng ICD Phước Long nằm trên đường số 1 (phường Thủ Đức, TP.HCM) phát hiện thi thể nam giới trôi trên sông Sài Gòn nên hô hoán và báo công an.

9 loại cây trồng trước nhà rất hợp: Số 5 người Việt biết tận dụng từ lâu

Chủ nhật, 14/12/2025 17:52
Hãy làm cho lối vào nhà bạn trở nên thân thiện và cuốn hút hơn với những loại cây được chuyên gia khuyên dùng.

Thấy ứng dụng này, điện thoại của bạn đang bị theo dõi hoặc chiếm quyền truy cập

Chủ nhật, 14/12/2025 17:46
Sau khi chiếm quyền kiểm soát, tin tặc sẽ yêu cầu tiền chuộc, đe dọa xóa vĩnh viễn tất cả dữ liệu nếu không được thanh toán trong vòng 24 giờ.

Ngay tháng sau, hơn 1 triệu người thuộc nhóm này trên cả nước sẽ nhận tin vui

Chủ nhật, 14/12/2025 17:41
Chính sách mới được thông qua là tin vui cho nhiều người.

Bắt giữ Nguyễn Thị Bích Lệ

Chủ nhật, 14/12/2025 17:40
Nguyễn Thị Bích Lệ là đối tượng trốn nã đã 13 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Phim Trung Quốc mới lên sóng đã drama ngập trời, cặp chính nhan sắc cực phẩm nhưng ai nhìn cũng ghét

Thứ 7, 13/12/2025 07:40
Đây là bộ phim đang hot nhất mạng xã hội hiện tại nhưng không phải vì chất lượng mà vì scandal của diễn viên.

Chiến trường ngầm Nga–Ukraine: Nghi ám sát liên hoàn, gửi bom thư – Bí mật phơi bày từ Kyiv, Moscow đến Madrid

Thứ 7, 13/12/2025 10:51
Tờ Telegraph (Anh) đưa tin, việc một người đàn ông Anh bị bắt ở Ukraine vì nghi ngờ giúp Nga thực hiện các vụ ám sát chính trị đã phơi bày nhiều hơn một hành động phản bội đơn lẻ.

Đại úy CSGT kể khoảnh khắc bị người vi phạm đẩy vào đầu xe tải: Trước đó còn nhắc đối tượng đi gọn vào

Thứ 7, 13/12/2025 12:02
Khi đang dắt xe của người vi phạm về chốt, đại úy Điệp cảm thấy có một lực đẩy rất mạnh cả người và xe về phía trước.

Facebook cập nhật nút "Không thích" tại Việt Nam

Thứ 7, 13/12/2025 15:07
Từ tối ngày 12/12, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam ghi nhận sự thay đổi lớn về giao diện khi nền tảng này bổ sung nút "không thích" (Dislike) ngay trong phần bình luận.

Hành trình tìm con đặc biệt gian nan của chàng sĩ quan trẻ: “Con đang đợi ba mẹ đủ mạnh mẽ để đón con về”

Thứ 7, 13/12/2025 17:52
“Trong quân ngũ, chúng tôi quen với những nhiệm vụ khó khăn, nhưng hành trình tìm con có lẽ là thử thách lớn nhất của cuộc đời mình", chàng sĩ quan chia sẻ.
xe.nguoiduatin.vn