Theo đó, phản ứng gay gắt từ người tiêu dùng diễn ra sau khi loạt thông tin đáng báo động về mức độ ô nhiễm nhựa mà công ty gây ra được công bố. Báo cáo từ tổ chức phi lợi nhuận Oceana và nhiều nhóm bảo vệ môi trường như Greenpeace đã chỉ rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề, đặt Coca-Cola vào trung tâm của cuộc khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầu.
Theo tổ chức Screenshot Media và Oceana, Coca-Cola đã bị xếp hạng là công ty gây ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế giới trong 6 năm liên tiếp. Tiếp theo là PepsiCo, Nestle, Danone và Altria.
Coca-Cola bị người tiêu dùng tẩy chay sau hàng loạt báo cáo về lượng rác thải nhựa thải ra môi trường hàng năm
Mỗi năm, tập đoàn này tiêu thụ và phân phối hơn 100 tỷ chai nhựa dùng một lần. Phần lớn trong số này không được tái chế đúng cách, mà thay vào đó kết thúc hành trình trong các bãi rác, sông suối và đại dương.
Dự báo của Oceana cho thấy rằng vào năm 2030, sản phẩm của Coca-Cola sẽ góp phần thải ra khoảng 602 triệu kg nhựa vào các vùng biển và hệ thống nước trên toàn thế giới mỗi năm. Thậm chí, tổ chức này còn so sánh lượng rác nhựa từ các sản phẩm của Coca-Cola đủ để lấp đầy dạ dày của 18 triệu con cá voi.
Các nhóm bảo vệ môi trường như Greenpeace đã chỉ trích việc công ty tiếp tục phụ thuộc vào nhựa dùng một lần và mối liên hệ của công ty với nhiên liệu hóa thạch - ngành sản xuất nhựa chủ yếu từ dầu mỏ.
Trên các nền tảng truyền thông xã hội, người tiêu dùng đang chia sẻ thông tin về tác động của công ty đối với môi trường và kêu gọi tẩy chay.
Sự nguy hại từ rác thải nhựa
Rác thải nhựa ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng và sức khỏe của bạn. Khi những chai này bị phân hủy, chúng biến thành các hạt nhựa siêu nhỏ xâm nhập vào chuỗi thức ăn và nước uống. Các hạt nhỏ này đã được tìm thấy trong máu, phổi và thậm chí cả mô nhau thai của con người.
Đối với động vật hoang dã, ô nhiễm nhựa tạo ra mối nguy hiểm chết người. Động vật biển thường nhầm lẫn nhựa với thức ăn, dẫn đến tắc nghẽn hệ tiêu hóa và tử vong do đói. Chim sử dụng các mảnh nhựa để xây tổ, khiến con non tiếp xúc với hóa chất độc hại.
Quy trình sản xuất chai nhựa cũng thải ra lượng khí carbon khổng lồ - nguyên nhân chính gây ra tình trạng nóng lên toàn cầu. Từ khâu sản xuất cho đến vận chuyển, mỗi chai nước ngọt đều để lại dấu chân carbon không nhỏ lên hành tinh.
Trước áp lực gia tăng từ dư luận, Coca-Cola đã công bố các sáng kiến để giải quyết những lo ngại này, bao gồm đầu tư vào cơ sở hạ tầng tái chế, cam kết tái chế và thu gom tương đương với mỗi chai mà công ty bán ra vào năm 2030. Công ty cũng đã giới thiệu nắp chai gắn liền tại một số thị trường để giảm rác thải từ nắp chai.
Tuy vậy, giới phê bình cho rằng những nỗ lực này chưa đủ mạnh mẽ để tạo ra sự thay đổi thực sự, đặc biệt khi doanh số bán ra hàng chục tỷ chai nhựa mỗi năm vẫn không ngừng tăng.
Coca-Cola đóng cửa nhà máy 31 năm tuổi
Theo báo San Francisco Chronicle, Coca-Cola sẽ chính thức đóng cửa nhà máy rộng 350.000 foot vuông (hơn 32.516m²) tại American Canyon trước ngày 30/6/2025, gây ảnh hưởng trực tiếp đến 135 người lao động.
Nhà máy này hoạt động từ năm 1994, có lịch sử 31 năm hình thành và phát triển chuyên sản xuất các loại đồ uống như Powerade, Minute Maid, Vitamin Water và Gold Peak Tea.
Việc đóng cửa nhà máy ở American Canyon là một phần trong chiến lược “tối ưu tài sản” của Coca-Cola – mô hình kinh doanh tập trung vào việc chuyển giao hoạt động đóng chai cho các công ty đóng vai trò là bên thứ ba như Refresco, để Coca-Cola chỉ còn tập trung vào việc quản lý thương hiệu thay vì tự sản xuất.
Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Advances, Coca-Cola chịu trách nhiệm cho 11% lượng rác thải nhựa mang nhãn hiệu trên toàn thế giới.
Theo Yahoo
