Ở Việt Nam, có nên mua xe 2 cầu chỉ để đi phố

Ở Việt Nam, có nên mua xe 2 cầu chỉ để đi phố

Chủ nhật, 08/07/2018 07:41
Nhiều dòng SUV, bán tải ngày nay được hãng xe cung cấp hai lựa chọn dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu. Vậy nên chọn xe trang bị hệ dẫn động nào phù hợp với mục đích sử dụng riêng của từng người?

Với tâm lý yêu thích các dòng xe được trang bị đầy đủ tiện nghi, nhiều người không ngần ngại bỏ tiền ra để lựa chọn phiên bản "full option" bao gồm cả hệ dẫn động 2 cầu. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, hầu như rất ít người dùng đến tính năng này của xe.

Các phiên bản 2 cầu chủ động thường có giá bán cao hơn bản 1 cầu chủ động từ 10% đến 15% tổng giá trị chiếc xe. Hệ thống dẫn động 2 cầu bán thời gian (4x4) có ưu thế vượt trội hơn hệ thống dẫn động 1 cầu (4x2) về khả năng chinh phục địa hình. Khi gặp các điều kiện đường khó khăn như đường đất sình lầy trơn trượt, đường cát lún, đường dốc nhiều sỏi, đường đất gập ghềnh nhiều chướng ngại vật, các dòng xe 4x2 sẽ gặp khó khăn khi cầu dẫn động bị mất độ bám, quay trơn trên mặt đường và có thể khó thoát khỏi một tình huống sa lầy. Với các phiên bản 4x4, lực kéo được truyền đến cả 4 bánh xe nên sẽ có lợi thế hơn, dễ thoát lầy và chinh phục địa hình tốt hơn.

Ở Việt Nam, có nên mua xe 2 cầu chỉ để đi phố - ảnh 1
Xe 2 cầu có lợi thế đi địa hình xấu tốt hơn, ít bị sa lầy hơn xe 1 cầu

Lợi thế của hệ thống dẫn động hai cầu bán thời gian (4x4) chỉ phát huy trên đường địa hình. Nếu bạn mua xe chủ yếu để đi lại hàng ngày trong đô thị, thỉnh thoảng chạy liên tỉnh trên quốc lộ, gần như rất hiếm khi đối mặt với điều kiện đường sá khó khăn thì phiên bản dẫn động hai cầu bán thời gian trong trường hợp này là không cần thiết, có thể nói là lãng phí tiền bạc khi mua xe có dẫn động hai cầu nhưng lại không sử dụng.
Đối với một số người khác có sở thích đi du lịch dã ngoại bằng ô tô, hoặc nhu cầu công việc thường xuyên phải đến các khu vực nông thôn đường sá không tốt, các cung đường địa hình lầy lội và khó khăn, hoặc sống ở những nước ôn đới với mùa đông dày tuyết thì phiên bản 4x4 nên được cân nhắc lựa chọn.
Ở Việt Nam, có nên mua xe 2 cầu chỉ để đi phố - ảnh 2
Mua xe chỉ với mục đích di chuyển trên "đường đẹp", các phiên bản 2 cầu thật sự lãng phí

Thực tế ở Việt Nam, thời gian phải cần đến chế độ hai cầu dẫn động của đa số người sử dụng xe rất ít. Nhiều người thậm chí trong vài năm sử dụng xe cần đến chế độ dẫn động hai cầu đôi ba lần. Trong khi đó, mặc dù không nhiều nhưng các phiên bản 4x4 thường có trọng lượng xe nặng hơn các bản 4x2 tương ứng, mức tiêu hao nhiên liệu cũng sẽ cao hơn. Vì vậy, một số dòng Crossover tại Việt Nam không được cung cấp hệ dẫn động 2 cầu như Honda CR-V hay Hyundai Tucson, do hãng xe nhận thấy nhu cầu dành cho hệ dẫn động này tại thị trường Việt Nam là không nhiều.

Như vậy, chỉ khi nào bạn mua xe với mục đích di chuyển nhiều trên các loại địa hình phức tạp mới lựa chọn xe 2 cầu. Còn nếu bạn chỉ có nhu cầu di chuyển thông thường, không phải đi qua các con đường lầy lội, trơn trượt, hay đơn giản chỉ là xe đi phố thì không nên chọn xe phiên bản 2 cầu, vừa tốn thêm chi phí mua xe, vừa tốn thêm chi phí vận hành vì sẽ tiêu hao thêm nhiều nhiên liệu.
Theo Thanh niên

Giá xe ô tô Kia cập nhật "nóng" tháng 7/2018

Thứ 4, 04/07/2018 09:42
Cập nhật mới nhất bảng giá ô tô Kia tháng 7/2018 với giá các dòng xe Morning, Sorento, Rondo, Optima, Sedona hay Cerato...

"Của lạ" Honda Super Cub 2018 ngang giá SH bất ngờ về Sài Gòn

Thứ 2, 02/07/2018 19:30
Chiếc xe huyền thoại Honda Super Cub mang tính biểu tượng về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân và đã có chủ "chịu chi".

Lộ tính năng, trang bị Hyundai Kona "đấu" Ford EcoSport tại Việt Nam

Thứ 2, 02/07/2018 15:21
Mẫu xe SUV compact đầu tiên của hãng xe Hàn mang tên Hyundai Kona lộ nhiều tính năng, trang bị trước khi ra mắt khách hàng Việt.
Cùng chuyên mục

Hyundai Stargazer X: Sở hữu xe "xịn" không còn là nỗi lo chi phí

Thứ 4, 23/10/2024 09:35
Trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng tìm kiếm những mẫu xe đa dụng, tiện nghi, nhiều công nghệ an toàn nhưng phải hợp với túi tiền như Hyundai Stagazer X.

Audi Q6 e-tron đạt điểm đánh giá cao nhất về an toàn của Euro NCAP

Thứ 3, 08/10/2024 15:20
Với kết quả xuất sắc trong tất cả các hạng mục thử nghiệm như “Bảo vệ người lớn”, “An toàn cho trẻ em”, “Bảo vệ người tham gia giao thông dễ bị tổn thương” và “Các hệ thống hỗ trợ tiêu chuẩn”, Audi Q6 e-tron vừa được chứng nhận 5 sao Euro NCAP.

Phân khúc bán tải: Mitsubishi Triton 2024 mới có gì để hút khách, đọ sức cùng Ford Ranger?

Thứ 2, 07/10/2024 11:15
Phân khúc xe bán tải Việt Nam với 80% thị phần thuộc về Ford Ranger. Để thay đổi cục diện này, Mitshubishi Triton và Toyota Hilux đã lần lượt ra măt thế hệ mới với nhiều thay đổi mạnh mẽ về thiết kế lẫn trang bị, công nghệ, kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi trong thời gian tới.

Hyundai Santa Fe 2024 tại thị trường Việt có gì khác biệt so với bản toàn cầu?

Thứ 2, 30/09/2024 18:54
Hyundai Santa Fe 2024 đã ra mắt thị trường Việt trong tháng 9 với một số điều chỉnh so với bản toàn cầu, được cho là để tối ưu trải nghiệm, quyền lợi cũng như giá thành cho người tiêu dùng.

Chuyên gia bất ngờ về trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF 8 Lux

Thứ 4, 31/07/2024 10:12
Trợ lý ảo ViVi 2.0 tích hợp công nghệ AI tạo sinh trên xe VinFast được chuyên gia ngành xe, công nghệ đánh giá cao.
     
Nổi bật trong ngày

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.