Nhiều người mới tập Pickleball rất dễ chấn thương, chuyên gia y tế chia sẻ biện pháp đề phòng

Nhiều người mới tập Pickleball rất dễ chấn thương, chuyên gia y tế chia sẻ biện pháp đề phòng

Chủ nhật, 20/10/2024 08:00
Gần đây môn thể thao Pickleball được rất nhiều người quan tâm, phong trào thu hút cả những người chưa từng chơi bất kỳ môn thể thao nào.

Chị Đào Thị Vân – giám đốc một công ty thời trang có địa chỉ đóng trên địa bàn quận Hoàng Mai, chia sẻ, bản thân chị Vân chưa từng chơi bất kỳ môn thể thao nào. Cách đây gần 1 năm, công ty phát động toàn thể cán bộ nhân viên nâng cao sức khỏe, luyện tập thể thao.

“Tôi đăng ký tập môn cầu lông để khích lệ các nhân viên, nhưng được vài tháng thì phong trào Pickleball phát triển, lập tức tôi chuyển sang chơi môn này luôn”.

Theo chị Vân, sân tập của chị hiện tại có hơn chục người nhưng hầu hết đều là những VĐV mới tập chơi và chưa từng tham gia bất kỳ môn nào.

“Mới tập và chưa từng chơi môn thể thao nào, ai cũng hào hứng nên mỗi lần vào sân là “quất” ngay. Vì vậy, nhiều người trong câu lạc bộ đã bị lệch đĩa đệm, đứt dây chằng, chân đi khập khiễng”, chị Vân vui vẻ kể.

Tưng tự, anh Nguyễn Trường Giang, giám đốc công ty dược, chia sẻ, phong trào chơi môn Pickleball đang được rất nhiều người quan tâm, nhất là giới phụ nữ.

“Vì môn này dễ chơi, nhẹ nhàng và cả gia đình cùng tập với nhau được. Chính vì vậy nhiều mô hình kinh doanh sân tập thể thao đã chuyển hướng”. anh Giang chia sẻ, cụ thể như ở khu thể thao Đền Lừ, quận Hoàng Mai hiên nay một phần sân bóng đã được bố trí để cho thuê sân tập Pickleball.

Anh Giang đánh giá, do môn thể thao này mới phát triển và phong trào rất mạnh, nguồn nhân lực có chuyên môn lại chưa thực sự đáp ứng nhu cầu. Chính vì vậy, nhiều người mới tiếp cận với môn thể thao này rất dễ bị chấn thương.

z59407637710445c8812f3e4254b6203e3ca3024374eaf
Bác sỹ chuyên khoa cấp I Vương Văn Côn tại buổi tư vấn trực tuyến

Phải làm gì để tránh bị chấn thương

Trao đổi với chúng tôi tại buổi tư vấn “Chấn thương khớp gối, đứt dây chằng chéo”, Bác sỹ chuyên khoa cấp I Vương Văn Côn – Khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho hay, trong tất cả các môn thể thao nói chung đều có những nguy cơ chấn thương đứt dây chằng chéo gối cũng như nhiều chấn thương ở các khớp khác.

Theo BS Vương Văn Côn, đối với môn thể thao đang được quan tâm như Pickleball nhiều người mới tham gia chơi dễ bị chấn thương vì trước khi chơi thường không khởi động kỹ, vì vậy trước khi chơi các môn thể thao chúng ta nên khởi động thật kỹ để làm nóng cơ và các khớp tránh những chấn thương.

Ngoài ra nên trang bị một số phương tiện bảo hộ như băng đai gối, băng cổ tay, cổ chân giúp tăng cường vững chắc các khớp tránh những chấn thương do khởi động không kỹ.

Đồng thời cần chú ý tránh những động tác chuyển hướng đột ngột, và tránh các va chạm trực tiếp. Trường hợp nếu bị chấn thương khớp gối trong chơi thể thao cần tiến hành các biện pháp sơ cứu như chườm đá để giảm đau, giảm sưng nề, cố định tạm thời khớp gối và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để khám và xử trí.

2024 10 1815 45 41
Môn thể thao ra đời từ rất lâu nhưng mới đây tại Việt Nam đang rất phát triển

Pickleball là một môn thể thao vợt kết hợp giữa tennis và bóng bàn. Trận đấu Pickleball được diễn ra trên sân có diện tích gần giống sân cầu lông, sân được chia thành hai phần bằng nhau và ngăn cách bởi một tấm lưới.

Môn thể thao Pickleball được chính thức ra đời vào mùa hè năm 1965 tại Mỹ, do Joel Pritchard, Bill Bell và Barney McCallum sáng lập. Đến nay, Pickleball là một trong những môn thể thao có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, phổ biến nhất là ở Hoa Kỳ và Canada.

