Ở Việt Nam, có nên mua xe 2 cầu chỉ để đi phố

Ở Việt Nam, có nên mua xe 2 cầu chỉ để đi phố

Chủ nhật, 08/07/2018 07:41
Nhiều dòng SUV, bán tải ngày nay được hãng xe cung cấp hai lựa chọn dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu. Vậy nên chọn xe trang bị hệ dẫn động nào phù hợp với mục đích sử dụng riêng của từng người?

Với tâm lý yêu thích các dòng xe được trang bị đầy đủ tiện nghi, nhiều người không ngần ngại bỏ tiền ra để lựa chọn phiên bản "full option" bao gồm cả hệ dẫn động 2 cầu. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, hầu như rất ít người dùng đến tính năng này của xe.

Các phiên bản 2 cầu chủ động thường có giá bán cao hơn bản 1 cầu chủ động từ 10% đến 15% tổng giá trị chiếc xe. Hệ thống dẫn động 2 cầu bán thời gian (4x4) có ưu thế vượt trội hơn hệ thống dẫn động 1 cầu (4x2) về khả năng chinh phục địa hình. Khi gặp các điều kiện đường khó khăn như đường đất sình lầy trơn trượt, đường cát lún, đường dốc nhiều sỏi, đường đất gập ghềnh nhiều chướng ngại vật, các dòng xe 4x2 sẽ gặp khó khăn khi cầu dẫn động bị mất độ bám, quay trơn trên mặt đường và có thể khó thoát khỏi một tình huống sa lầy. Với các phiên bản 4x4, lực kéo được truyền đến cả 4 bánh xe nên sẽ có lợi thế hơn, dễ thoát lầy và chinh phục địa hình tốt hơn.

Ở Việt Nam, có nên mua xe 2 cầu chỉ để đi phố - ảnh 1
Xe 2 cầu có lợi thế đi địa hình xấu tốt hơn, ít bị sa lầy hơn xe 1 cầu

Lợi thế của hệ thống dẫn động hai cầu bán thời gian (4x4) chỉ phát huy trên đường địa hình. Nếu bạn mua xe chủ yếu để đi lại hàng ngày trong đô thị, thỉnh thoảng chạy liên tỉnh trên quốc lộ, gần như rất hiếm khi đối mặt với điều kiện đường sá khó khăn thì phiên bản dẫn động hai cầu bán thời gian trong trường hợp này là không cần thiết, có thể nói là lãng phí tiền bạc khi mua xe có dẫn động hai cầu nhưng lại không sử dụng.
Đối với một số người khác có sở thích đi du lịch dã ngoại bằng ô tô, hoặc nhu cầu công việc thường xuyên phải đến các khu vực nông thôn đường sá không tốt, các cung đường địa hình lầy lội và khó khăn, hoặc sống ở những nước ôn đới với mùa đông dày tuyết thì phiên bản 4x4 nên được cân nhắc lựa chọn.
Ở Việt Nam, có nên mua xe 2 cầu chỉ để đi phố - ảnh 2
Mua xe chỉ với mục đích di chuyển trên "đường đẹp", các phiên bản 2 cầu thật sự lãng phí

Thực tế ở Việt Nam, thời gian phải cần đến chế độ hai cầu dẫn động của đa số người sử dụng xe rất ít. Nhiều người thậm chí trong vài năm sử dụng xe cần đến chế độ dẫn động hai cầu đôi ba lần. Trong khi đó, mặc dù không nhiều nhưng các phiên bản 4x4 thường có trọng lượng xe nặng hơn các bản 4x2 tương ứng, mức tiêu hao nhiên liệu cũng sẽ cao hơn. Vì vậy, một số dòng Crossover tại Việt Nam không được cung cấp hệ dẫn động 2 cầu như Honda CR-V hay Hyundai Tucson, do hãng xe nhận thấy nhu cầu dành cho hệ dẫn động này tại thị trường Việt Nam là không nhiều.

Như vậy, chỉ khi nào bạn mua xe với mục đích di chuyển nhiều trên các loại địa hình phức tạp mới lựa chọn xe 2 cầu. Còn nếu bạn chỉ có nhu cầu di chuyển thông thường, không phải đi qua các con đường lầy lội, trơn trượt, hay đơn giản chỉ là xe đi phố thì không nên chọn xe phiên bản 2 cầu, vừa tốn thêm chi phí mua xe, vừa tốn thêm chi phí vận hành vì sẽ tiêu hao thêm nhiều nhiên liệu.
Theo Thanh niên

Giá xe ô tô Kia cập nhật "nóng" tháng 7/2018

Thứ 4, 04/07/2018 09:42
Cập nhật mới nhất bảng giá ô tô Kia tháng 7/2018 với giá các dòng xe Morning, Sorento, Rondo, Optima, Sedona hay Cerato...