Sân thi đấu Pickleball có kích thước nhỏ hơn sân tennis, nhằm giúp người chơi di chuyển ít hơn và tập trung hơn vào kỹ thuật. Lưới trong Pickleball cũng thấp hơn so với lưới tennis, tạo điều kiện cho những cú đánh sát mặt đất. 

Ngoài ra, vợt Pickleball cũng nhỏ và nhẹ hơn vợt tennis, nhằm để dễ sử dụng và kiểm soát hơn. Quả bóng Pickleball được làm bằng nhựa, có lỗ, nhẹ và bay chậm hơn, giúp người chơi có thời gian phản xạ và xử lý tốt hơn.

Pickleball gồm ít nhất từ 2 - 4 người chơi và được chia thành 2 đội. Người chơi sử dụng vợt nhỏ và quả bóng nhựa để thi đấu. Việc giao bóng phải được thực hiện chéo sân, và bóng phải nảy một lần trước khi đối phương đánh trả.  

Trong quá trình chơi, bóng không được phép nảy quá một lần trên sân của mình. Mục tiêu là đạt được số điểm quy định trước đối phương, thường là 11 điểm và phải dẫn trước ít nhất 2 điểm để chiến thắng. Điểm được ghi khi đối phương mắc lỗi hoặc không thể trả bóng hợp lệ.

                                                                                                                                                  Minh Ngọc

 

Cùng chuyên mục

Hiểu lầm giữa Erik và Trấn Thành

Chủ nhật, 20/10/2024 12:16
Chia sẻ của Erik không những khiến Trấn Thành mà cả các khán giả Anh Trai Say Hi cũng hiểu lầm.

Minh Tuyết lộ diện, đăng bài gây chú ý hậu drama bỏ về giữa concert Anh Trai Chông Gai

Chủ nhật, 20/10/2024 11:42
Khoảnh khắc Minh Tuyết tỏ thái độ căng thẳng ở concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai khiến nhiều người bàn tán.

Thanh niên cầu hôn bạn gái rồi sát hại tại nhà nghỉ: Đã có 3 con, trước kia bỏ học để lấy vợ

Chủ nhật, 20/10/2024 11:36
Ông P.V.T. (SN 1975, cha ruột Phan Văn Minh) cho biết, hiện tại vợ chồng Minh có 3 con trai, cháu đầu học lớp 3, cháu tiếp theo học lớp 2 và cháu út 4 tuổi.

Wukong vs Michael Trương: DJ cà hẩy nghĩ “cờ đỏ” lại là boy tử tế, anh làm bánh ở nhà thấy oke thì yêu đương gây sốc

Chủ nhật, 20/10/2024 11:33
Đều là những chàng trai đào hoa, được nhiều cô gái để ý nhưng cách xử lý của Michael Trương và Wukong lại hoàn toàn trái ngược.

Số phận của S-70 Okhotnik sau khi bị Su-57 bắn hạ trên bầu trời Ukraine

Chủ nhật, 20/10/2024 11:29
Vẫn còn nhiều suy đoán xung quanh việc Nga buộc phải phá hủy S-70 Okhotnik , tuy nhiên lí do chính vẫn được nhiều người tin là Nga không muốn nó rơi vào tay NATO.
     
Nổi bật trong ngày

Triều Tiên sắp có tàu ngầm hạt nhân: Vươn tầm ngắm đến nơi xa không tưởng?

Thứ 7, 19/10/2024 10:21
Nếu việc phát triển thuận lợi, dự kiến khoảng năm 2030, Triều Tiên sẽ sở hữu chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên nhằm đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài.

NS Tự Long đích thân lên tiếng về drama bỏ tập của dàn Anh Tài

Thứ 7, 19/10/2024 14:32
NS Tự Long cũng làm rõ thái độ của mọi người sau khi xảy ra sự việc ở tổng duyệt concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai.

Á vương siêu mẫu Vũ Linh cùng Quốc Trí, Phước Thịnh chấm thi sắc đẹp tại Thái Lan

Thứ 7, 19/10/2024 16:56
Các Á vương đều đưa ra những tiêu chí của mình khi ngồi ở vị trí giám khảo, cầm cân nảy mực, lựa chọn người đẹp xứng đáng với vương miện danh giá.

Lô Honda Civic 2024 cập cảng Việt Nam, chờ ra mắt tháng này: Thiết kế mới, có điểm khác bản Thái, thêm hybrid đấu Altis

Chủ nhật, 20/10/2024 07:30
Những chiếc Honda Civic cập cảng Hải Phòng là bản facelift mới, hứa hẹn ra mắt tại VMS 2024.

DJ Wukong và Quyên Qui hẹn hò?

Thứ 7, 19/10/2024 10:25
Loạt hành động tình cảm của DJ Wukong và Quyên Qui tại chương trình đang gây xôn xao.
xe.nguoiduatin.vn