"Của lạ" Honda Super Cub 2018 ngang giá SH bất ngờ về Sài Gòn

Thứ 2, 02/07/2018 19:30
Chiếc xe huyền thoại Honda Super Cub mang tính biểu tượng về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân và đã có chủ "chịu chi".

Lộ tính năng, trang bị Hyundai Kona "đấu" Ford EcoSport tại Việt Nam

Thứ 2, 02/07/2018 15:21
Mẫu xe SUV compact đầu tiên của hãng xe Hàn mang tên Hyundai Kona lộ nhiều tính năng, trang bị trước khi ra mắt khách hàng Việt.
Cùng chuyên mục

3 yếu tố khách hàng cần xem xét khi mua xe côn tay

Thứ 7, 23/03/2024 08:00
Xe côn tay ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi, linh hoạt và phong cách. Tuy nhiên, việc lựa chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 3 yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua xe côn tay.

Những lý do khiến SUV cỡ nhỏ Hyundai Veune được lòng giới trẻ

Thứ 5, 21/03/2024 17:14
Hyundai Venue là mẫu SUV cỡ nhỏ có sức hấp dẫn dành cho giới trẻ nhờ thế mạnh ở trang bị động cơ và thiết kế thời trang.

Giáp Tết, thị trường xe ga dần trở nên sôi động, chọn xe thế nào cho 'chất'?

Thứ 3, 30/01/2024 15:04
Như thường lệ, đến thời điểm giáp Tết, thị trường xe máy, đặc biệt là xe tay ga dần trở nên "nóng". Trong tầm giá phổ thông từ khoảng 30 triệu đồng, không ít lựa chọn như Yamaha Janus, Honda Vision cho người tiêu dùng. Nhưng cũng bởi nhiều lựa chọn, lại càng nhiều phân vân.

Những thế mạnh hấp dẫn của Hyundai Custin với khách hàng Việt Nam

Thứ 2, 29/01/2024 15:27
Hyundai Custin là mẫu MPV tầm trung đầu tiên của Hyundai trên quy mô toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Mang trên mình nhiều kì vọng để khai phá phân khúc còn đang bỏ ngỏ, Custin đã đem đến những giá trị đáng kể trong phân khúc dành cho khách hàng.

Mới chỉ ở dạng concept, VinFast VF Wild đã được truyền thông quốc tế đánh giá cao

Chủ nhật, 14/01/2024 18:33
Concept bán tải VinFast VF Wild chính thức được giới thiệu tại Triển lãm CES 2024 đã nhanh chóng nhận được sự đánh giá cao từ truyền thông quốc tế. Không những vậy, VF Wild còn được Tạp chí phong cách sống Úc EFTM trao giải "Giải thưởng xuất sắc nhất CES 2024".
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường ô tô Việt ghi nhận loạt tăng giảm trái chiều

Chủ nhật, 05/05/2024 19:19
Trong khi số lượng xe nhập khẩu sụt giảm một cách nhanh chóng, nhiều thương hiệu xe trong nước cũng điều chỉnh giá bán với những tăng, giảm trái chiều, điều này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt chưa thực sự ổn định.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.

Nissan Almera 2024 bắt đầu cho khách Việt đặt cọc, cuối năm về nước

Thứ 2, 06/05/2024 15:58
Dù Nissan Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc ra mắt Almera 2024, tuy nhiên các đại lý đã bắt đầu cho khách nhận cọc, dự kiến giao hàng vào cuối năm. Ở lần ra mắt mới, Almera sẽ được trang bị thêm nhiều option đáng giá để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B.

VinFast hợp tác On Energy thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ điện mặt trời

Thứ 2, 06/05/2024 16:09
VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Suzuki Ertiga Hybrid giảm sốc gần 90 triệu đồng, rẻ ngang Hyundai Grand i10, Kia Morning

Thứ 2, 06/05/2024 16:32
Trong tháng 5/2024, Suzuki Ertiga Hybrid để tiếp tục nhận được chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cùng nhiều chính sách quà tặng từ đại lý, tổng giá trị lên tới gần 90 triệu đồng cho cả 2 phiên bản AT và MT.